“วิษณุ”แย้ม เตรียมปลดล็อกคำสั่งคสช.คืนตำแหน่งคนถูกพักงาน ชี้โยก“บิ๊กโจ๊ก” ใช้คำสั่งปกติได้

แฟ้มภาพ
“วิษณุ” แย้ม จ่อปลดล็อกคำสั่งคสช.คืนตำแหน่งคนถูกพักงาน ระบุจำนวนมีครึ่งต่อครึ่ง เผย บางฉบับที่ยังมีผล สภาออกกม.เลิกได้-บางส่วนทิ้งเป็นกลไกให้รัฐบาลหน้าทำงาน อีกไม่กี่วันจะประกาศ ชี้ โยก “บิ๊กโจ๊ก” คืนสตช. ใช้คำสั่งปกติ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 24 มิถุนายน 2562 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีหากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พ้นไปแล้ว คำสั่งคสช.ตามอำนาจมาตรา 44 กรณีพักงานข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกตรวจสอบ จะทำอย่างไร ว่า คดีต่างๆสามารถอยู่ต่อไปได้อย่างเดิมทั้งหมด เคลียร์จบเมื่อไหร่ บุคคลผู้นั้นถ้าไม่ผิดก็สามารถคืนสู่ตำแหน่งเดิมได้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ไล่ดูทีละคนพบว่า มีหลายคนที่สามารถปลดออกจากคำสั่งคสช.ได้ แต่อีกส่วนหนึ่งยังไม่ได้ เพราะติดอยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ถ้าป.ป.ช. บอกว่าถึงที่สุดแล้วพบว่าผิด ก็ต้องออกจากราชการ แต่ถ้าไม่ผิด ก็กลับเข้าสู่ตำแหน่ง ซึ่งทุกคนก็จะเป็นแบบเดียวกันหมด

เมื่อถามว่า มีจำนวนเยอะหรือไม่ที่พบว่าไม่ผิดและจะคืนตำแหน่งให้ นายวิษณุ กล่าวว่า มีเยอะเหมือนกัน ครึ่งต่อครึ่ง เมื่อถามว่า กรณีพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งถูกคำสั่งลักษณะเดียวกันจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีผลอะไร เพราะพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่ได้โดนคำสั่งมาเพื่อการลงโทษ แต่เป็นการย้ายออกจากข้าราชการตำรวจมาเป็นข้าราชการพลเรือน ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าจะย้ายกลับไปก็สามารถใช้คำสั่งปกติได้

เมื่อถามว่า สังคมจะสงสัยหรือไม่ ว่าย้ายพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เข้าออกจากราชการตำรวจ นายวิษณุ กล่าวว่า “เขายังไม่ทันย้ายเลย พวกคุณมาสมมติเองว่าจะย้าย และสมมติต่อไปด้วยว่าสังคมจะสงสัย” เมื่อถามว่า กรณีที่พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ถูกย้ายออกจากการเป็นตำรวจก่อนหน้านี้ ไม่ได้มีความผิดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า คำสั่งคสช. จะยังคงอยู่แม้คสช.จะพ้นไปใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า หลังจากคสช.สิ้นสุด คำสั่งคสช.ใหม่จะออกไม่ได้ แต่คำสั่งคสช.ที่ออกไปแล้วยังมีผลอยู่ เว้นแต่จะมีการยกเลิกเพิกถอนกันไปเองโดยคสช.ก่อน หรือจนกว่าจะมีการออกกฎหมายยกเลิกโดยระบบสภา ซึ่งคสช.ได้วางกลไกเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วว่า เมื่อจะพ้นจากตำแหน่งไปจะต้องมีการยกเลิกคำสั่งบางฉบับ ที่ต้องใช้บางฉบับเพราะว่าประเภทที่ 1 คำสั่งคสช.จำนวนมากที่ออกมาแล้วมีผลแล้ว และสิ้นผลไปโดยทันที เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายต่างๆ ก็ถือว่าจบไปแล้ว ตรงนี้ไม่ต้องไปแตะต้องอะไร ประเภทที่ 2 คือ คำสั่งที่กำหนดเวลาสิ้นสุดในตัวของมันเอง เช่น ทำอย่างนั้นจนถึงเมื่อนั้น เมื่อถึงเวลาก็สิ้นสุดไป ถึงแม้วันนี้ยังไม่ถึงเวลา แต่วันข้างหน้าก็ถึงอยู่ดี ตรงนี้ก็ไม่ต้องไปแตะต้องอะไร และประเภทที่ 3 ถูกยกเลิกเพิกถอนไปโดยคำสั่งใหม่ที่ใหม่กว่านั้น ซึ่งมีอยู่หลายฉบับ เช่น เรื่องไอยูยู ไอเคโอ เมื่อมีคำสั่งหรือพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ใหม่ออกมา ก็ไปยกเลิกคำสั่งเก่านั้น ซึ่งจะเหลืออยู่ส่วนหนึ่งที่จะยกเลิกล้างสต๊อก และอีกประเภทก็คือหลังจากดูแล้วยังไม่สามารถจะเลิกได้ ก็ปล่อยทิ้งไว้เป็นกลไกของรัฐบาลหน้าต่อไป เขาจะได้มีกลไกเอาไว้ทำงาน ซึ่งมีจำนวนน้อย โดยเราได้กำหนดเอาไว้แล้วว่า จะทำอย่างไรกับคำสั่งเหล่านั้น อีกไม่กี่วันจะมีประกาศออกมา

ที่มา:มติชนออนไลน์