กรุงเทพ ค่าอาหารแพงสุด เทียบ 5 เมืองสำคัญในอาเซียน

อาหาร เยาวราช เศรษฐกิจ

BIOTHAI เผยผลสำรวจค่าครองชีพ 5 เมืองเศรษฐกิจสำคัญในประเทศอาเซียน พบ ‘กรุงเทพ’ แพงสุด แถมกำลังซื้อต่ำกว่ากัวลาลัมเปอร์

วันที่ 19 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 เพจมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) ระบุว่า

หลายปีมานี้หลายคนรู้สึกว่าราคาข้าวปลาอาหารในกรุงเทพมีราคาแพงมากขึ้นทุกที แต่เพื่อไม่ให้เป็นเพียงความรู้สึก ไบโอไทยค้นข้อมูลเปรียบเทียบจากฐานข้อมูลค่าครองชีพของ Numbeo ซึ่งออกแบบการสำรวจโดยใช้ crowd-sourced global database ที่ผู้คนทั่วโลกกว่า 6.6 แสนคนร่วมให้ข้อมูล พบว่าราคาอาหารในกรุงเทพแพงขึ้น

จากการเปรียบเทียบราคาอาหาร 12 รายการ ได้แก่ ขนมปังจืด(500 กรัม) ข้าวสาร (1 ก.ก.) ไข่ (12 ฟอง) เนื้อไก่และเนื้อวัว (หนักอย่างละ 1 ก.ก.) นม 1 ลิตร แอปเปิล กล้วยและส้ม (อย่างละ 1 ก.ก.) มะเขือเทศ และหอม (ขนาด 1 ก.ก.) และผักกาดหอม 1 หัว พบว่ารวมราคาวัตถุดิบอาหารทั้งหมดแล้ว กรุงเทพแพงที่สุด

โดยถ้าใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวงของประเทศไทย ต้องใช้เงิน 1,086.44 บาท เพื่อซื้อสินค้าทั้ง 12 รายการดังกล่าว รองลงมาคือ เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม 1,022.34 บาท กรุงจาร์กาตา ประเทศอินโดนีเซีย 1,003.21 บาท มนิลา 981.88 บาท และกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวงของประเทศมาเลเซียถูกสุด 930.10 บาท

โดยราคาอาหารที่คนกรุงเทพซื้อหาในราคาแพงกว่าทุกมหานครในอาเซียนคือ ข้าวสาร ขนมปัง เนื้อวัว และไข่ ส่วนนม แอปเปิล กล้วย และมะเขือเทศนั้นมีราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอาเซียน

อาหารถูกหรือแพงนั้น ยังเกี่ยวข้องกับรายได้หรือกำลังซื้อของคนที่อาศัยอยู่ในมหานครนั้นด้วย

ตัวอย่างเช่น จากการสำรวจของ Numbeo ระบุว่านอกเหนือจากราคาอาหารในกัวลาลัมเปอร์จะต่ำกว่าเราแล้ว ประชาชนที่นั่นยังมีกำลังซื้อมากกว่ากรุงเทพถึง 184.41% อีกด้วย