ออสเตรเลียเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบ หลังปิดนาน 2 ปี

Photo by Saeed KHAN / AFP

ออสเตรเลียเปิดประเทศรับชาวต่างชาติอีกครั้ง ภาคท่องเที่ยวเห็นแววฟื้นตัว

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เอเอฟพีรายงานว่า ออสเตรเลียได้ประกาศเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ประเทศเข้มงวดปิดพรมแดนมานานกว่า 2 ปี นับตั้งแต่มีนาคม 2020 จากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งถือว่าออสเตรเลียเป็นประเทศหนึ่งนอกยุโรปที่มีนโยบายคุมโควิดเข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

รายงานระบุว่า เที่ยวบินระหว่างประเทศกว่า 50 เที่ยวบินจะทยอยเดินทางมาถึงออสเตรเลียในวันนี้ จำนวนนี้เป็นเที่ยวบินที่มาลงยังสนามบินนครซิดนีย์ 27 เที่ยวบิน ภายใต้เงื่อนไขการเดินทางที่ผู้เดินทางต้องแสดงหลักฐานการฉีดวันซีนครบถ้วน

ด้านนายแดน เตฮาน รัฐมนตรีกระทรวงการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนของออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์ขณะรอต้อนรับนักเดินทางกลุ่มแรกที่สนามบินซิดนีย์ว่า ขณะนี้ออสเตรเลียได้แล้วฉลองกันแล้ว เสียงดนตรีขับขา รอยยิ้มของผู้คน ผมมั่นใจและเชื่อว่าเราจะได้เห็นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งโดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

Photo by SAEED KHAN / AFP

นอกจากนี้ นายเตฮานยังระบุว่า ธุรกิจท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักมาก เพราะสายการบินแควนตัสได้เตรียมมีกำหนดที่จะกลับมาให้บริการผู้โดยสารอีกครั้งกว่า 14,000 คน ซึ่งจะทยอยเดินทางมายังออสเตรเลียตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เที่ยวบินของแควนตัสจากนครลอสแองเจลิสเป็นเที่ยวบินแรกที่ลงเครื่องที่ซิดนีย์เวลา 06.20 น. (02.20 น. ตามเวลาประเทศไทย) ตามด้วยเที่ยวบินจากโตเกียว แวนคูเวอร์ และสิงคโปร์

อลัน จอยซ์ ผู้บริหารระดับสูงของแควนตัส กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่ยุติธรรมที่จะบอกว่าเราทุกคนรอมาเป็นเวลานานเพื่อต้อนรับผู้มาเยือนกลับมายังออสเตรเลีย” เช่นเดียวกับบรรดาชาวออสเตรเลียที่ต่างรอคอยต้อนรับการกลับมาของบรรดาญาติที่ได้รับโอกาสให้เดินทางกลับมายังออสเตรเลียอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียได้ทำการเปิดพรมแดนอย่างจำกัดเฉพาะนักธุรกิจ หรือนักศึกษาที่มีความจำเป็นต้องเดินทางเข้าเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ออสเตรเลียจะทำการเปิดพรมแดนแล้ว แต่ยังคงมีข้อจำกัดในการรับนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่นิยมเดินทางเข้ามายังออสเตรเลียคือ นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเคยเป็นตลาดนักท่องเที่ยวใหญ่สุด เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งยังคงใช้นโยบายควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด

“แต่ทันทีที่มีการเปลี่ยนแปลง การท่องเที่ยวออสเตรเลียได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะพร้อมที่จะสนับสนุนให้ผู้มาเยือนชาวจีนเหล่านั้นมา” รัฐบาลออสเตรเลียได้เปิดตัวแคมเปญโฆษณามูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (28.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมา แต่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศเพียง 56 เที่ยวบินเท่านั้นที่มีกำหนดจะลงจอดในออสเตรเลียภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการเปิดใหม่ ซึ่งต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดมาก

ด้าน โทนี่ วอล์คเกอร์ กรรมการผู้จัดการของ Quicksilver Group ซึ่งดำเนินการล่องเรือ ดำน้ำลึก และรีสอร์ตต่าง ๆ ทั่วแนวปะการัง Great Barrier Reef เผยกับเอเอฟพีว่าเขา “ตื่นเต้นมากที่จะได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง”

นักท่องเที่ยวต่างชาติ “คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70%” ของธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในแนวปะการัง วอล์คเกอร์กล่าว ทำให้การปิดพรมแดนเป็นเวลา 2 ปี “ยากอย่างเหลือเชื่อ” ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ บริษัทของเขาต้องลดจำนวนพนักงานจาก 650 คนเป็น 300 คนในปัจจุบัน

กุญแจสำคัญในการเปิดประเทศอีกครั้งของออสเตรเลียเป็นข้อกำหนดของรัฐบาลที่ผู้มาเยือนจากต่างประเทศทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม แม้ออสเตรเลียจะเปิดพรมแดนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศแล้ว แต่ทว่าบางรัฐของออสเตรเลียยังคงเข้มงวดในการเดินทางเข้าพื้นที่อยู่โดยเฉพาะพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ที่ยังคงไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ โดยจะระงับไปจนถึง 9 มีนาคม จนกว่าจะมีการพิจาณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งพื้นที่ของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียมีเมือสำคัญอย่างเมืองเพิร์ธ เป็นจุดหมายปลายทางและเมืองสำหรับการต่อเที่ยวบินจากยุโรปมายังเมืองใหญ่ของออสเตรเลียฝั่งตะวันออก

Photo by SAEED KHAN / AFP