‘อีสท์ วอเตอร์’ แจงปมสรรหา ‘ซีอีโอ’ โปร่งใสทำตามขั้นตอน-หลักธรรมาภิบาล

อีสท์วอเตอร์
สำนักงานใหญ่ อีสท์วอเตอร์

“อีสท์ วอเตอร์” ชี้แจงกระบวนการสรรหา “ซีอีโอ” มีขั้นมีตอน โปร่งใส เป็นไปตามกฎระเบียบบริษัท หลักธรรมาภิบาล ผ่านกระบวนการเข้มตามมาตรฐานสอบออนไลน์ มีบอร์ดอีก 12 คน คัดกรอง ยัน “ซีอีโอ” ได้รับคะแนนคัดเลือกเป็นอันดับหนึ่ง

วันที่ 4 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จํากัด (มหาชน) หรืออีสท์ วอเตอร์ ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อรับการคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ซีอีโอ (CEO) เมื่อเดือนกันยายน 2564 โดยผ่านกระบวนการสรรหา จากคณะกรรมการสรรหาซีอีโอคนใหม่ ของอีสท์ วอเตอร์ แต่ปรากฎว่ามีข้อสงสัย เป็นผู้สมัครได้คะแนนลำดับที่ 9 เหตุใดจึงได้เป็น CEO

จากการสอบถามประเด็นดังกล่าวไปยังผู้บริหารในอีสท์วอเตอร์ ถึงกระบวนการสรรหา CEO ได้รับการยืนยันว่า กระบวนการสรรหา CEO ผ่านการคัดเลือกเกณฑ์ทั้งหมดตามมาตรฐานสอบออนไลน์ด้านแรงจูงใจ ทัศนคติในการทำงาน

โดยต้องทำแบบทดสอบเพื่อวิเคราะห์ ถึงความเหมาสม กับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงขององค์กร โดยบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ ซึ่งเป็นบริษัทติดอันดับของ Fortune Global 500 Company และเป็นผู้นำระดับโลกในการให้บริการด้านการบริหารงานทรัพยากรบุคคล และได้คะแนนอันดับหนึ่ง จากผู้เข้าสอบสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อีสท์ วอเตอร์ คือ นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล

เชิดชาย ปิติวัชรากุล
เชิดชาย ปิติวัชรากุลกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อีสท์ วอเตอร์ (ภาพจากมติชนออนไลน์)

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาว่า CEO ใหม่ของอีสท์ อเตอร์ มีความเกี่ยวพันธ์สนิทสนม กับคณะกรรมการยูยู และคณะกรรมการอีสท์วอเตอร์นั้น เรื่องนี้ยืนยันว่าความสัมพันธ์เป็นในฐานะกรรมการและสายบังคับบัญชาในการทำงาน ไม่ได้มีความสนิทสนมด้านอื่น

“การคัดเลือกมีการสรรหาอย่างมีขั้นมีตอน และโปร่งใส เป็นไปตามกฎระเบียบบริษัทและธรรมาภิบาล โดยมีกรรมการสรรหา เป็นผู้ดำเนินการและเป็นกลาง ทั้งยังมีวุฒิภาวะ คุณวุฒิและมีวิจารณญาณ เป็นของตนเอง ในการคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่สุด ที่จะเป็นผู้นำองค์กร ไม่สามารถที่ถูกครอบงำได้ อีกทั้งการพิจารณาขั้นสุดท้าย ก็มีคณะกรรมการทั้งหมด 12 คน เป็นผู้พิจารณา” รายงานข่าวระบุ

สำหรับขั้นตอนการสรรหา CEO ใหม่ของอีสท์วอเตอร์ เริ่มจากตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 คณะกรรการบริษัทอนุมัติให้มีการสรรหา CEO ใหม่ และกำหนดคุณสมบัติและเกณฑ์การประเมินผู้สมัคร 98 คน ผ่านคุณสมบัติ 12 คน เข้าทดสอบออนไลน์ ด้านแรงจูงใจ ทัศนคติ ในการทำงาน ได้กำหนดไว้ 4 หัวข้อ

ประกอบด้วยทดสอบความถนัดด้านภาษาอังกฤษ, ทดสอบบุคลิกภาพ, ทดสอบด้านแรงจูงใจ ทัศนคติในการทำงาน (ไม่น้อยกว่า 75%) และทดสอบความพร้อมต่อการทํางานในตำแหน่ง (Will Fit) เช่น ความกดดัน การชอบ ทํางานคน เดียว หรือชอบทำงานกับผู้อื่น เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ผ่านเกณฑ์ต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 75% ผลมีจำนวน 9 คน แต่ป่วยและสละสิทธิ์ 3 คน มาการสอบสัมภาษณ์ แสดงวิสัยทัศน์ 6 คน คณะกรรมการสรรหา เสนอรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสม 3 ลำดับแรก ผู้ได้คะแนนอันดับหนึ่งคือนายเชิดชาย ปิติวัชรากุล จึงเสนอผู้ได้คะแนนอันดับหนึ่งได้รับคัดเลือกเป็น COE และเสนอให้ คณะกรรมการบริษัทเป็นผู้พิจารณาเป็นอนุมัติ

ส่วนเรื่องข้อกล่าวหาเรื่องความสัมพันธ์ของของความสัมพันธ์ของอดีตกรรมการผู้จัดการยูยู กับคณะกรรมการยูยู และคณะกรรมการอีสท์ วอเตอร์ มีส่วนช่วยทำให้การคัดเลือกไม่โปร่งใส่ ไม่เป็นความจริง การคัดเลือกผ่านกระบวนการทุกขั้นตอนมีข้อกำหนด รวมถึงมีทั้งคณะกรรมการสรรหาและคณะกรรมการบริษัท รวมกันถึง 12 ท่าน มีส่วนร่วมในกระบวนการสรรหานี้และผู้ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่งได้รับการคัดเลือกเป็น CEO