วิกฤตสะท้อนภาวะผู้นำ

บทบรรณาธิการ


พื้นที่ปลอดการติดเชื้อโควิด-19 มีน้อยลงเรื่อย ๆ ต้นสัปดาห์นี้จังหวัดสีขาวยังไม่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสลดลงจาก 13 จังหวัด เหลือ 12 จังหวัด ขณะที่ยอดผู้ป่วยใหม่ ณ วันที่ 31 มี.ค.เพิ่มขึ้น 127 ราย มีผู้ป่วยสะสมรวม 1,651 ราย เป็นคนไทย 1,407 ราย ต่างชาติ 244 ราย พบในกรุงเทพมหานคร 869 ราย ปริมณฑล 55 ราย ภาคเหนือ 55 ราย ภาคกลาง 172 ราย ภาคใต้ 206 ราย เสียชีวิต 10 ราย

แม้ยอดผู้ป่วยใหม่ ผู้ป่วยสะสม ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เมื่อเทียบกับทั่วโลกโดยเฉพาะในยุโรป สหรัฐอเมริกา แต่อย่าประมาทวางใจและจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินมาตรการควบคุมป้องกันให้การแพร่กระจายของเชื้อโควิดอยู่ในวงจำกัดมากที่สุด

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นั่งบัญชาการด้วยตนเอง มีบทบาทสำคัญในการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 สั่งการ ออกมาตรการ แก้วิกฤตโควิดในภาพรวมให้คลี่คลายโดยเร็วที่สุดฉันใด ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศก็มีส่วนสำคัญยิ่งในการแก้วิกฤตในแต่ละจังหวัดฉันนั้น

ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเวลานี้ นอกจากผู้ว่าฯ ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจ ระดมสรรพกำลังจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ร่วมป้องกันสกัดโรคร้ายด้วยการดำเนินมาตรการเข้มงวดเข้มข้น เพื่อลดความเสี่ยงและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดแล้ว การตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วทันการณ์ ยังสะท้อนถึงภาวะผู้นำ เพิ่มศรัทธาความเชื่อมั่นให้กับคนในพื้นที่

ด้วยสภาพปัญหาที่แตกต่าง บวกกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในแต่ละจังหวัดที่ระดับความรุนแรงแตกต่างกัน หลังรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่ 25 มี.ค. 2563 ถึงขณะนี้หลายพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด ได้ทยอยออกประกาศปิดสถานประกอบการ พื้นที่เสี่ยง ประกาศเคอร์ฟิว กำหนดช่วงเวลาห้ามออกจากบ้าน ฯลฯตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่

ระดับความรุนแรงของปัญหา สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส จำนวนผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด จึงไม่ใช่เครื่องชี้วัดประสิทธิภาพในการทำงาน หรือผลงาน เพราะมีอีกหลายปัจจัย ภารกิจอีกสารพัดที่ผู้ว่าฯต้องรับผิดชอบดูแล จึงต้องแก้วิกฤตควบคู่กับทำงานหลักไม่ให้ล่าช้าเสียหาย

อย่างไรก็ตาม งานแต่ละเรื่องจะเดินหน้า การแก้ไขวิกฤตไวรัสโควิดจะคลี่คลายได้ ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ที่สำคัญอย่าให้คนส่วนน้อยที่ไม่ทำตามกฎสร้างปัญหาให้คนส่วนใหญ่