จ้าง “พนักงาน” ให้เป็นสตาร์ตอัพ “แสนสิริ-สิริเวนเจอร์ส” พลิกมุมคิดสร้างนวัตกรรมต่อยอดธุรกิจ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่าในวันนี้ (26 กันยายน 2562) บริษัท สิริเวนเจอร์ส จำกัด  (SIRI VENTURES) ในเครือแสนสิริ ได้เปิดตัวโครงการ THE FOUNDER ปั้นพนักงานเป็นสตาร์ตอัพ โดยแสนสิริ และสิริเวนเจอร์ส จะให้การสนับสนุนด้านการเงินสูงสุด 36 ล้านบาท เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เกิดขึ้นได้จริงจากพนักงานแสนสิริ

โดย นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี บริษัท สิริ เวนเจอร์ส จำกัด (SIRI VENTURES) กล่าวว่า การผลักดันการสร้างนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยให้เกิดระบบนิเวศสตาร์ตอัพ (Ecosystem Partner) เป็นสิ่งที่ต้องทำต่อเนื่องและจริงจัง ซึ่งการริเริ่มโปรเจ็คต์ THE FOUNDER ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ไม่เพียงสร้างความตื่นตัวให้กับพนักงานภายในองค์กรในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ และพัฒนาระบบงานในองค์กรเท่านั้นแต่ยังส่งเสริมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ และวงการสตาร์ตอัพไทยได้ด้วย

นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี บริษัท สิริเวนเจอร์ส จำกัด

“PropTechเป็นอาวุธสร้างความแตกต่างให้ผู้ระกอบการธุรกิจได้ แต่ในไทยยังมีสตาร์ตอัพด้านนี้ไม่มากแค่หลักสิบราย ขณะที่ในเอเชียมีกว่า 500 ราย และในระดับโลกมีกว่า 7 พันราย มูลค่าการลงทุนสูงถึง 1.5 หมื่นล้านเหรียญ หรือ4.5 แสนล้านบาท นี่คือตัวเลขในปี 2018 ทั้งบริษัทวิจัยด้านนี้ในสหรัฐฯยังคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งตลอด 2 ปีที่เราผลักดันการเรื่องนี้จริงจัง มองเห็นชัดเจนว่าอสังหาฯไทยต้องการ  PropTech สตาร์ตอัพอีกมาก  เราเองก็ตั้งใจว่าจะทำให้ได้อย่างน้อยปีละ 3 ผลงาน เพื่อยกระดับประสบการณ์ในการอยู่อาศัยให้ลูกบ้านแสนสิริ และเป็นอีกหนึ่งฐานรายได้จากการลงทุนในอนาคตทั้งในและต่างประเทศด้วย”

 

ตัวแทนทีม Fur Full Feel

โดยโปรเจค THE FOUNDER มุ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมแกร่ง Entrepreneurial Mindset ในองค์กร ต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์ด้าน PropTech ของพนักงานแสนสิริ และพัฒนาสู่เวอร์ชั่นจริงพร้อมออกสู่ตลาด ผ่านหลักสูตรเข้มข้นภายใต้โรดแม็ป  ‘Rise-Bounce-Shoot’ ครอบคลุมทั้งการฝึกอบรมสร้างแผนธุรกิจตั้งต้น การพัฒนาไอเดียผลิตภัณฑ์ต้นแบบ (Paper Prototype) และการต่อยอดไอเดียธุรกิจให้เกิดขึ้นจริง ด้วยเงินทุนเริ่มต้นทำธุรกิจ (Seed Funding) ไม่เกิน 3 ล้านบาทในแต่ละทีม

แนะนำโปรเจ็คต์ The Founder,Everyone Can be กับพนักงานในเครือแสนสิริ

“ครั้งแรกที่เปิดตัวโครงการนี้ก็คิดว่าจะมีสัก 20 ทีม แต่ได้รับการตอบรับที่ดีมีเสนอมากว่า 30 ทีม  โดยคณะกรรมการก็คัดจนเหลือ 12 ทีมเพื่อเข้าสู่การบ่มเพาะใน 3 เฟส คือตั้งแต่ Rise ไป Bounce และShoot เรียกได้ว่าเริ่มตั้งแต่การสร้างแผนธุรกิจ การพัฒนาไอเดีย จนต่อยอดเป็นธุรกิจได้จริงเลย เมื่อโปรเจคสิ้นสุดลง ทีมที่ประสบความสำเร็จเลือกได้ว่าจะแยกออกมาประกอบธุรกิจสตาร์ทอัพได้เต็มตัว หรือตั้งเป็นหน่วยธุรกิจใหม่ของแสนสิริก็ได้”

สำหรับ 3 ใน 12 ทีมที่ได้รับการคัดเลือกในรอบแรก มีทีม Con’s Go  พัฒนาเทคโนโลยีสร้างความแม่นยำ และลดขั้นตอน-ข้อผิดพลาดจากการประเมินราคาในการซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการ, ทีม  “Fur-Full-Feel” การจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในคอนโดด้วยโมเดลธุรกิจการเช่าเฟอร์นิเจอร์ และทีม Decode  พัฒนาโซลูชั่นที่ช่วยเฟ้นหาตลาดใหม่สำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เช่น การปล่อยกู้สินเชื่อบ้านระหว่างคนที่ต้องการซื้อกับนักลงทุน

ตัวแทนทีม Con’s go ที่ร่วมงานกับแสนสิริมาแล้ว 11 ปี นำเสนอเทคโนโลยีที่จะแก้ pain Point ในการประเมินราคาการซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการ

นายจิรพัฒน์กล่าวถึงการลงทุนในสตาร์ตอัพของ “สิริ เวนเจอร์ส”ด้วยว่า ที่ผ่านมาลงทุนไปแล้ว 9 บริษัท เป็นบริษัทสตาร์ตอัพไทย 2 แห่ง อีก 7 แห่ง เป็นต่างประเทศ รวม 300 กว่าล้านบาท และคาดว่าในครึ่งปีหลังจะลงทุนในสตาร์ทอัพใน 4 ด้าน ภายใต้งบลงทุน 600 ล้านบาท

ได้แก่ 1.เทคโนโลยีด้านการก่อสร้าง (ConsTech) เน้นเทคโนโลยีที่ช่วยควบคุมคุณภาพการก่อสร้าง (QC) 2.เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน (Sustainablity) 3.เทคโนโลยีด้านอสังหาริมทรัพย์ (PropTech) เน้นรูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่ และ 4.เทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยและสุขภาพ (LivingTech & HealthTech)