แอปเปิลงานเข้า EU ผ่านกฎหมายใช้พอร์ตเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบเดียว

แอปเปิลเตรียมเปลี่ยน หลัง EU บังคับใช้ช่องเชื่อมต่อแบบเดียวกันทั้งหมด

แอปเปิลต้องเปลี่ยนช่องเสียบชาร์จ หลังอียูประกาศข้อตกลงบังคับให้ช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอที ต้องใช้ช่องเชื่อมต่อแบบเดียวกันทั้งหมด

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า แอปเปิล ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนชื่อดังอย่างไอโฟน ต้องเปลี่ยนช่องเชื่อมต่อสำหรับการชาร์จ ไอโฟน ที่จะขายในภูมิภาคยุโรป ภายในปี 2567 นี้ หลังจาก xitgmL สมาชิกสหภาพยุโรป และบรรดาสมาชิกนิติบัญญัติ มีมติเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ผ่านข้อตกลงบังคับให้ช่องเชื่อมต่อสำหรับโทรศัพท์มือถือ แท็บเลต และกล้องดิจิทัล ต้องใช้ช่องเชื่อมต่อแบบเดียวกันทั้งหมดเป็นที่แรกของโลก ตามรายงานของมติชน

รายงานดังกล่าวระบุว่าอียู ผลักดันการใช้ช่องเชื่อมต่อแบบเดียวมาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็น microUSB จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากผู้ใช้งานทั้งไอโฟนและแอนดรอยด์ต้องใช้สายชาร์จที่มีช่องต่อไม่เหมือนกัน โดยแอปเปิลใช้ช่อง ไลต์นิ่ง ขณะที่ แอนดรอยด์ใช้ ยูเอสบี–ซี

ทางด้านแอปเปิลเคยออกมาโต้แย้งก่อนหน้านี้ว่า “การบังคับใช้กฎดังกล่าวจะเป็นอุปสรรคกับการพัฒนาสิ่งใหม่ และทำให้เกิดขยะอิเล็กทรอนิกจำนวนมหาศาล”

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ระบุว่า กฎตามข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลให้ยอดขายไอโฟน ที่ใช้พอร์ตยูเอสบี–ซี ที่คาดว่าแอปเปิลจะเริ่มเปิดตัวในปี 2023 นี้ จะขายดีเป็นอย่างมากในภูมิภาค โดยเฉพาะเมื่ออุปกรณ์รุ่นเก่าที่ใช้พอร์ตไลต์นิ่งถูกห้ามขาย

ประธานคณะกรรมธิการอุตสาหกรรมอียู ระบุว่า การบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดเงินโดยรวมได้ราว 250 ล้านยูโรหรือราว 1 หมื่นล้านบาท และเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคด้วย

ทั้งนี้คอมพิวเตอร์แล็ปทอปจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน โดยมีเวลาปรับตัว 40 เดือนหลังจากกฎหมายบังคับใช้นอกจากนี้บรรดาเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอียูจะมีอำนาจในการออกข้อบังคับให้ระบบชาร์จไร้สายที่จะออกวางเข้ากันได้ต่อไปในอนาคตด้วย