โบรกฯชี้ 3BB ค้างค่าเช่า JASIF ไม่กระทบดีล ADVANC เข้าซื้อ

โอนหุ้น
ภาพจาก PIXABAY

โบรกฯประเมิน 3BB ค้างค่าเช่า JASIF ไม่กระทบดีล ADVANC เข้าซื้อกิจการ ชี้ความเสี่ยงจ่ายปันผลช้าไม่กระทบศักยภาพกองอื่น มอง JASIF มีเงื่อนไขเฉพาะตัว

วันที่ 23 มีนาคม 2566 นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากกรณีบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (TTTBB) ขาดสภาพคล่องหนัก ทำให้ไม่สามารถชำระค่าเช่าเส้นใยแก้วนำแสง ที่ครบกำหนดชำระวันที่ 15 มี.ค. 2566 ทั้งหมดให้กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ได้

ส่วนจะส่งผลกระทบไปถึงแผนของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เข้าซื้อ 3BB และ JASIF หรือไม่นั้น เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้อย่างชัดเจน เนื่องจากปัจจุบัน 3BB ยังอยู่ในสถานะของการจ่ายล่าช้า โดยตามเงื่อนไขในสัญญาเช่าระหว่างกองทุนกับ 3BB บริษัทสามารถชำระค่าเช่าล่าช้าได้ไม่เกิน 15 วัน นับจากวันครบกำหนดชำระ (Due Date) ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 30 มีนาคม 2566

นอกจากนี้จำนวนเงินที่ 3BB ค้างชำระไม่ใช่มูลค่า 200 ล้านบาท เนื่องจากทาง 3BB ได้ชำระค่าเช่าส่วนใหญ่มาแล้ว แต่ยังมียอดค้างชำระบางส่วน จำนวนไม่เกิน 43 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนครบกำหนด 3BB น่าจะสามารถหาเงินมาชำระค่าเช่าได้ครบในระยะถัดไป

สำหรับดีลการเข้าซื้อ 3BB และ JASIF ของ ADVANC มองว่า ADVANC ต้องการลูกค้าหรือผู้ใช้งานของ 3BB เป็นหลัก ดังนั้นผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ JASIF มองว่าเป็นเงื่อนไขระหว่าง 3BB กับ JASIF ซึ่งอาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเจรจาซื้อขายที่จะเกิดขึ้น

ขณะที่ประเด็นเรื่องการจ่ายปันผลของ JASIF ที่อาจจะไม่สามารถจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหน่วยได้นั้น คาดว่าจะเกิดขึ้นเฉพาะ JASIF เนื่องจาก JASIF มีเงื่อนไขเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ฉะนั้นนักลงทุนไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบต่อศักยภาพของกองอื่น เพราะหากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกองอื่น ๆ เกิดหน่วยลงทุนมีการลดลงน่าจะเกิดขึ้นจากประเด็นอื่น ๆ ที่ต่างออกไปจาก JASIF เช่น ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้น หรือบางกองที่มีการเพิ่มทุน

ทั้งนี้ ในส่วนของราคาหุ้น JASIF มองว่าน่าจะมีดาวน์ไซด์ที่จำกัด สำหรับนักลงทุนที่สนใจซื้อแนะนำให้ติดตามเรื่องความคืบหน้าในเรื่องของดีลการเข้าซื้อ 3BB และ JASIF ของ ADVANC ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลต่อเงื่อนไขที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในระยะถัดไป

สำหรับ JASIF ราคาปิดตลาดอยู่ที่ 7.00 บาท ลดลง -0.70 บาท หรือ -9.09% ราคาสูงสุด 7.45 บาท ราคาต่ำสุด 6.80 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 1,421 ล้านบาท