รพ.ธรรมศาสตร์แถลง ตะวัน-แบม อ่อนเพลีย เลือดเป็นกรด น้ำตาลในเลือดต่ำ

แบม ตะวัน

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 5 อัพเดตอาการ ตะวัน-แบม เผยทั้งคู่มีอาการอ่อนเพลียมากขึ้น มีภาวะเลือดเป็นกรด น้ำตาลในเลือดต่ำ แม้สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 5  ชี้แจงอาการของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม โดยสรุปอาการป่วยของตะวัน และแบม ประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเป็นวันที่ 13 ของการรักษา สาระสำคัญ ระบุว่า

นางสาวทานตะวัน ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นแต่โต้ตอบช้า อ่อนเพลียมากขึ้น ปากแห้ง พะอืดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี มีลมในช่องท้อง นอนหลับแล้วตื่นกลางดึกหลับต่อไม่ได้ รู้สึกว่าการคิดและความจำลดลง มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์ เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด ๕o mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone ๖.๐๕ mmoI/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซีเพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษาเพิ่มความถี่ในการ ตรวจติดตามระดับน้ำตาล และเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

ด้านนางสาวอรวรรณยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นรู้สึกตัวดี อ่อนเพลียมากขึ้น จนทำให้ต้องลดการเคลื่อนไหว เหนื่อย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่กินอาหาร พะอืดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง หน้ามืดและเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ สามารถตอบโต้ได้มีความกังวล เรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด ๖๑ mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวการณ์แข็งตัวของเลือดผิดปกติ มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone ๖.๐๖ mmoI/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรด ตั้งแต่ วันที่ ๓/๒/๒๕๖๖ จนถึงปัจจุบัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษา เพิ่มความถี่ในการตรวจติดตามระดับน้ำตาล และเฝ้าระวังน้ำตาลอย่างใกล้ชิด

แถลงการณ์อาการป่วย ตะวัน-แบม
ภาพจากเพจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ