อินโนบิกทุ่ม 475 ล้านเหรียญ ลงทุนบริษัทยาระดับโลก

อินโนบิก
บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (อินโนบิก) ประกาศความสำเร็จปิดดีลการเข้าซื้อหุ้น บริษัทซื้อขายยาและสิทธิบัตร

อินโนบิก ร่วมกับ แอซทีค ฉลองปิดดีลเข้าถือหุ้นบริษัทยาระดับโลก Lotus Pharmaceutical และ Adalvo มูลค่ากว่า 475 ล้านเหรียญสหรัฐ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด หรือ อินโนบิก บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100% ร่วมกับ บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนธุรกิจด้านสุขภาพจากประเทศไอซ์แลนด์ แอซทีค (Aztiq HK. Limited : AZTIQ) ประกาศความสำเร็จปิดดีลการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท อัลโวเจน อีเมอร์จิง มาร์เก็ต โฮลดิ้ง จำกัด (Alvogen Emerging Markets Holdings Limited : AEMH) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลัก Lotus Pharmaceutical และถือหุ้น 100% ของ บริษัท อดัลโว จำกัด  (Adalvo Ltd. : Adalvo) บริษัทชั้นนำด้านการซื้อขายยาและสิทธิบัตรที่มีเครือข่ายทั่วโลก

โดยการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ มีมูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 475 ล้านเหรียญสหรัฐ (ส่งผลให้ อินโนบิกก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งของ Lotus Pharmaceutical ในสัดส่วน 37% และ Adalvo 60% เสริมศักยภาพความพร้อมและความแข็งแกร่ง Lotus Pharmaceutical ในฐานะบริษัทยาชั้นนำระดับโลกทั้งด้านการค้าและเงินลงทุน และมุ่งเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงยาสามัญที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลให้กับประเทศ

อินโนบิก
บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (อินโนบิก) บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100% ประกาศความสำเร็จปิดดีลการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท อัลโวเจน อีเมอร์จิง มาร์เก็ต โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลัก Lotus Pharmaceutical และถือหุ้น 100% ของ บริษัท อดัลโว จำกัด  บริษัทชั้นนำด้านการซื้อขายยาและสิทธิบัตรที่มีเครือข่ายทั่วโลก

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. บริษัทพลังงานของประเทศ ได้พัฒนาประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ องค์ความรู้ในธุรกิจปิโตรเลียมมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมแสวงหาโอกาสการดำเนินธุรกิจใหม่สอดคล้องกับกระแสความต้องการของผู้บริโภคตลอดจนความยั่งยืนและการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม

“อินโนบิกจะเป็นแกนหลักเดินหน้าธุรกิจ New S-Curve ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต (Life Science) ของกลุ่ม ปตท. โดยมุ่งเน้นเรื่องยา เทคโนโลยีทางการแพทย์ และอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นก้าวครั้งสำคัญที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้โดยเร็ว”

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า อินโนบิกมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมยาและนวัตกรรมทางด้านไบโอเทคโนโลยี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาที่มีสิทธิบัตรและประสิทธิภาพระดับโลก

การประกาศความสำเร็จในการปิดดีลการลงทุนในLotus Pharmaceutical และ Adalvo ครั้งนี้จะเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินธุรกิจครบวงจรของบริษัท ครอบคลุมตั้งแต่การคัดเลือกโมเลกุลยา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยา ตลอดจนการมีฐานการผลิตยาที่มีคุณภาพ และการจัดการทางด้านสิทธิบัตรผ่านเครือข่ายธุรกิจยาทั่วโลก ทั้งในประเทศและต่างประเทศตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

พร้อมสนับสนุนประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนและความร่วมมืออุตสาหกรรมด้านสุขภาพในอนาคตต่อไป

นายโรเบิร์ต เวสแมน (Mr. Robert Wessman) ประธานบริษัท Lotus Pharmaceutical และเป็นผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Aztiq กล่าวว่า ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับก้าวสำคัญครั้งนี้ของอินโนบิก พร้อมร่วมมือเร่งขยายธุรกิจและการเติบโตของ Lotus Pharmaceutical และ Adalvo เสริมฐานการเป็นบริษัทยาชั้นนำของโลก โดยจะนำนวัตกรรมและประสบการณ์ทางธุรกิจพัฒนาสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน

“อินโนบิก และ Aztiq จะสานต่อความร่วมมือเพื่อเพิ่มมูลค่าและขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ Lotus Pharmaceutical ตลอดจนแสวงหาโอกาสความร่วมมือ มุ่งขยายธุรกิจในตลาดเกิดใหม่ด้วยนวัตกรรมและการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ”