เปิดประเทศ ภารกิจฟื้นเศรษฐกิจเพิ่งเริ่มต้น

เปิดประเทศ
FILE PHOTO : REUTERS/Athit Perawongmetha
บทบรรณาธิการ

สัปดาห์หน้าการเปิดประเทศรับชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2564 จะมาถึง เฟสแรกแม้จะให้สิทธิเฉพาะ 46 ประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ และกำหนดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวระยะที่ 1 เพียงแค่ 17 จังหวัด แต่จะทยอยเปิดกว้างรับชาวต่างชาติจากประเทศอื่น ๆ เพิ่มขึ้น หากประเมินสถานการณ์โควิด-19 แล้วอยู่ในระดับที่ระบบสาธารณสุขรับไหว

เป็นการเปิดประเทศปลดล็อกให้เศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อน เหมือนกับที่หลายประเทศประกาศเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยว คนเดินทาง จากแรงกดดันและความจำเป็นทางเศรษฐกิจ เพราะอีกนานกว่าโควิดจะหมดไปหรือกลายเป็นโรคประจำถิ่น จึงต้องเรียนรู้และอยู่ร่วมกับโควิดได้อย่างปลอดภัย มาเลเซีย สิงคโปร์ กัมพูชา ฯลฯ ที่ประกาศเปิดประเทศไล่เลี่ยกับไทยก็ตัดสินใจเปิดเมืองด้วยเหตุผลเดียวกัน

หลังเปิดเกาะภูเก็ตภายใต้โมเดลภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ก่อนขยายผลสู่สมุย พลัส ให้ต่างชาติท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เชื่อมโยงพื้นที่ท่องเที่ยวฝั่งอันดามันกับอ่าวไทย ภูเก็ต พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ 1 ก.ค. และ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา แม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยยังไม่มากนัก แต่ได้เริ่มต้นนับหนึ่ง ขณะเดียวกันสามารถนำบทเรียนการท่องเที่ยวยุคโควิดมาปรับใช้ในช่วงเปิดประเทศเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม อย่าคาดหวังสูงว่าการเปิดประเทศ ปลดล็อกให้ธุรกิจดำเนินการตามปกติได้มากขึ้น จะทำให้เศรษฐกิจ ภาคธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นได้รวดเร็ว เพราะยังมีปัญหาอีกสารพัดต้องเร่งแก้ แรงงาน ลูกจ้างจำนวนมากยังตกงาน ขาดรายได้ ธุรกิจเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายกลางรายเล็กนับหมื่นนับแสนรายหนี้ท่วม ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สังคมวิกฤตรุนแรง

การปรับโหมดเปิดประเทศในช่วงที่ยังมีความเสี่ยงจึงต้องไม่ประมาทและตั้งการ์ดสูง การสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนปฏิบัติตามแผนการควบคุมโรคแนวใหม่ สร้างสมดุลการดำเนินชีวิตที่ปลอดภัยจากโควิดถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องบังคับใช้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ควบคู่กับเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ อย่าให้การเปิดเมือง การฟื้นเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นสะดุด เพราะคนบางกลุ่มฝ่าฝืนกฎ

1 พ.ย.ที่กำลังจะมาถึงจึงเป็นทั้งความหวังและความท้าทาย ถ้าหากทุกฝ่ายทำตามมาตรการเคร่งครัด ปิดจุดเสี่ยงให้การแพร่ระบาดของโควิดอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ระบบสาธารณสุขรับมือไหว สามารถขยายผลเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวได้เพิ่ม ปลดล็อกกิจกรรมทางธุรกิจ และการดำเนินชีวิตได้ต่อเนื่อง การเปิดเมืองเต็มรูปแบบปลุกเศรษฐกิจให้กลับมาขับเคลื่อนได้เต็มที่คงไม่ไกลจากนี้