พิธา ขอบคุณทุกคะแนน ก้าวไกล รวมเพื่อไทย จัดรัฐบาลเสียงข้างมาก

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลุ้นผลคะแนน มั่นใจถึงเป้าหมายตัวเลข 3 หลัก ตั้งใจทำงานตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป เชื่่อก้าวไกล รวมเพื่อไทย เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก

วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แถลงหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า ณ ปัจจุบันนี้ ตัวเลขออกมาว่า แสดงว่าประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง ไม่อยากอนุมานล่วงหน้า ซึ่งยังไม่ถึง 10% อย่างไรก็ตาม น่าพอใจ ก็คือที่ กทม. ที่ตัวเลขโพลออกมา 31 เขต และมากพอกัน

ส่วนต่างจังหวัด นำหลายพื้นที่ในเหนือ อีสาน แต่ดูไม่ตรง รวมกัน ทะลุ 3 หลักแน่นอน 2 พรรคใหญ่ อันดับ 1 และ 2 ก็จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก เป็นนิมิตหมายที่ดีว่า การเปลี่ยนแปลงมาถึงประเทศไทยแล้ว ขณะที่จุดยืน หลังจากนี้นั้นคือ พรรคลุงไม่อยู่ใน ครม.ของเรา พรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นทหารจำแลง ไม่ว่าใครเป็นหัวหน้าพรรค ก็ไม่อยู่ในรัฐบาลเรา

“ส่วนเปลี่ยนอุดมการณ์ไปด้วยกันได้ไหม ต้องคุยว่าอุดมการณ์คืออะไร อย่างไรก็ตามไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐอยู่ในนั้น”

ส่วนตัวเลขที่อยู่ในนั้น พรรคก้าวไกล เพื่อไทย และพรรคฝ่ายค้านปัจจุบัน สามารถตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้หรือไม่นั้น ก็ยังอนุมาน เพราะนับไปไม่มาก ย้ำว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านในปัจจุบันมีคำตอบให้ประชาชน ต้องยึดตามที่ได้พูดไว้

นายพิธายังมั่นใจว่า เกิน 3 หลัก เป็นเป้าหมายเดิม เข้าใกล้เป้าหมายไปเรื่อย ๆ ถ้าดูจากโพล และการนับจริง แถลงเสร็จต้องกลับไปดู ยกความดีความชอบให้กับลูกพรรคทุกคน ทุกคะแนนที่ประชาชนให้มา จะตั้งใจทำงานตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป

“ยิ่งได้เยอะ ยิ่งทำให้เสร็จเร็วเท่านั้น เพื่อให้ความเปลี่ยนแปลงที่ประชาชนจับต้องได้ให้เร็วที่สุด ถ้ายังนับไม่เสร็จ ไม่มีการพูดคุยกันทั้งนั้น เราจะคิดเอานโยบายเป็นตัวตั้ง และไล่ระดับความสำคัญลงมา กระทรวงตามมาทีหลัง อะไรที่เห็นร่วมก็ดำเนินการได้เลย 3-4 นโยบายของก้าวไกล คล้ายกับเพื่อไทย น่าจะทำตามโรดแมปได้” นายพิธากล่าว