อินโดรามา ใช้เทคโนโลยีใหม่ผลิตใยนันวูเว่น สลาย 100% ทางธรรมชาติ

ยาช โลเฮีย
ยาช โลเฮีย

อินโดรามา ได้สิทธิแต่เพียงผู้เดียวจาก Polymateria Ltd. ใช้เทคโนโลยีไบโอทรานส์ฟอร์เมชั่นผลิตเส้นใยนันวูเว่นที่ย่อยสลายได้ทางธรรมชาติ ไม่เหลือเศษไมโครพลาสติกหรือสารพิษตกค้าง

17 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือไอวีแอล (IVL) หนึ่งในบริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และ Polymateria Ltd. บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ได้ลงนามความร่วมมือพิเศษเป็นระยะเวลา 10 ปี เพื่อช่วยให้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนสามารถนำผลิตภัณฑ์สุขอนามัยที่ทำมาจากเส้นใยนันวูเว่น (nonwoven) ย่อยสลายได้ทางชีวภาพออกสู่ท้องตลาด ด้วยเทคโนโลยีไบโอทรานส์ฟอร์เมชั่น (biotransformation)

ซึ่งเป็นโชลูชั่นใหม่ในการจัดการกับของใช้จำเป็นที่ถูกใช้งานแล้ว เช่น หน้ากาก และแผ่นเช็ดทำความสะอาด เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นสามารถคืนกลับสู่ธรรมชาติได้อย่างปลอดภัยและไม่ทิ้งไมโครพลาสติกหรือสารพิษใด ๆ เพื่อรับมือกับปัญหาพลาสติกที่รั่วไหลออกสู่สิ่งแวดล้อมในลักษณะของเสีย และไม่จำเป็นต้องเก็บกลับเพื่อฝังกลบหรือรีไซเคิล ทั้งนี้ ไอวีแอลได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการใช้เทคโนโลยีไบโอทรานส์ฟอร์เมชั่น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบริษัท Polymateria สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ผ้านันวูเว่น

โดยกระบวนการไบโอทรานส์ฟอร์เมชั่นจะแปรรูปพลาสติกให้เปลี่ยนเป็นขี้ผึ้งชีวภาพในสภาพแวดล้อมบนบกแบบเปิด จากนั้นขี้ผึ้งจะถูกย่อยสลายโดยแบคทีเรีย จุลินทรีย์ และเชื้อราจนหมด เหลือเพียงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำ และมวลชีวภาพ ซึ่งส่วนประกอบของเยื่อกระดาษสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติภายใต้สภาวะที่คล้ายคลึงกัน

นายยาช โลเฮีย ประธานคณะกรรมการด้านการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล ของไอวีแอล กล่าวว่า การสร้างนวัตกรรมสำหรับผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นนั้น ฝังอยู่ในดีเอ็นเอ (DNA) ของทั้งไอวีแอล และ Polymateria

“ไอวีแอลมีความยินดีที่ได้ร่วมมือระยะเวลา 10 ปีนี้ กับ Polymateria หลังจากที่ได้เสาะหาและตรวจสอบวิเคราะห์ทางเทคนิคอย่างถี่ถ้วนแล้ว พบว่าเทคโนโลยีของ Polymateria เหนือกว่าโซลูชั่นที่มีมาอย่างเด่นชัด และเข้ากันได้ดีกับกลยุทธ์ความยั่งยืนของไอวีแอล เรามุ่งมั่นที่จะได้เห็นผลิตภัณฑ์เหล่านี้บนชั้นวางของซูเปอร์มาร์เก็ต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความสนใจจากแบรนด์ใหญ่ ๆ ระดับโลก”

ชาชาร์ ราคิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยของไอวีแอล กล่าวเสริมว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของบริษัทที่ทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน โดยใช้เทคโนโลยีที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน ผสานกำลังเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์และมีคุณค่า ซึ่งเป็นทิศทางที่ดีสำหรับตลาด

สำหรับผ้านันวูเว่นที่ผลิตโดยไอวีแอล ซึ่งใช้เทคโนโลยีของ Polymateria ได้รับการทดสอบตามเกณฑ์ BSI PAS 9017 ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับการย่อยสลายทางชีวภาพของโพลิโอเลฟินส์ในสภาพแวดล้อมบนบกที่เปิดโล่ง ซึ่งกำหนดโดยสถาบันมาตรฐานอังกฤษ (British Standards Institution) ในเดือนตุลาคม 2563 โดยมาตรฐานนี้ และ/หรือ ตามหลักเกณฑ์นี้ นับเป็นครั้งแรกของโลกที่ให้การรับรองว่าพลาสติกสามารถแปรรูปทางชีวภาพในสภาพแวดล้อมบนบกแบบเปิดได้ โดยไม่ก่อให้เกิดไมโครพลาสติกใด ๆ และกำลังถูกนำมาใช้ทั่วโลก ทั้งในประเทศอินเดีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และฮังการี

นีล ดันน์ (Niall Dunne) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Polymateria Ltd. กล่าวว่า Polymateria ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยจัดการมลภาวะพลาสติกในวงกว้าง ความร่วมมือครั้งล่าสุดกับไอวีแอลเป็นสิ่งที่เราตั้งใจทำอย่างแท้จริง และยินดีที่ได้พบกับพันธมิตรระยะยาวที่จะแบ่งปันความมุ่งมั่นของเราในด้านวิทยาศาสตร์และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์