พรรคเพื่อไทยเครียด คะแนนโค้งแรกไม่แลนด์สไลด์ “ชินวัตร” เหงา

พรรคเพื่อไทยเหงา คะแนนไม่แลนด์สไลด์

พรรคเพื่อไทย ไม่คึกอย่างที่คาด หลังคะแนนหลายพื้นที่อยู่อันดับ 2 ขณะที่คะแนนพรรคก้าวไกล ขึ้นอันดับ 1 ในการนับคะแนนช่วง 3 ชั่วแรกหลังปิดหีบเลือกตั้ง

วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการปิดหีบเลือกตั้ง บรรดาแกนนำพรรคได้ทยอยกันมาลุ้นผลคะแนนกันอย่างพร้อมเพรียง อีกทั้งยังมี ครอบครัวชินวัตร มาลุ้นผลการเลือกตั้งด้วย เช่น คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ นายพานทองแท้ ชินวัตร ที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย รายหนึ่งแสดงความมั่นใจก่อนปิดหีบเลือกตั้งว่าพรรคเพื่อไทย จะได้ ส.ส.อย่างต่ำ 280 ที่นั่ง แต่หลังปิดหีบเลือกตั้งแกนนำพรรคเพื่อไทยรายเดิมประเมินใหม่ว่า คะแนนพรรคเพื่อไทย จะได้เกิน 250 ที่นั่ง แต่จะถึง 280 ที่นั่งหรือไม่ยังต้องลุ้น โดยแกนนำพรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่นั่งหารืออยู่กับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค

พรรคเพื่อไทยเหงา คะแนนไม่แลนด์สไลด์

กระทั่ง เวลา 18.30 น. 2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน เดินมาทักทายบรรดาผู้สื่อข่าวที่ปักหลักทำข่าว บริเวณชั้น 7 ที่ถูกจัดไว้เป็นสถานที่แถลงข่าว เป็นเวลาเดียวกับที่ คะแนนเลือกตั้งตามเขตต่าง ๆ ทยอยส่งเข้ามา และพรรคเพื่อไทยมีคะแนนตามพรรคก้าวไกลอยู่ ซึ่งแกนนำพรรคที่ลงมาพร้อมกัน ยังขอให้ดูคะแนนจนถึงครบทุกเขตจึงจะประเมินสถานการณ์ได้

ต่อมา เวลา 19.30 น. คะแนนของพรรคก้าวไกล มีคะแนนนำพรรคเพื่อไทยในหลายพื้นที่ ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยจัดไว้เป็นที่แถลงข่าว เป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงกองทัพสื่อมวลชนมาปักหลักทำข่าว ส่วนแกนนำพรรค ผู้สมัคร ส.ส. ต่างติดตามผลคะแนนอยู่ในวอร์รูม ขณะที่ นายพานทองแท้ บุตรชายนายทักษิณ ได้มานั่งรวมกลุ่มกับกลุ่มเพื่อนที่ห้องอาหารชั้น 7 โดยรอลุ้นผลคะแนนด้วยสีหน้าเรียบเฉย

ประมาณเวลา 20.00 น. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ทางพรรคยังไม่มีกำหนดการสำหรับแถลงข่าวเรื่องผลคะแนน แต่ขณะนี้คะแนนของพรรคเพื่อไทยดีขึ้นกว่าช่วงปิดหีบ โดยเฉพาะคะแนนเลือกตั้งภาคอีสานที่เริ่มทยอยเข้ามาแล้ว