5G โอกาส-ความท้าทายเศรษฐกิจไทย

บทบรรณาธิการ

การเปิดประมูลคลื่น 5G โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อ 16 ก.พ. 2563 เคาะขายคลื่นได้รวม 3 ย่านความถี่ 48 ใบอนุญาต สร้างรายได้เข้ารัฐสูงถึง 100,521 ล้านบาท

โดยกลุ่มแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ชนะประมูลคลื่น 700 MHz 1 ใบอนุญาต คลื่น 2600 MHz 10 ใบอนุญาต คลื่น 26 GHz 12 ใบอนุญาต ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้คลื่น 2600 MHz 9 ใบอนุญาต คลื่น 26 GHz 8 ใบอนุญาต

ค่ายโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ได้คลื่น 26 GHz 2 ใบอนุญาต บมจ.กสท โทรคมนาคม หรือแคท ชนะประมูลคลื่น 700 MHz 2 ใบอนุญาต และ บมจ.ทีโอที ได้คลื่น 26 GHz ไปครอง 4 ใบอนุญาต ขณะที่คลื่น 1800 MHz ไม่มีผู้เข้าร่วมประมูล

โดย กสทช.จะเสนอบอร์ด กสทช. รับรองผลการประมูลให้ระบบ 5G เกิดขึ้นเร็วที่สุด สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในปี 2563 รวม 1.77 แสนล้านบาท ปี 2564 รวม 3.32 แสนล้านบาท และ 4.76 แสนล้านบาท ในปี 2565

นอกจากนี้ยังช่วยสร้างโอกาส และช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้ การศึกษา ระบบสาธารณสุข ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการลงทุน การจ้างงาน ฯลฯ ปลุกเศรษฐกิจที่วิกฤตรอบด้านให้กระเตื้องขึ้น

รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม จึงต้องแสวงหาโอกาสในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่มาประยุกต์ต่อยอดในการผลิต การตลาด ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งระบบ

โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นกลไกหลักขับเคลื่อน ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตแบบดั้งเดิมเป็นสร้างสรรค์นวัตกรรม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศก้าวไปอีกระดับ

ด้วยคุณสมบัติหลักของ 5G ทั้งความเร็วในการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ความล่าช้าในการรับส่งข้อมูลต่ำมาก ขณะเดียวกันก็มีความสามารถในการเชื่อมต่ออุปกรณ์จำนวนมาก แม้จะสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม เปิดกว้างสำหรับธุรกิจโมเดลใหม่ ๆ แต่ก็มีความท้าทายอยู่ในตัว

โจทย์ใหญ่อยู่ที่ทำอย่างไรจะแปรอุปสรรคปัญหา และความท้าทายในแง่เศรษฐกิจ การลงทุนรองรับเทคโนโลยียุค 5G ที่ต้องใช้เงินมหาศาล ความพร้อมของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมไทย รวมทั้งนโยบาย กฎกติกาของภาครัฐ ให้เป็นแรงผลักดันในเชิงบวก

สำคัญสุดคือการประยุกต์ต่อยอด 5G สร้างสรรค์นวัตกรรมแห่งอนาคต หากทำได้จะพลิกโฉมศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้ก้าวกระโดด