แบงก์ชาติออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยรอบ 10 ปี สู่ระดับ 0.35%

แบงก์ชาติออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยรอบ 10 ปี สู่ระดับ 0.35%
PHOTO : NCA NewsWire / Dylan Coker

ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% มากกว่าคาดการณ์ เซ่นเงินเฟ้อทะยานไม่หยุด

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศอย่างเป็นทางการ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับที่สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า

โดยแบงก์ชาติออสเตรเลียประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.35% ซึ่งถือว่ามากกว่าที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์ก่อนหน้าว่าแบงก์ชาติออสเตรเลียอาจขึ้นดอกเบี้ยในระดับไม่เกิน 0.15% ถือเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2010

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารกลางในอีกหลายชาติที่ประกาศขึ้นดอกเบี้ยไปก่อนหน้านั้น

ฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลียกล่าว “ธนาคารกลางมุ่งมั่นทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อในออสเตรเลียกลับสู่เป้าหมาย … สิ่งนี้จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงระยะเวลาข้างหน้า”

ผลตอบแทนพันธบัตร อายุ 3 ปี ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 15 จุด มาอยู่ที่ 2.97% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2014 หลังประกาศขึ้นดอกเบี้ย

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร อายุ 10 ปี เพิ่มขึ้นเป็น 3.36% ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียหลังจากดิ่งลงอย่างต่อเนื่องมานาน กลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยที่ 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อ 0.71 ดอลลาร์สหรัฐ