จุรินทร์ โชว์ผลงาน ตรึงราคามาม่า 6 บาท เกือบ 2 ปี สินค้า 936 รายการ

โชว์ผลงาน จุรินทร์ ตรึงราคาสินค้า สถิติการขอขึ้นรวม 127 ครั้ง โดยเฉพาะเดือน ธ.. 64-ปัจจุบัน ประหยัดรายจ่ายเงินในกระเป๋าประชาชนได้เป็นจำนวนมาก

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 มติชนรายงานว่า นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านไปนั้น ทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และประชาชนเห็นชัดเจนว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทำงานอย่างหนักในการนำประชาชนฝ่าทุกวิกฤต

โดยการชี้แจงประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแลเรื่องค่าครองชีพให้กับประชาชนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฏร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

นางมัลลิกากล่าวว่า เรื่องค่าครองชีพนั้นกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลเข้าไปดูแลใกล้ชิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่ตรึงราคาสินค้าสำคัญมาตั้งแต่ต้น และโดยเฉพาะเดือน ธ.. 64-ปัจจุบัน เป็นช่วงมีสินค้าขอขึ้นราคาเยอะมาก แต่กระทรวงพาณิชย์ไม่อนุญาต 

สถิติการขอขึ้นรวม 127 ครั้ง 11 หมวดสินค้า 61 บริษัท 116 ยี่ห้อ สินค้า 936 รายการ ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง นม ผงซักฟอก ผ้าอนามัย น้ำยาล้างจาน และอื่น ๆ 11 หมวด ตรึงราคาได้ 6-19 เดือน ประหยัดรายจ่ายเงินในกระเป๋าประชาชนได้เป็นจำนวนมาก 

ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ตรึงราคาไว้ที่ 6 บาท และขอขึ้นราคามา 19 เดือน เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี สามารถประหยัดเงินได้ 20,900 ล้านบาท รวมทั้งหมด 11 หมวดที่ไม่ให้ขึ้นราคา ประหยัดเงินประชาชนได้ถึง 98,287 ล้านบาท เกือบ 100,000 ล้านบาท

และถ้าจะนับย้อนไปนโยบายการตรึงราคานี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการมาทั้งหมด 19 Lot ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งมา มีทั้งลดราคาสินค้าหมวดสำคัญที่เกี่ยวกับการอุปโภคบริโภค ชุดนักเรียนในช่วงก่อนเปิดเรียนทุกปี และไม่ว่าจะเจอสภาวะใดก็มอบหน้าที่ให้กรมการค้าภายในหารือกับผู้ประกอบการ เพื่อขอความร่วมมือการตรึงราคา

ทั้งนี้ โมเดลที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์จากนโยบายรองนายกฯจุรินทร์ ขณะเดียวกันทางกระทรวงพาณิชย์ก็มอนิเตอร์ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด คำนวณต้นทุนอย่างสมดุลและเป็นธรรมตลอดเวลา ทั้งนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและทางผู้ประกอบการก็ไม่ค้ากำไรเกินควรนางมัลลิกากล่าว