เซฟ “หมอ-พยาบาล” ด่านหน้าสู้โควิด

เครดิตภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

บทบรรณาธิการ

การยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้มข้นขึ้นตามลำดับ หลังผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับ 5 จังหวัดปริมณฑล ออกประกาศปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยง 26 ประเภท และขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ แพร่เชื้อ

ขณะที่อีกหลายจังหวัดทุกภูมิภาคทั่วประเทศพากันทยอยออกประกาศคุมเข้ม ป้องกันสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดที่มีแนวโน้มแพร่กระจายสู่ต่างจังหวัดจากการเคลื่อนย้ายคน กระแสความตื่นกระหนกวิตกกังวล ปรากฏการณ์แห่ซื้อสินค้าของใช้จำเป็นกักตุนที่เคยเกิดขึ้นในส่วนกลางเริ่มมีในต่างจังหวัด

ส่วนหนึ่งมาจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้นหลายวันติดต่อกัน ล่าสุด 24 มีนาคม กระทรวงสาธารณสุขรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 106 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 827 ราย รักษาหายแล้ว 57 ราย เสียชีวิต 4 ราย มียอดผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นหลายจังหวัดเท่ากับไวรัสโควิดส่งผลกระทบในวงกว้างมากขึ้น

ความเสียหายด้านเศรษฐกิจ จากที่สถานประกอบการต้องปิดกิจการ หยุดกิจการชั่วคราว ภาคธุรกิจ ลูกจ้างแรงงานขาดรายได้ ฯลฯ ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดผลกระทบที่จะตามมาทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาวโดยเร่งด่วน

ที่น่าห่วงและต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือ แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ในฐานะทัพหน้าสกัดมหันตภัยโควิด เพราะเวลานี้นอกจากจะมีภาระหนักแล้ว ยังเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิดที่ลุกลามรวดเร็ว ผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจ

แม้ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจะอนุมัติการจ่ายค่าตอบแทน ค่าเสี่ยงภัยให้แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์เพิ่มขึ้น และประกาศชัดเจนว่า จะให้การสนับสนุนงบประมาณเต็มที่ แต่ในทางปฏิบัติหลายด้านยังดำเนินไปแบบติดขัดล่าช้า

โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ ยา ฯลฯ ในโรงพยาบาลหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด สะท้อนจากการประกาศขอสนับสนุน ขอรับบริจาควัสดุอุปกรณ์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยยังมีต่อเนื่อง

จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารในระดับนโยบาย ทั้งฝ่ายการเมือง ข้าราชการประจำ ต้องเร่งแก้ปัญหาไม่ให้ข้อจำกัดกลายเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่

เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิดที่ยังระบาดหนักและอาจถึงขั้นวิกฤตฉุกเฉิน หากไม่เร่งแก้ข้อจำกัดอุดจุดอ่อนล่วงหน้า จะตั้งรับไม่ทัน