Value x Impact เครื่องมือซีเอสอาร์ใหม่

นอกจากการแถลงทิศทางซีเอสอาร์ในปีนี้ 2562 สถาบันไทยพัฒน์ยังจัดให้มีการเสวนาเรื่อง “Value x Impact : The Power of Sustainability” เพื่อนำเสนอ และอัพเดต 2 เครื่องมือในการเพิ่มคุณค่า รวมถึงผลกระทบจากการทำซีเอสอาร์ในบริบทที่มุ่งสู่ความยั่งยืน ได้แก่ “value driver model (VDM)” และ “impact management (IM)” 

“วรณัฐ เพียรธรรม” ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์ กล่าวว่า องค์กรธุรกิจสามารถนำเครื่องมือ VDM มาใช้ โดยเริ่มจากการสำรวจสิ่งที่องค์กรดำเนินการมาว่า มีความเกี่ยวเนื่องกับความยั่งยืนอย่างไร ด้วยการนำมาจัดหมวดหมู่ตามที่เครื่องมือแนะนำ ทั้งการเติบโตของรายได้จากผลิตภัณฑ์ บริการ และกลยุทธ์ที่ใช้เรื่องความยั่งยืน เป็นฐานในการพัฒนา (sus-tainability-growth), การประหยัดต้นทุนจากการดำเนินงานปรับปรุงผลิตภาพ ที่ขับเคลื่อนด้วยความริเริ่มด้านความยั่งยืน (sustainability-productivity) รวมถึงการลดความเสี่ยงที่เกี่ยวเนื่องกับความยั่งยืน ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อผลประกอบการขององค์กรอย่างมีนัยสำคัญ (sustainability-risk management)

เพื่อระบุถึงช่องว่างที่องค์กรยังไม่ได้ดำเนินการ หรือที่สามารถดำเนินการได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างคุณค่าให้แก่กิจการในระยะยาว

“ขณะที่เครื่องมือ IM กิจการสามารถใช้เครื่องมือนี้ที่พัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือของหลายฝ่าย ภายใต้กลุ่ม impact management project ในการระบุว่า ผลกระทบที่สร้างขึ้นเรื่องไหนที่มีความสำคัญ และข้อมูลอะไรที่กิจการสามารถรวบรวมสำหรับประเมินสมรรถนะของผลที่มีความสำคัญเหล่านั้น เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการผลนั้น ๆ ด้วยการประเมินผลกระทบใน 5 มิติ ได้แก่

มิติ what มีผลลัพธ์อะไรที่สัมพันธ์กับผลที่สร้างขึ้นจากกิจการ และมีความสำคัญอย่างไรต่อผู้คนและโลก, มิติ who ใครบ้างที่เป็นผู้ได้รับผล และเป็นกลุ่มผู้ที่ต้องการผลลัพธ์นี้มากน้อยเพียงใด, มิติ how much ผลที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวมีนัยสำคัญมากน้อยเพียงใด, มิติ contribution กิจการมีส่วนในผลที่เกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด และมิติ risk มีความเสี่ยงอะไรและอย่างไร (ต่อผู้คนและโลก) หากผลไม่เป็นไปดังหวัง”

นับเป็นเครื่องมือในการเพิ่มคุณค่า และผลกระทบจากการดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมมาใช้ตอบโจทย์ความยั่งยืน และเสริมสร้างผลประกอบการในระยะยาวให้แก่กิจการต่อไป


คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่… ทิศทาง CSR ปี”62 มุ่งคุณค่า+ผลกระทบสู่ความยั่งยืน