1 ปีผ่านมา คนไทยอ่วม ‘อาหารแพง’ แค่ไหน?

อาหาร
ภาพจาก Jonathan Valencia from Pixabay

BIOTHAI เผยผลสำรวจ ราคาไข่-ไก่-หมู ปรับขึ้นยกแผง ในช่วง 1 ปี คนไทยอ่วมค่าครองชีพ จากปัจจัยต้นทุนอาหารสัตว์หลังสงครามรัสเซีย ทุบซ้ำ ASF จี้รัฐบริหารจัดการ

วันที่ 23 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เพจมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) จัดทำรายงานเปรียบเทียบสถานการณ์ราคาสินค้าอาหารในเดือนปี 2565 เทียบกับเมษายน 2564

จากการตรวจสอบของไบโอไทย เมื่อเดือนเมษายน 2564 ราคาไก่ไข่คละอยู่ที่ฟองละ 2.5 บาท ปรับขึ้น 1 บาท เป็นราคา 3.50 บาท ราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 33 บาท ขึ้น 9 บาท เป็น 42 บาท และหมูขุนหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท ปรับ ขึ้น 14 ถึง 18 บาท เป็น 94-98 บาท

โดยสถานการณ์นี้เกิดขึ้นจากต้นทุนอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนเกิดสงครามยูเครนและเพิ่มมากยิ่งขึ้นหลังสงครามรวมทั้งปัญหาโรคระบาด ASF ที่ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อการเลี้ยงหมู และยังชี้ว่า ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นนี้ ในประเทศไทยมีสถานะแย่กว่าหลายประเทศ

อาหารแพง
เปรียบเทียราคาอาหาร ที่มา BIOTHAI

ยกตัวอย่างเช่น จากการสำรวจของ Numbeo พบว่าราคาไข่ ข้าวสาร และเนื้อวัวในประเทศไทยสูงกว่าในโฮจิมินห์ซิตี้ มะนิลา กัวลาลัมเปอร์ และจาร์กาต้า เป็นต้น ในขณะที่ราคาเนื้อหมูของไทยแพงกว่าในจีนและเวียดนาม ทั้งๆที่เจอโรคระบาด ASF เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารแพงเป็นเรื่องที่แต่ละคนต้องดิ้นรนหาทางออกสร้างทางเลือกกับชีวิต และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแลบริหารจัดการเพื่อให้คนไทยผ่านพ้นช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ด้วยเช่นเดียวกัน