รถไฟชานเมืองเข้าหัวลำโพงตามปกติ รฟท.ปัดหยุดดอนเมืองดันคนใช้สายสีแดง

รถไฟ

รฟท.ยันให้บริการรถไฟชานเมืองถึงหัวลำโพงตามปกติ ไม่ได้หยุดรถที่สถานีดอนเมืองเพื่อดันผู้โดยสารใช้รถไฟฟ้าสายสีแดง ตามโลกโซเชียลวิจารณ์

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 เพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย เผยแพร่ข้อความชี้แจงการเปิดให้บริการขบวนรถไฟชานเมืองถึงสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) มีข้อความระบุว่า

ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ มีการตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟชานเมือง (รถไฟฟ้า) สายสีแดงจำนวนมาก ว่ามาจากการรถไฟฯ หยุดให้บริการขบวนรถไฟชานเมืองที่สถานีดอนเมืองนั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงว่า
เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากปัจจุบันการรถไฟฯ ยังคงเปิดให้บริการเดินรถไฟชานเมืองทุกขบวนเข้าถึงสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตามปกติ ไม่ได้หยุดเดินรถที่สถานีดอนเมืองตามที่มีการตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด

โดยตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564 การเดินขบวนรถไฟช่วงจากสถานีชุมทางบางซื่อถึงสถานีรังสิตจะเป็นขบวนรถไฟโดยสารทั้งหมดจะขึ้นไปใช้ทางรถไฟยกระดับเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีแดง และยุติการเดินขบวนรถไฟโดยสารบนทางรถไฟระดับพื้นดิน

จึงทำให้ไม่สามารถให้บริการที่สถานีและที่หยุดรถระดับพื้นดินรวม 5 แห่ง ได้แก่ สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ ที่หยุดรถ กม. 11 ที่หยุดรถทุ่งสองห้อง และที่หยุดรถเคหะ กม. 19

ทั้งนี้ แผนการปรับลดขบวนรถดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือมีเป้าหมายให้รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ามาวิ่งให้บริการทดแทนแต่อย่างใด แต่จะเป็นการใช้ทางยกระดับในการเดินขบวนรถร่วมกัน และใช้ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงในการสนับสนุนการให้บริการผู้โดยสารในช่วงสถานีดังกล่าว

สำหรับสาเหตุที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงมีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก มาจากการให้บริการที่สามารถตอบสนองความต้องการเดินทางของผู้โดยสารได้ดี ตลอดจนการรถไฟฯ มีการคิดอัตราค่าโดยสารในราคาที่ไม่สูง เริ่มต้นเพียง 12 บาท เพื่อต้องการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ และเป็นทางเลือกให้พี่น้องประชาชนในการเดินทาง ซึ่งท้ายนี้การรถไฟฯ ขอยืนยันว่าพร้อมเป็นหน่วยงานในการให้บริการเดินทางขนส่งที่ดีแก่พี่น้องประชาชน ในทุกระดับตลอดไป

อย่างไรก็ตาม ในเพจดังกล่าว มีประชาชนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์แสดงความเห็นและสอบถามความชัดเจนของการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงและการเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพงเป็นจำนวนมาก อาทิ

“สรุปแบบง่ายๆ รถธรรมดาชานเมืองยังวิ่งเข้าหัวลำโพงตามปกติ แต่ออกบางซื่อแล้วจะวิ่งขึ้นข้างบน ยิงยาวจอดแค่ดอนเมือง”

“แปลว่ารถธรรมดา ทั้ง10ขบวน ที่เข้าใจกันว่าจะสิ้นสุด/เริ่มต้น ที่ดอนเมือง จะเดินรถขึ้นทางยกระดับเช่นเดียวกับรถด่วน รถเร็ว แต่จะลงจากทางยกระดับที่วัดเสมียนนารี #ไม่เข้าสถานีกลาง และจอดสถานีชุมทางบางซื่อเดิม และสามเสน+หัวลำโพง ต่อไป ถูกต้องหรือไม่ครับ?????”