Apple เปิดตัว Pay Later Service “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง”

Pay Later Service
ภาพจาก ยูทูป Apple

แอปเปิลเปิดตัวบริการทางการเงินตัวใหม่ Apple Pay Later ที่ให้ผู้ใช้  “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง” แบ่งออกเป็น 4 งวดใน 6 สัปดาห์

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 1 ในฟีเจอร์น่าสนใจที่เปิดตัวในงาน WWDC 2022 หรือ Apple Worldwide Developers Conference 2022 ก็คือ Apple Pay Later ที่ให้ผู้ใช้ “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง”

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของแอปเปิลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการเงินอย่างจริงจัง เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับบริษัทที่เริ่มต้นจากการขายคอมพิวเตอร์

โดยบริการทางการเงินของแอปเปิลได้รับการสนับสนุนจากผู้ประมวลผลสินเชื่อบุคคลที่สาม และธนาคาร ตัวอย่าง เช่น บัตรเครดิต Apple Card นั้น อาศัย Goldman Sachs Group Inc. สำหรับการปล่อยสินเชื่อและการประเมินเครดิต

ด้าน Goldman Sachs ไม่ได้มีบทบาทในโครงการนี้เท่าไหร่นัก เป็นเพียงผู้ให้บริการข้อมูลรับรองของ Mastercard เนื่องจากแอปเปิลเองไม่ได้รับใบอนุญาตสำหรับทำธุรกิจการเงิน (Financing LLC) จึงจะใช้โปรแกรมผ่อนชำระของ Mastercard เป็นรากฐาน

นอกเหนือจากการให้กู้ยืม การตรวจสอบเครดิต และการตัดสินใจแล้ว แอปเปิลกำลังดำเนินการเกี่ยวกับระบบประมวลผลการชำระเงินของตัวเอง ซึ่งอาจเข้ามาแทนที่ CoreCard Corp.

บลูมเบิร์กรายงานว่า ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แอปเปิลยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเครื่องมือการบริการลูกค้าใหม่ การวิเคราะห์การฉ้อโกง เครื่องมือสำหรับการคำนวณดอกเบี้ย และรางวัลสำหรับบริการอื่น ๆ

Pay Later Service
ภาพจาก ยูทูบ Apple

แอปเปิลมีแนวโน้มจะสร้างยอดขายมากขึ้นผ่านบริการ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ทางการเงิน มีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่จะเป็นพันธมิตรกับแอปเปิลได้ นั่นคือต้องมีเงินสด และหลักทรัพย์ 2 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นไตรมาส และสร้างรายได้เกือบ 95,000 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณล่าสุด

เพื่อป้องกันความเสี่ยง ในกรณีการทำธุรกรรม Apple Pay Later แอปเปิลจะวิเคราะห์ประวัติ เครดิตของผู้ใช้

บริการธุรกรรมทางการเงินตัวใหม่นี้ ช่วยให้ผู้ใช้มุ่งเน้นไปที่การใช้งานไอโฟนมากขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่แอปเปิลต้องการควบคุมกระบวนการทั้งหมดเพื่อให้บริการใหม่นี้ได้เปิดใช้งานเร็วขึ้น และคาดว่าจะสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น

บริการ Apple Pay Later เป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ iOS16 ช่วยให้ลูกค้าสามารถแบ่งค่าใช้จ่ายของธุรกรรม Apple Pay ใด ๆ แบ่งออกเป็น 4 งวด ใน 6 สัปดาห์ ฟีเจอร์นี้จะเริ่มในสหรัฐอเมริกา และวางแผนที่จะขยายบริการทางการเงินนี้ไปยังภูมิภาคอื่น ๆ

Pay Later Service
ภาพจาก ยูทูบ Apple

บลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิลกำลังพัฒนาฟีเจอร์ “buy now, pay later” ที่สามารถผ่อนชำระในระยะเวลายาวขึ้นเรียกว่า Apple Pay Monthly และมีแนวโน้มที่จะพึ่งพาบริษัทอื่น ๆ มากขึ้น รวมถึง Goldman Sachs ที่อาจเสนอแผน และอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน David Solomon ประธานบริหาร Goldman Sachs กล่าวว่า บริษัทของเขา “สบายใจมาก” กับการเป็นหุ้นส่วนกับแอปเปิล

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แอปเปิลเข้าซื้อกิจการ Credit Kudos Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัพในสหราชอาณาจักร เพื่อใช้ข้อมูลธนาคารในการตัดสินใจให้กู้ยืม รวมถึงเครื่องมือประเมินความเสี่ยงของผู้ผลิตไอโฟน ที่จะพิจารณาประวัติของผู้บริโภคในฐานะลูกค้าของแอปเปิล เช่น หากพวกเขาชำระเงินค่าสินค้าเป็นประจำ เคยผูกบัตรเครดิตกับ iTunes หรือเคยถูก App Store ปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่อาณาจักร “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง” หรือ “buy now, pay later” แอปเปิลถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อ Affirm Holdings Inc. และ Klarna Bank AB ซึ่งให้บริการในลักษณะเดียวกัน ทางด้าน Max Levchin CEO ของ Affirm กล่าวว่า “มีพื้นที่มากมายสำหรับการเติบโตสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง”