Beyond Experience พลิกเกมธุรกิจไปกับเรา

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ โดย กษมา ประชาชาติ

สถานการณ์ธุรกิจสื่อสารมวลชนตึงเครียดไม่น้อยในช่วงที่ผ่านมา ทั้งกระแสข่าวการปรับลดคน การปรับลดค่าตอบแทน ส่งผลให้บรรยากาศการทำงานสื่อในห้วงเวลานี้เรียกว่า เครียดทั้งคนที่ไป และคนที่อยู่ ต้นเหตุจาก technology disruption ทำให้ทุกแวดวงต้องปรับตัว หนีความก้าวล้ำของเทคโนโลยีที่รุกคืบเข้ามา

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนคิดว่า “การปรับตัว เพื่อรับการเปลี่ยนแปลง” นั้น ถือเป็นสัจธรรมที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

การทำงานในอาชีพสื่อมวลชนในช่วง 16 ปีที่ผ่านมาก็เช่นกัน ต้องทั้ง reskill และ upskill ตลอดเวลา โดยช่วงแรก เราเน้นทำข่าวเชิงลึก นำเสนอบนกระดาษ 100% แต่ช่วงหลังมานี้งานของเรายืดหยุ่นแบบ multifunction และนำเสนอข่าวบนแพลตฟอร์มที่หลากหลายทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไลน์ แต่ยังคงจุดแข็ง เรื่อง “คอนเทนต์”

ปัจจุบันนี้ในองค์กรข่าวกำลังปรับสู่ 3 BU คือ งานข่าวกระดาษ ข่าวออนไลน์ และการจัดสัมมนา ซึ่งอันหลังนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” เริ่มมานานพอสมควรแล้ว เดิมปีหนึ่งจะจัดสัมมนา 3-4 ครั้ง แต่ทุกครั้งเป็น “ฟรีสัมมนา” คืนกำไรให้คนอ่าน

กระทั่งเมื่อ 2 ปีก่อน “ประชาชาติธุรกิจ” ร่วมกับพันธมิตร “SCB” จัดสัมมนาเก็บ “ค่าบัตร” เป็นครั้งแรก ชื่อ “Passion to Profit” งานนี้คุ้มค่าบัตรมาก ทั้งประสบการณ์ ไอเดีย และข้อมูลของวิทยากรแต่ละท่าน ที่ไม่เพียงช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นธุรกิจ จากจุดที่เรียกว่า ความหลงใหล “passion” นำมาสู่การสร้างตัวตนของธุรกิจจนประสบความสำเร็จ ทั้งกระเป๋านารายา ปัญญ์ปุริ Propaganda คอนโดออริจิ้น บ้านไร่ไออรุณ แอนิเทค (Anitech) และขนมอาฟเตอร์ยู

ไฮไลต์สัมมนาครั้งนั้นไม่ใช่แค่ตัววิทยากร และคอนเทนต์ที่แน่น แต่ยังมี “รูปแบบการจัดสัมมนาที่ฉีกออกไปจากสัมมนา” ลองจินตนาการถึงสัมมนากึ่งวิชาการที่แสนจะรื่นรมย์ เสิร์ฟขนมอาฟเตอร์ยู ตามด้วยกลิ่นหอมอโรม่าจากปัญญ์ปุริ ปิดท้ายด้วยเสียงเพลงจากเปียโน “พี่หนึ่งจักรวาลและเสียงร้องสดของพี่ป๊อด โมเดิร์นด็อก”….เรียกว่าอิ่มมากทั้งข้อมูล และความสุข

ในปีที่ 2 เราจัดสัมมนาเก็บค่าบัตรอีกครั้ง ชื่อ “The Reinvention” คอนเซ็ปต์ คือ การนำพาธุรกิจฝ่ากระแสดิสรัปชั่น สำหรับผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจมาระยะหนึ่งจะอินกับเรื่องนี้อย่างมาก วิทยากรหลายคนถ่ายทอดประสบการณ์ ไอเดียการทำธุรกิจ ปลุกความฝันใน

วัยเด็ก สร้างแรงบันดาลใจได้อย่างดี…ไม่ใช่แค่แรงบันดาลใจในธุรกิจ แต่คือ “แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต” ลองจินตนาการภาพ “พี่ตูน บอดี้สแลม” เล่าว่า ชอบการร้องเพลงมาก พอได้ร้องเป็นอาชีพมันดีมาก แต่เมื่อมาถึงวันหนึ่งที่รู้สึกว่า การร้องเพลงเป็นงาน ไม่ใช่ความสนุกอย่างที่เคยรู้สึก นำมาสู่การ “วิ่ง” เพื่อคนอื่น หรือการสร้างธุรกิจโมเดลใหม่อย่าง BNK เกิดขึ้นได้อย่างไร แตกต่างจากการปั้นศิลปินในสมัยก่อนอย่างไร

ก้าวปีที่ 3 นี้เรากำลังจะจัดสัมมนา “Beyond Experience พลิกประสบการณ์ พลิกเกมธุรกิจ” ในวันที่ 3 กันยายนนี้ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ตัวผู้เขียนก็แอบรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยเหมือนกัน ขอแง้มว่า ปีนี้จะพบกับ 6 สุดยอดนักธุรกิจ ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงและพลิกโฉมหน้าสมรภูมิการแข่งขันไปสู่เส้นทางใหม่ที่แตกต่าง ทั้งแสนสิริ แอร์เอเชีย Zaap Party Class Cafe

ตอบโจทย์ว่าจะ “ขายน้อย-ได้มาก” สร้างมูลค่าเพิ่มฉีกหนีการแข่งขันด้านราคา ด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าได้อย่างไร ลองคิดดูว่า ทำไมเราต้องไปดื่มสตาร์บัคส์ เพราะ “สตาร์บัคส์ทำให้กาแฟเหนือกว่ากาแฟ”

หากไปฟังงานนี้ เราอาจจะรู้ว่า ทำไมเราต้องรอชิมอาหารจากฝีมือเชฟที่ราคาเซตหนึ่งแพงมาก และรอนานมาก เพราะหนึ่งใน 6 วิทยากร “เชฟกากั้น อนันต์” เจ้าของและผู้ก่อตั้งร้านอาหารอินเดียยุคใหม่ “GAGGAN” เจ้าของ 2 ดาวมิชลินคนแรกในเอเชีย อาจให้คำตอบได้ว่า เชฟทำให้อาหารเหนือกว่าอาหารได้อย่างไร อยากรู้ต้องฟัง “โรลโมเดล” ตัวจริง

หากถามว่า ซื้อบัตร 2,500-3,500 บาท คุ้มไหม ถ้าเทียบกับซื้อบัตรคอนเสิร์ตเกาหลี ซึ่งจะมีศิลปินเป็นจุดขายหลัก ที่เหลือการจัดทำโปรดักชั่นต่าง ๆ แล้วแต่ว่าโปรดิวเซอร์จะสรรค์สร้าง

แต่สัมมนาเศรษฐกิจมีอะไรที่เยอะกว่านั้น การจัดสัมมนาแต่ละครั้งมีความยากตั้งแต่การคิดคอนเซ็ปต์ การเลือกเฟ้นวิทยากร การร้อยเรียงเรื่องราว เพื่อสื่อสารถึงคนฟัง ซึ่ง “ประชาชาติธุรกิจ” ก็พิสูจน์ให้เห็นมา 3 ปีแล้วว่า เราสามารถสร้าง “con-tent” คุณภาพสูงได้จริง


ถึงเวลาที่คุณต้องเลือกเองว่า จะยอมลงทุน reskill-upskill ไปกับเรามั้ย