โอกาสทำงานเทคนิคที่ญี่ปุ่นถูกกฎหมาย รับสมัครแล้ว ถึง 25 พ.ย. นี้

ญี่ปุ่น
Photo: David Edelstein/unsplash

กระทรวงแรงงานรับสมัครคนไทยฝึกงานญี่ปุ่น ผ่านองค์กร IM Japan 3 ปี ฝึกครบรับเงินกลับบ้าน 1.5 แสนบาท

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กำชับถึงโอกาสที่เปิดให้คนไทยได้ไปทำงานอย่างถูกกฎหมายที่ประเทศญี่ปุ่น ด้านงานเทคนิคประเภทงานอุตสาหกรรมการผลิตและก่อสร้าง ที่กำลังจะเปิดสมัครสอบตั้งแต่วันที่ 21-25 พฤศจิกายน 2565 ว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับคนไทยมีเงินกลับบ้านประมาณ 152,685 บาท

โดยงานดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการร่วมกับองค์กร IM Japan ปี 2566 ครั้งที่ 1 ผู้สมัครสามารถสมัครด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th และสอบคัดเลือก ณ ศูนย์สอบจังหวัดอุดรธานี เมื่อผู้สมัครผ่านการอบรมและได้รับคัดเลือกจากนายจ้าง จะได้รับเบี้ยเลี้ยงเดือนแรก 80,000 เยน หรือประมาณ 20,358 บาท ค่าที่พัก ค่าน้ำ-ค่าไฟ ฟรี และเดือนที่ 2 ถึงเดือนที่ 36 (ระยะเวลาฝึกปฏิบัติงานสูงสุด 36 เดือน) จะได้ค่าจ้างไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่กฎหมายญี่ปุ่นกำหนด

เมื่อฝึกครบตามกำหนด จะได้รับประกาศนียบัตรรับรองการฝึกงาน และเงินสนับสนุนการประกอบอาชีพจำนวน 600,000 เยน หรือประมาณ 152,685 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการประกอบอาชีพเมื่อเดินทางกลับประเทศไทย

ญี่ปุ่นต้องการตำแหน่งไหนบ้าง

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า การฝึกงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น ผ่านองค์กร IM Japan ปี 2566 ครั้งที่ 1 มีในตำแหน่งงานผู้ฝึกปฏิบัติงานทางเทคนิคประเภทอุตสาหกรรมการผลิตและก่อสร้าง เช่น

  • งานหล่อกลึงโลหะ
  • งานปั๊มขึ้นรูปโลหะ
  • งานเชื่อม
  • งานประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
  • งานบำรุงรักษาเครื่องจักร
  • งานพ่นสี
  • งานหลอม
  • พลาสติก
  • งานซ่อมบำรุงรักษารถยนต์
  • งานแปรรูปอาหาร

เกณฑ์การคัดเลือกและคุณสมบัติ

การคัดเลือกด้วยวิธีสอบภาคความรู้ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ ด้านช่าง และความรู้ความสามารถด้านภาษาญี่ปุ่น การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และสอบสัมภาษณ์ เพื่อทดสอบทัศนคติ บุคลิกภาพ การปรับตัว และวุฒิภาวะทางอารมณ์ โดยผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1. เพศชายอายุ 18 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 30 ปีบริบูรณ์

2. จบการศึกษาระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือเทียบเท่าประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ไม่จำกัดสาขาวิชา

3. ความสูงไม่ต่ำกว่า 160 เซนติเมตร น้ำหนักได้สัดส่วนกับส่วนสูง สุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์

4. พ้นภาระการรับราชการทหารตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหาร

5. ไม่มีรอยสักหรือความผิดปกติทางร่างกาย ไม่มีความประพฤติเสียหาย

6. ไม่เคยเป็นผู้ไปฝึกปฏิบัติงานเทคนิคที่ประเทศญี่ปุ่นโดยใช้วีซ่า “Technical Intern” ไม่เคยทำงานหรือเข้าเมืองหรือพำนักอาศัยโดยผิดกฎหมายทั้งในประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ไม่เคยเป็นผู้ผ่านการคัดเลือกและถูกตัดสิทธิออกจากการฝึกอบรมก่อนเดินทางไปฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น

7. สายตาปกติ ไม่บอดสี ไม่เป็นโรคต้องห้ามเข้าประเทศญี่ปุ่น และสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงระหว่างการฝึกอบรมในประเทศไทยและระหว่างการฝึกงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่นได้

ทั้งนี้ ผู้ไม่ผ่านการคัดเลือกในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งจะไม่มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือก ในขั้นตอนต่อไป

ระยะเวลาอบรมและฝึกงาน

กรมการจัดหางานจะเรียกผู้ผ่านการคัดเลือกตามบัญชีรายชื่อเข้ารับการฝึกอบรมด้านวัฒนธรรมและภาษาญี่ปุ่นก่อนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 เดือน แบบอยู่ประจำ ณ ศูนย์ฝึกอบรม หากผู้ผ่านการคัดเลือกไม่สามารถเข้ารับการฝึกอบรมในศูนย์ฝึกอบรม ตามที่กรมการจัดทางานกำหนดให้ถือว่าผู้นั้นสละสิทธิ

และจะเรียกผู้ผ่านการคัดเลือกตามบัญชีรายชื่อในลำดับถัดไปเข้ารับการฝึกอบรมแทน และเมื่อสิ้นสุดการฝึกอบรมก่อนเดินทางจะมีการทดสอบภาษาญี่ปุ่น ซึ่งต้องผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานการเรียนภาษาญี่ปุ่นระดับ 5 ในหลักสูตรที่องค์กร IM ประเทศญี่ปุ่นร่วมกับกรมการจัดหางานกำหนด จึงจะมีสิทธิได้เดินทาง

สุดท้ายจะต้องเข้ารับการอบรมด้านวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีและภาษาญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่นอีก 1 เดือน โดยจะมีการทดสอบอีกครั้ง หากไม่ผ่านการทดสอบจะถูกส่งกลับประเทศไทย

“ผู้ที่ประสงค์จะสมัครคัดเลือกผู้ฝึกงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น สามารถสมัครสอบได้ที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th ลงทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนคนหางาน และตรวจสอบสถานะการสมัคร ในหัวข้อ “ดูรายการสมัครไปทำงานโดยรัฐจัดส่ง” หรือตรวจสอบที่ อีเมล์ของตนเอง ทั้งนี้ จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ทางเว็บไซต์ doe.go.th/prd หรือเว็บไซต์ doe.go.th/overseas และเพจ facebook : IMthailand

กรณีต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อที่กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน โทร. 0-2245-9428 หรือ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694” อธิบดีกรมการจัดหางานกล่าว