เคาะ 14 ธ.ค. 64 เปิดประชาพิจารณ์ ปิด-ไม่ปิด สถานีรถไฟ “หัวลำโพง”

หัวลำโพง-สถานีกรุงเทพ

เคาะ 14 ธ.ค. 64 เปิดประชาพิจารณ์ปิด-ไม่ปิด สถานีรถไฟ “หัวลำโพง” เชิญ “สามารถ-รสนา” ร่วมวง

วันที่ ​2 ธันวาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 14 ธ.ค.นี้ จะจัดประชาพิจารณ์เวทีสาธารณะถึงกรณีการใช้งานและการพัฒนาสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ที่ทำการ อสมท. ถ.พระราม 9 และจะมีการถ่ายทอดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ด้วย โดยมีการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นเจ้าภาพ

ส่วนผู้ที่จะเชิญเข้ามาร่วมแสดงความเห็น เบื้องต้นกำหนดไว้ 2 ราย คือนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสว.และมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค แต่การเปิดประชาพิจารณ์ครั้งนี้ประชาชนสามารถมาร่วมแสดงความคิดเห็นได้

และจะยังมีรถไฟวิ่งเข้าไปในหัวลำโพงอยู่ แต่จะต้องดูเรื่องการแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯร่วมด้วย ซึ่งคาดว่าจะเหลือประมาณ 22 ขบวน ส่วนเวลาให้บริการอยู่ระหว่างพิจารณาผลกระทบกับประชาชนที่ใช้รถยนต์ในชั่วโมงเร่งด่วนด้วย

“ความเห็นส่วนตัว รถที่ขนส่งสินค้าไม่ควรเข้ามาในหัวลำโพงแล้ว เปลี่ยนให้ไปจอดข้างนอกแทน เช่น เชียงรากน้อย เพื่อลดรถบรรทุกเข้ามาในเมืองชั้นใน ส่วนการขนผู้โดยสารก็มาที่บางซื่อไม่ได้มีปัญหาอะไร ดังนั้น วันที่ 14 ธ.ค.นี้ขอฟังความเห็นของประชาชนแต่ละคนก่อน ในฝั่งของกระทรวงมอบหมายนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าร.ฟ.ท., นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล รักษาการกรรมการผู้จัดการ SRTA, ตัวแทนจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และตัวแทนจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ไปตอบคำถามและให้ข้อมูลต่างๆ” นายศักดิ์สยามกล่าว

@120 ไร่กำลังศึกษา

ขณะที่การพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีหัวลำโพงทั้ง 120 ไร่ ขอยืนยันว่าจะไม่มีการทุบรื้อตัวอาคารในหัวลำโพงแต่อย่างใด แต่จะมีการรีโนเวตเหมือนที่ต่างประเทศทำกัน

และตอนนี้ทางบจ.เอสอาร์ที แอสเสท (SRT Asset: SRTA) บริษัทลูกบริหารทรัพย์สินของ ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างการจัดจ้างเอกชนศึกษารูปแบบการพัฒนาโครงการที่เหมาะสมอยู่ โดยที่เห็นในข่าวเป็นเพียงคอนเซ็ปเบื้องต้นเท่านั้น ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งกว่าจะศึกษาเสร็จก็คงไม่ทันรัฐบาลชุดนี้