จับตาคดีทักษิณ ราชทัณฑ์ประกาศระเบียบใหม่ เรื่องคุมขังนอกสถานที่

กรมราชฑีณฑ์ ประกาศระเบียบใหม่ สถานที่คุมขัง

กรมราชทัณฑ์ ออกประกาศ ระเบียบใหม่ว่าด้วยการคุมขังนักโทษนอกสถานที่เรือนจำ ต้องระบุแผนที่ เลขที่บ้าน

วันที่ 11 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 มีหนังสือราชการที่ลงนามโดยนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ออกหนังสือที่ ยธ 07047/51138 กรมราชทัณฑ์ เรื่อง ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด

ระบุว่า ด้วยกรมราชทัณฑ์ได้ประกาศใช้ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 โดยสาระสำคัญของระเบียบนี้ เป็นการกำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่มิใช่เรือนจำ ตามมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังแต่ละประเภทและการอื่นตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 รายละเอียดปรากฏตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่ส่งมาพร้อมนี้ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และขอได้แจ้งเรือนจำทราบและถือปฏิบัติต่อไป

ทั้งนี้ หลังประกาศฉบับนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า คดีของนายทักษิณ ชินวัตร จะได้รับการพิจารณาหรือไม่ หลังนายทักษิณ ชินวัตร เดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ถูกส่งเข้าเรือนจำไม่ทันข้ามคืน ได้มีการนำตัวไปรับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลตำรวจ และพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจมาแล้วกว่า 110 วัน

ตลอดเวลาของการพักรักษาตัว มีข่าวความเคลื่อนไหว เรื่องการได้รับอภัยโทษเพิ่ม ในหลายวันสำคัญของชาติ แต่ก็ยังไม่มีความปรากฏ นักกฎหมายหลายคนคาดว่าเขาต้องรับโทษจำคุกถึง 22 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นการจำคุกครบ 6 เดือน

Advertisment

การพิจารณาโทษของนายทักษิณมักอ้างถึง ระเบียบกระทรวงยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังและการแยกคุมขัง การเลื่อนหรือลดชั้นนักโทษเด็ดขาด การลดวันต้องโทษจำคุกและการพักการลงโทษ พ.ศ. 2559 ซึ่งนายทักษิณเป็นนักโทษเข้าใหม่ นับเป็นนักโทษชั้นกลาง โดยการเลื่อนชั้นหรือลดชั้นนักโทษเป็นอำนาจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และสามารถทำได้ 2 ครั้ง คือสิ้นเดือนมกราคมและสิ้นเดือนธันวาคม หากนายทักษิณจะเลื่อนชั้นเป็นนักโทษชั้นดี จะต้องถูกคุมขังมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน

การประกาศล่าสุดของกรมราชทัณฑ์ครั้งนี้ จึงมีการจับตาอีกครั้งว่า จะเกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีของนายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่

สำหรับระเบียบดังกล่าว มีเนื้อหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกคุมขัง ที่อาจจะได้ย้ายไปขังนอกสถานที่ อาทิ หมวดที่ 2 คุณสมบัติของผู้ต้องขังที่ได้รับการพิจารณาให้ออกไปคุมขังยังสถานที่คุมขัง เช่น เป็นผู้ต้องขังตามกฎหมายราชทัณฑ์ ผ่านการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังหรือทบทวนแผนการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังรายบุคคล และคณะทำงานเพื่อจำแนกลักษณะของผู้ต้องขังประจำเรือนจำเห็นว่าควรกำหนดแผนการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังรายบุคคลโดยให้คุมขังในสถานที่คุมขังตามระเบียบนี้

มีคุณสมบัติเฉพาะ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในประกาศกำหนด ส่วนคุณสมบัติเฉพาะ ลักษณะต้องห้าม และวิธีการคุมขังในสถานที่คุมขังสำหรับผู้ต้องขังแต่ละกลุ่มของกรมราชทัณฑ์

Advertisment

นอกจากนี้ ผู้ต้องขังที่ลักษณะดังต่อไปนี้ จะไม่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกไปคุมขังในสถานที่คุมขัง เช่น มีโทษกักขังแทนโทษจำคุก กักขังแทนค่าปรับ มีโทษปรับ ซึ่งยังไม่ได้ชำระค่าปรับ หรือต้องถูกกักกันตามคำสั่งศาลภายหลังพ้นโทษ ไม่ว่าจะในคดีนี้หรือคดีอื่น และอยู่ระหว่างถูกดำเนินการทางวินัย หรือถูกลงโทษทางวินัย

โดยการพิจารณากลั่นกรองการให้ผู้ต้องขังรายใดคุมขังในสถานที่คุมขัง การเพิกถอนการคุมขัง ให้มีการประชุมวินิจฉัยชี้ขาด จากคณะทำงานพิจารณาการคุมขังในสถานที่คุมขัง ซึ่งการวินิจฉัยชี้ขาดของที่ประชุมให้ถือเสียงข้างมาก คณะทำงานคนหนึ่งให้มีเสียงหนึ่งเสียง

ส่วนสถานที่คุมขังในสถานที่สำหรับอยู่อาศัย สถานที่สำหรับควบคุม กักขัง หรือกักตัวตามกฎหมายของทางราชการที่มิใช่เรือนจำ เช่น บ้านที่มีเลขที่ทะเบียนบ้าน อาคารหรือสิ่งปลูกสร้างต้องมีเลขที่อาคาร เลขที่ห้อง อักษรหรือสัญลักษณ์อื่นใด เป็นต้น

 

พระราชทานอภัยโทษ คดีทักษิณ ที่มาวาระอันเป็นมงคล วโรกาสสำคัญ