CPTPP รีบตัดสินใจก่อนตกขบวน

Photo by STR / AFP
บทบรรณาธิการ

การเข้าร่วม-ไม่เข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ของไทย ถูกหยิบยกขึ้นวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง จากที่จีนสมัครเข้าร่วม CPTPP เมื่อ 17 ก.ย. 2564 หลังการประกาศข้อตกลงด้านความมั่นคงร่วมกันระหว่างสหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ภายใต้ชื่อ “AUKUS” แค่ 1 วัน

ส่งผลให้เวทีการเมืองระหว่างประเทศร้อนระอุ หลายฝ่ายมองว่าการก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรทางการทหารเป็นการสกัดอิทธิพลของจีนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทั้งยังสั่นสะเทือนความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 3 ชาติกับฝรั่งเศส ผลพวงจากออสเตรเลียยกเลิกซื้อเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานดีเซลจากฝรั่งเศส 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หันไปใช้เทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์สหรัฐ

สำหรับประเทศไทยแม้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และเกมแย่งชิงอำนาจความได้เปรียบของชาติมหาอำนาจ แต่การซื้อเวลาด้วยการตั้งคณะทำงานขึ้นพิจารณา ศึกษาผลกระทบในการเข้าร่วม CPTPP รอบแล้วรอบเล่าโดยไร้ข้อสรุป และไม่ยอมตัดสินใจ เวลายิ่งล่วงเลยไปยิ่งส่งผลเสีย เพราะนอกจากจะเสี่ยงตกขบวนแล้ว การเข้าร่วมเป็นภาคีล่าช้าจะยิ่งเสียเปรียบในการเจรจา

ล่าสุด ไม่ใช่แค่จีนเท่านั้น ไต้หวันเป็นอีกประเทศที่ยื่นสมัครร่วม CPTPP นอกเหนือจาก 11 ประเทศที่ร่วมลงนามตั้งแต่ปี 2561 ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี เปรู ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และเวียดนาม กับก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรก็สมัครเป็นสมาชิกลำดับที่ 12 และอยู่ระหว่างการพิจารณา เท่ากับ CPTPP จะมีขนาดใหญ่ขึ้นทั้งจำนวนประชากร GDP ตลาดการค้า การลงทุน

ทุกเวทีเจรจา ทุกความเคลื่อนไหว รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศรับรู้ เกาะติดข่าวคราวความคืบหน้าและผลกระทบที่จะตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมรภูมิโลกยุคใหม่ที่ทุกประเทศต้องเร่งปรับตัว รุกรับศึกการค้า การเงิน สงครามเทคโนโลยี เพราะการแข่งขัน การกีดกัน กับกฎกติกาสารพัดรูปแบบถูกนำมาใช้

การรวมกลุ่มประเทศ ผนึกกำลังสร้างอำนาจต่อรองจึงจำเป็น แต่อาจต้องแลกกับการสูญเสียประโยชน์บางข้อ กรณี CPTPP หากไทยเข้าร่วมแม้จะเอื้อประโยชน์ทางการค้า ส่งออก ลงทุน แต่ผลกระทบรุนแรงจะเกิดขึ้นกับการเกษตร อุตสาหกรรมยา ระบบสาธารณสุขภายในประเทศ ฯลฯ CPTPP สำหรับไทยจึงมีทั้งอุปสรรคปัญหา กับโอกาสและความท้าทาย

ด้วยเงื่อนเวลาและทางเลือกที่มีจำกัด นาทีนี้รัฐบาลต้องรีบตัดสินใจว่าจะนำพาประเทศร่วมกลุ่ม CPTPP หรือยอมตกขบวนเพราะมองเสียมากกว่าได้ ทั้งหมดทั้งมวลถ้ายึดผลประโยชน์ชาติก็อย่าหวั่นคำครหา