เสียงสะท้อน “แฟกตอรี่แซนด์บอกซ์”

บทนำ

มาตรการควบคุมป้องกันโควิด-19 ยังทยอยออกมาต่อเนื่อง แม้รัฐบาลประเมินในทิศทางบวกว่าการติดเชื้อจะพีกสุดภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นโควิดจะคลี่คลาย สามารถผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มให้กิจการและกิจกรรมบางประเภทเปิดดำเนินการตามปกติได้ต้นเดือน ก.ย. 2564 สอดรับกับแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสโดยไม่ต้องกักตัวกลางเดือน ต.ค.

ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบข้อเสนอของศูนย์บริหารสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ให้จัดทำโครงการนำร่องการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน (Factory Sandbox) โฟกัสกลุ่มเป้าหมายภาคการผลิตส่งออกขนาดใหญ่ใน 4 อุตสาหกรรม ได้แก่ ยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และอุปกรณ์การแพทย์

เป้าหมายเพื่อรักษาฐานการผลิตและส่งออกมูลค่า 7 แสนล้านบาท และการจ้างงานกว่า 3 ล้านตำแหน่ง ใน 4 จังหวัดนำร่อง เฟสแรก คือ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และชลบุรี จากนั้นจะขยายเฟส 2 จ.พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ โดยให้กระทรวงแรงงานกับกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นแกนหลัก ดำเนินการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สาธารณสุข ฯลฯ

โดยให้โรงงานผลิตสินค้าส่งออกที่มีลูกจ้าง 500 คนขึ้นไป จัดตั้งโรงพยาบาลสนามไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนพนักงาน และให้ดำเนินกิจการภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด (Bubble and seal) ตรวจหาเชื้อทุก 7 วัน รวมทั้งฉีดวัคซีนให้ลูกจ้าง ฯลฯ

เป็นอีกหนึ่งมาตรการที่มุ่งเน้นสร้างสมดุลระหว่างสาธารณสุขกับเศรษฐกิจ เป็นทางเลือกทางออกในช่วงที่ประเทศเผชิญวิกฤตซ้ำซ้อน แม้สถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะขานรับ แต่มีจำนวนไม่น้อยที่วิตกกังวล และสะท้อนถึงปัญหาในทางปฏิบัติโดยเฉพาะสถานประกอบการขนาดกลางและเล็ก

เพราะนอกจากต้องปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนด ทำให้มีภาระเพิ่มขึ้นแล้ว การจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ สถานที่ตั้งโรงพยาบาลสนาม การตรวจสอบผู้ติดเชื้อ ฯลฯ เท่ากับมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายรายได้ลดลงมากจากสถานการณ์เศรษฐกิจและโควิด-19

มาตรการที่มาถูกทาง แต่แนวปฏิบัติยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้วิธีจูงหรือเป็นมาตรการบังคับ รัฐจึงต้องเร่งชี้แจงสร้างความเข้าใจ เช่นเดียวกับ company isolation การแยกกักในสถานที่ทำงานที่จะนำมาใช้กับบริษัท ห้างร้านในพื้นที่สีแดงเข้มที่มีพนักงานเกิน 50 คน

ข้อเรียกร้องภาคเอกชนที่ต้องการความชัดเจน ขอรัฐสนับสนุนค่าใช้จ่าย ขอสิทธิลดหยอนภาษี เป็นเรื่องที่ต้องรับฟังและเร่งพิจารณา มาตรการจะได้เดินหน้าหยุดการแพร่ระบาดของโควิดไม่ให้วิกฤตกว่านี้