การเมืองร้อนเศรษฐกิจยิ่งเสี่ยง

การเมืองปรับโหมดร้อนแรงอีกครั้ง หลังแกนนำ แนวร่วมกลุ่มนิสิต นักศึกษา นักเรียน ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย นัดหมายชุมนุมกันครั้งใหญ่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และท้องสนามหลวง วันที่ 19 กันยายนนี้ แม้คาดเดาได้ลำบากว่ากระแสตอบรับจะมีมากน้อยเพียงใด แต่หลายภาคส่วนต่างจับตามองและภาวนาให้การชุมนุมเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เกิดปัญหาจากปัจจัยแทรกซ้อน

มองด้วยความเป็นกลางและเป็นธรรม ม็อบการเมืองที่คนรุ่นใหม่ นิสิต นักศึกษารวมตัวกันเรียกร้องสิทธิ และแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ใช่เรื่องเสียหาย เป็นการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยที่ยอมรับในความแตกต่างหลากหลาย การคิดต่างมองต่างเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าทำภายใต้กรอบกฎหมาย

รัฐบาลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องมองปรากฏการณ์ม็อบอย่างเข้าใจ ไม่แปรเจตนาไปในแง่ร้าย เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นและเสียงสะท้อนจากกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งอาจมีข้อเสนอแนะดี ๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้ แปรความแตกต่างหลากหลายให้เป็นพลัง

เพราะท่ามกลางสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยปัจจัยลบทั้งภายในและนอกประเทศ หากภาครัฐกับกลุ่มผู้เคลื่อนไหวต่างฝ่ายต่างดึงดันไม่พยายามสร้างความเข้าใจกัน จะยิ่งสุมไฟให้อุณหภูมิทางการเมืองร้อนแรง ขยายปมขัดแย้งในสังคมเพิ่ม ซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจ และโควิด-19 ฉุดรั้งประเทศติดหล่มลึกลงอีก

หากเป็นอย่างนั้นยอดขาย รายได้ของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมบางสาขาที่เพิ่งโงหัว กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นหลังปลดล็อกดาวน์จะถูกกระทบซ้ำ ความคาดหวังว่าจะฟื้นไข้ยิ่งห่างไกล เพราะปัจจัยการเมืองเพิ่มความสุ่มเสี่ยงไม่แน่นอน

ถึงวันดีเดย์ม็อบมีการรวมตัว รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไม่คาดฝัน ที่ต้องระมัดระวังคือการปฏิบัติต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่เห็นต่าง โดยยึดกฎหมายควบคู่กับการใช้หลักรัฐศาสตร์ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมต้องเคลื่อนไหวเรียกร้องในกฎกติกา ป้องกันไม่ให้มือที่สามปลุกปั่นยั่วยุให้เกิดการกระทบกระทั่ง บานปลายกลายเป็นปัญหาน้ำผึ้งหยดเดียว

หากต่างฝ่ายต่างตระหนักในสิทธิหน้าที่ตามวิถีประชาธิปไตย เคารพในสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นและคนในสังคม ยึดแนวทางสันติไม่ใช้ความรุนแรง ให้การเมืองมีทางออกไม่เจอทางตัน ช่วยผ่อนคลายความขัดแย้งแตกแยก ความเชื่อมั่นจะมีมากขึ้น

เป็นแรงบวกช่วยหนุนให้การแก้วิกฤตเศรษฐกิจ หยุดยั้งวิกฤตทางสังคม และความเหลื่อมล้ำที่นับวันยิ่งขยายวงกว้างสัมฤทธิผล ประเทศจึงจะก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงไม่สะดุดหยุดลงกลางคัน