ประกันสังคม ประกาศเกณฑ์จ่ายค่ารักษาโควิด รพ.ตามสิทธิ-รพ.ต่างพื้นที่

รักษาโควิด

สำนักงานประกันสังคมออกประกาศหลักเกณฑ์การดูแลผู้ประกันตน หลังมีการยกเลิกโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศเรื่อง “ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่อ ที่ต้องเฝ้าระวัง” เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 เพื่อชี้แจงการยกเลิกโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งเคยเป็นโรคติดต่ออันตราย และให้โรคดังกล่าวเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง โดยอาการสำคัญของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต้องมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย หรือมีอาการของโรคปอดอักเสบ ในรายที่มีอาการรุนแรง จะมีอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และอาจถึงขั้นเสียชีวิต

ดังนั้น สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จึงออกประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่อง “หลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19))” โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การดูแลผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคม ที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้เป็นไปตามสถานการณ์ที่เหมาะสมสอดคล้องในปัจจุบัน

เกณฑ์จ่ายค่าบริการ

สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลที่ให้บริการผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 โดยเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการแพทย์ฯ เรื่อง “หลักเกณฑ์และจำนวนเงินทดแทนค่าบริการทางการแพทย์กรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ลงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560”

โดยผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ต้องเข้าเกณฑ์ดังนี้

  • ผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เข้ารับบริการทางการแพทย์ ณ สถานพยาบาลตามสิทธิ โดยมีผลการตรวจ ATK เป็นบวก และมีอาการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด
  • ผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 มีความจำเป็นที่ไม่สามารถไปรับบริการทางการแพทย์ ณ สถานพยาบาลตามสิทธิ สามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ ณ สถานพยาบาลอื่นในท้องที่เดียวกันกับสถานพยาบาลตามสิทธิ โดยมีผลการตรวจ ATK เป็นบวก และมีอาการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด
  • ผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เข้ารับบริการต่างท้องที่กับสถานพยาบาลตามสิทธิ โดยมีผลการตรวจ ATK เป็นบวก ทั้งที่มีหรือไม่มีอาการ

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมกล่าวต่อไปว่า กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม มีความมุ่งมั่น และทุ่มเทการทำงาน โดยยึดหลักการดำเนินงานภายใต้แนวทางของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการบูรณาการงานด้านบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ เกิดความเหมาะสมเท่าเทียม

รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนในทุกสถานการณ์อย่างทันท่วงที พร้อมติดตามสถานการณ์นั้นอย่างใกล้ชิด และรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจากผลกระทบภาวะวิกฤตโควิด-19 ในทุกด้านเพื่อหาแนวทางกำหนดมาตรการแก้ไขให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่อไป

“ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจว่าสำนักงานประกันสังคมจะดูแลผู้ประกันตน และพร้อมพัฒนางานด้านประกันสังคม ให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานปรัชญาการพัฒนาแบบยั่งยืน เพื่อให้เกิดความมั่นคงต่อชีวิตและสุขภาพของผู้ประกันตนต่อไป” นายบุญสงค์กล่าว