เปิดประวัติ ประวีณ์นุช ภรรยานายพลคนสนิท พล.อ.ประวิตร ข้ามขั้วเพื่อไทย

ประวีณ์นุช อินทปัญญา ภรรยา นายพลคนสนิท พล.อ.ประวิตร
ประวีณ์นุช อินทปัญญา

ประวีณ์นุช อินทปัญญา ภรรยาของ พล.อ.นพดล อินทปัญญา กรรมการมูลนิธิป่ารอยต่อฯ นายพลนอกราชการ เพื่อนสนิท พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพลังประชารัฐ ลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทย ลำดับ 22 อยู่ในพื้นที่เซฟโซน

ท่ามกลางข่าวดีลการเมืองข้ามขั้ว ระหว่างฝ่ายรัฐบาลปัจจุบัน ที่นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งในช่วง 40 วันก่อนเลือกตั้ง ไม่มีฝ่ายใดยอมรับว่ามีการเจรจา และไม่สัญญาว่าจะจัดรัฐบาลร่วมกันหรือไม่ หลังเลือกตั้ง 2566

แต่มีปรากฏการณ์ที่เฉลยคำตอบโจทย์-ดีล ดังกล่าวไว้ครึ่งข้อ เมื่อ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่งบัญชีรายชื่อ ผู้สมัคร ส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 22 ปรากฏชื่อ ประวีณ์นุช อินทปัญญา ภรรยาคนสวยของ พล.อ.นพดล อินทปัญญา วุฒิสมาชิกสายตรงบ้านป่ารอยต่อ ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เคยตอบกับสื่อมวลชนว่า เป็น ส.ส.เพื่อนสนิทคนเดียว ที่เป็นตัวแทน คสช.อยู่ในสภาวุฒิสมาชิก

พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิกวุฒิสภา ที่ถูกเลือกโดย คสช. มีตำแหน่งอื่นพ่วงท้าย อาทิ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา, กรรมาธิการวิสามัญวิสามัญ กิจการวุฒิสภา

นับเป็นเพื่อนเก่า-เพื่อนแก่-คู่บุญ พล.อ.ประวิตร มาตั้งแต่ ปี 2547 เมื่อครั้งที่ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สมัยรัฐบาลทักษิณ โดย พล.อ.นพดล ประจำการในตำแหน่ง หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร รมว.กลาโหม

Advertisment

โดยลูกสะใภ้ของ พล.อ.เชษฐา คือ อรทัย ฐานะจาโร เป็น ส.ส.กทม. อยู่ในเครือข่ายเจ้าแม่เมืองหลวง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย

ทั้ง พล.อ.นพดล และ พล.อ.ประวิตร เริ่มสร้างปักหมุด-วางเสาเข็มทางการเมือง ตั้งแต่ 20 ปีก่อน จวบจนปัจจุบัน ผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองสำคัญมาอย่างโชกโชน ไม่ต้องนับเหตุการณ์จั้ดตั้งรัฐบาลร่วมกับ สุเทพ เทือกสุบรรณ และการก่อร่างพรรคพลังประชารัฐ

พล.อ.นพดล เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 6 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 17 ประจำการที่กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.)

ในยุครัฐประหาร พล.อ.นพดล เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามคำสั่ง 1/2559 ณ วันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559 พร้อมควบตำแหน่ง เลขานุการของคณะที่ปรึกษาอีกตำแหน่งหนึ่ง

Advertisment

เขาได้รับการแต่งตั้ง จาก พล.อ.ประวิตร ในปี 2560 จนถึงปัจจุบัน ในตำแหน่กรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

ในต้นเดือนมกราคม 2562 ชื่อ พล.อ.นพดล อินทปัญญา ปรากฏในประกาศราชกิจจานุเบกษา พระราชโองการให้ พล.อ.นพดล อินทปัญญา พ้นจากตำแหน่งนายทหารราชองครักษ์พิเศษ

7 ปีก่อน ชื่อ ประวีณ์นุช เลิศจิตติสุทธิ์ วัย 40 ปี ปรากฏขึ้นครั้งแรก ในฐานะ ภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายของ พล.อ.นพดล ในวัย 72 ปี

ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2559 พล.อ.นพดล หรือ บิ๊กกี่ ประกาศข่าวดี พ่วงชื่อ พล.อ.ประวิตร ไว้ว่า “บิ๊กกี่-พล.อ.นพดล อินทปัญญา” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และเพื่อนรักของ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ที่ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี จะเข้าพิธีฉลองวิวาห์และจดทะเบียนสมรสกับ “ประวีณ์นุช เลิศจิตติสุทธิ์”

หากนับญาติการเมือง “ประวีณ์นุช” เกี่ยวดองเป็นน้องภรรยาของ “น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” ที่ปักหลักอยู่พรรคเพื่อไทยในขณะนั้น ปัจจุบันเป็นคนสำคัญในพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.)

การเปิดตัวครั้งแรก “ประวีณ์นุช” หรือชื่อเล่นว่า น้องอร ในฐานะภรรยา ครั้งนั้น พล.อ.ประวิตร เป็นประธานสักขีพยาน

7 ปีที่ผ่านมา “ประวีณ์นุช” ครอบครองทุกอย่างของ พล.อ.นพดล ทั้งบ้านทุกหลัง รถทุกคน ตู้เซฟทุกตู้

“ประวีณ์นุช” จบการศึกษาระดับมัธยม ที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย และจบระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยมหิดล ปัจจุบันประกอบธุรกิจส่วนตัว

นับจากวันที่ 4 เมษายน 2566 เป็นต้นมา “ประวีณ์นุช” มีชีวิตใหม่ เป็นนักการเมือง สังกัดพรรคเพื่อไทย บรรจุอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 22 จาก 100 คนของพรรค

“ประวีณ์นุช” ไม่ใช่หน้าใหม่ทางการเมือง เธอปรากฏตัวร่วมกับ แกนนำเพื่อไทยสายมูอย่าง นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการ (ผอ.) การเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคเพื่อไทย มาตลอดในช่วงหลายปีแล้ว เช่นเดียวกับสามีของเธอ พล.อ.นพดล ที่ไปมาหาสู่บ้านของนางพวงเพ็ชร สม่ำเสมอ

หากคำวิเคราะห์คาดการณ์ของแกนนำพรรคเพื่อไทยไม่ผิดจากเดิม ชื่อ “ประวีณ์นุช” น่าจะได้ครอบครองตำแหน่ง ส.ส.ในสภาล่าง อย่างแน่นอน ขณะที่สามี พล.อ.นพดล อยู่ในสภาสูง จึงน่าจับตาว่า การโหวตชื่อนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ไม่ว่าจากเพื่อไทย หรือขั้ว 2 ป. จะมีทั้งชื่อ ส.ส. และ ส.ว. ที่นามสกุลเดียวกัน ร่วมอยู่ด้วย