แพทองธาร… ในโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง

แพทองธาร
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฐวุฒิ ประชาชาติ

วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประกาศข่าวดี ให้กำเนิดลูกคนที่ 2 หลานคนที่ 7 ของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี

แพทองธารโพสต์รูปลงในอินสตาแกรม พร้อมข้อความว่า “สวัสดีครับ ผมชื่อ เด็กชายพฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ ชื่อเล่นชื่อ ‘ธาษิณ’ ครับ ??? ขอบคุณทุกกำลังใจนะครับ เดี๋ยวอีกไม่กี่วันนี้ คุณแม่รอแข็งแรงก่อนจะไปพบพี่ ๆ สื่อมวลชนครับ” #babyThasin #mmdpsbabyboy

เป็นเวลาเดียวกับที่ “คุณตา” ทักษิณ ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ถึงหลานคนที่ 7 ด้วยข้อความว่า “เช้าวันนี้ ผมดีใจมากที่ได้หลานคนที่ 7 เป็นชายชื่อ ธาษิณ จากน้องอิ๊งค์ แพทองธาร หลานทั้ง 7 คน”

“คลอดในขณะที่ผมต้องอยู่ต่างประเทศ ผมคงต้องขออนุญาตกลับไปเลี้ยงหลาน เพราะผมอายุจะ 74 ปี กรกฎาฯนี้แล้ว พบกันเร็ว ๆ นี้ ครับ ขออนุญาตนะครับ”

คอการเมืองเต็มขั้น ตีความสัญญาณ “ขออนุญาต” กลับบ้านอีกครั้ง ของทักษิณว่าขออนุญาตใคร ?

ย้อนกลับไปในปี 2564 เกือบ ๆ 2 ปีที่แล้ว พรรคเพื่อไทยถูก “ชุบชีวิต” ปลุกให้มีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจากตกอยู่ในความขัดแย้งภายในอันอึมครึม และช่วงเวลาของความเป็นฝ่ายค้าน

ครอบครัวชินวัตร ปฏิวัติโครงสร้างภายในพรรคอีกครั้ง 28 ตุลาคม 2564 พรรคเพื่อไทย เปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคยกชุด มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค พร้อมกับเปิดตัวอุ๊งอิ๊ง “แพทองธาร” เข้ามาเป็นประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม นาทีนั้น แม้เธอไม่ประกาศชัดถ้อยชัดคำเรื่องการลงเล่นการเมือง

แต่คนในพรรคเพื่อไทย และคนที่ติดตามความเคลื่อนไหวในพรรคเพื่อไทยก็ย่อมรู้ว่า เมื่อ “ทักษิณ” ส่งลูกสาวคนเล็กมามีตำแหน่งในพรรค หมายความว่าทุกจังหวะก้าวของพรรคเพื่อไทยนับแต่นั้น “ทักษิณเอาจริง”

ในทางโซเชียลมีเดีย “ทักษิณ” ปราศรัยในนามพี่โทนี่ผ่าน “คลับเฮาส์” ส่วนออนกราวนด์ “อุ๊งอิ๊ง” ได้รับสถานะใหม่ในตำแหน่ง “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” ใช้ลงพื้นที่คลุกมวลชน รีแบรนดิ้งเพื่อไทย ฟื้นความนิยมไทยรักไทย

อุ๊งอิ๊งเดินสายในนามครอบครัวเพื่อไทยมา 2 ปี ก่อนถึงการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 66 อุ้มท้องลูกคนที่สอง เดินสายขึ้นเหนือ ล่องใต้ ไม่มีเว้น โดยขบวนรถหาเสียง มีรถพยาบาลตามหลัง เผื่อเหตุฉุกเฉินเสมอ

แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมีแคนดิเดตนายกฯเพิ่มขึ้นอีก 2 คน คือ เศรษฐา ทวีสิน และ ชัยเกษม นิติสิริ

แต่ในการสำรวจความนิยม “แพทองธาร” ยังอยู่หัวตาราง

13 วันก่อนเลือกตั้ง เธอประกาศข่าวดีคลอดลูกคนที่สอง หมอการเมืองในพรรคเพื่อไทย คาดการณ์ว่า เมื่อเธอคลอดธรรมชาติ ใช้เวลาพักฟื้น 3-4 วันก็ออกมาช่วยหาเสียงได้แล้ว ในกรณีที่ร่างกายแข็งแรง

12 พฤษภาคม 48 ชั่วโมงก่อนการเลือกตั้ง บนเวทีปราศรัยใหญ่ปิดท้ายหาเสียงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ที่จะจัดใน “อิมแพ็ค อารีน่า” เมืองทองธานี แพทองธารจะไปปรากฏตัว…หากไม่มีอะไรผิดพลาด

พลังของอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร จะพาพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้หรือไม่ หลังปิดหีบ 14 พฤษภาคมคือคำตอบ