ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น หลังเกิดการประท้วงจากความขัดแย้งทางการเมืองในลิเบีย

ราคาน้ำมัน 13.10
ภาพโดย Guilherme Reis จาก Pixabay

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังเกิดการประท้วงจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในลิเบีย

วันที่ 19 เมษายน 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังเกิดการประท้วงจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในลิเบีย สร้างความกังวลต่ออุปทานที่จะตึงตัวมากขึ้น บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียประกาศเหตุสุดวิสัยที่บ่อน้ำมัน Al-Sharara เมื่อวันจันทร์ที่ผานมาเนื่องจากเหตุการประท้วงส่งผลให้ต้องหยุดการผลิตและทำให้ไม่สามารถผลิตน้ำมันตามสัญญาการผลิตได้

การผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียในช่วงครึ่งเแรกของเดือน เม.ย. 65 ปรับตัวลดลง 7.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของเดือน มี.ค. 65 หลังได้รับแรงกดดันจากการคว่ำบาตร ในขณะเดียวกัน รัฐบาลของสหภาพยุโรปได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ากำลังร่างข้อเสนอเพื่อห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบของรัสเซีย

ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้น้ำมันในจีนที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้รัฐบาลจีนต้องประกาศมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โรงกลั่นในจีนผลิตน้ำมันน้อยลง 2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน ต.ค. 64

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในพม่าเนื่องจากการคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกัน ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในมาเลเซียหลังช่วงรอมฎอน

ราคาน้ำมันดีเซล


ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ลดลงในจีนเนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัว เนื่องจากการที่ยุโรปห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย