ยอดตายไวรัสโคโรน่าเพิ่มเป็น 634 ราย แพทย์จีนแจ้งเตือนภัยคนแรกเสียชีวิตแล้ว

จำนวนผู้เสียชีวิตเนื่องจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 634 รายแล้ว โดยยอดผู้เสียชีวิตนอกจีนยังคงอยู่ที่ 2 รายในฮ่องกงและฟิลิปปินส์

จำนวนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ย์เพิ่มขึ้น 69 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตรายใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในนครอู่ฮั่น ที่เป็นต้นต่อการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว เป็นตัวเลขการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นจาก 64 รายจากเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่มีการยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นในจีน 2,447 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่ได้รับการยืนยันแล้วก็เพิ่มขึ้นเป็น 30,818 ราย โดยในจำนวนนี้ 30,552 รายอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น 45 สิงคโปร์ 28 ไทย 25 ฮ่องกง 24 เกาหลีใต้ 23 ไต้หวัน 16 ออสเตรเลีย 14 เยอรมนี สหรัฐ และมาเลเซียที่ละ 12 เวียดนามและมาเก๊าที่ละ 10 ฝรั่งเศส 6 แคนาดาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ละ 5 อินเดียและอังกฤษที่ละ 3 อิตาลี รัสเซีย ฟิลิปปินส์ที่ละ 2 เนปาล กัมพูชา เบลเยียม สเปน ฟินแลนด์ สวีเดนและศรีลังกาที่ละ 1

ขณะที่ยอดผู้ที่หายจากอาการป่วยอยู่ที่ 1,487 ราย

ทางด้านคุณหมอหลี่ เหวินเหลียง แพทย์ชาวจีนที่ออกมาเตือนภัยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นคนแรก เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

จักษุแพทย์ผู้นี้ได้รับเชื้อไวรัสขณะทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลกลางของนครอู่ฮั่น โดยหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของทางการจีนรายงานว่า เขาเสียชีวิตเมื่อเวลา 02.58 น. ของวันที่ 7 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่นจีน

การเสียชีวิตของจักษุแพทย์ผู้นี้สร้างความเสียใจไปทั่วประเทศจีน โดยเขาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการป่วยอย่างหนัก และต้องได้รับออกซิเจนโดยวิธีพิเศษที่ไม่ต้องผ่านปอด

จักษุแพทย์หลี่ วัย 34 ปี ส่งข้อความเตือนถึงอันตรายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้เพื่อนร่วมงานทราบเมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่เขาเป็นหนึ่งใน 8 คน ซึ่งถูกตำรวจแจ้งเตือนว่าเป็นผู้กระจายข่าวลือจนทำให้เกิดความปั่นป่วนในสังคม ก่อนที่ตนเองจะติดเชื้อไวรัสดังกล่าวและต้องเข้ารับการรักษาตัว เขาได้รับการยกย่องจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในจีนว่าเป็นฮีโร่ของประเทศ

ที่มา:มติชนออนไลน์