“หักเงินเดือน” ใน Payroll ได้ไหม ?

คอลัมน์ เอชอาร์ คอร์เนอร์
ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์
https://tamrongsakk.blogspot.com

มีคำถามจากผู้เข้าอบรมว่า…ที่บริษัทให้พนักงานกู้เงินจากกรรมการบริษัทแล้วหักเงินเดือนพนักงานใน payroll ได้หรือไม่ ?

น่าสนใจนะครับ และผมเชื่อว่าคงจะมีหลายบริษัทที่มีนโยบายให้พนักงานกู้ยืมเงินบริษัททำนองนี้อยู่

ผมก็เลยถามกลับไปว่า…ช่วยเล่าลักษณะวิธีการให้กู้หน่อยซิว่าทำกันยังไง ?

คำตอบคือพนักงานจะกู้เงินจากกรรมการบริษัทโดยตรง โดยที่ไม่ได้จ่ายเงินกู้นี้จากบัญชีของบริษัท ด้วยการคิดดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำกว่าดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคาร แล้วบริษัทจะหักเงินเดือนพนักงานทุกเดือนเพื่อชำระหนี้เงินกู้นี้ใน payroll

เมื่อถามว่าทำไมถึงไม่ให้พนักงานกู้เงินจากบริษัทโดยตรง ?

คำตอบคือถ้าทำอย่างนั้นก็ต้องถือว่าเป็นรายได้ของบริษัท ซึ่งต้องมีการคำนวณภาษีส่งสรรพากรเป็นเรื่องจุกจิก ก็เลยให้พนักงานกู้ตรงจากกรรมการบริษัทซึ่งก็คือเป็นการกู้ส่วนตัวกันจะดีกว่า

ท่านคิดว่าแบบนี้บริษัทจะหักเงินเดือนพนักงานได้ไหมครับ ?

ติ๊กต่อก…ติ๊กต่อก

เมื่อพูดถึงเรื่องการหักค่าจ้าง (หรือที่พูดกันติดปากว่าหักเงินเดือนนั่นแหละครับ) ก็ต้องไปดูมาตรา 76 ในกฎหมายแรงงานบอกไว้ว่าบริษัทจะหักค่าจ้างได้ 5 ข้อ แต่ที่เข้าข่ายกรณีนี้คือ ข้อ 3 “…ชำระหนี้สินสหกรณ์ออมทรัพย์หรือสหกรณ์อื่นที่มีลักษณะเดียวกันกับสหกรณ์ออมทรัพย์หรือหนี้ที่เป็นไปเพื่อสวัสดิการที่เป็นประโยชน์แก่ลูกจ้างฝ่ายเดียว โดยได้รับความยินยอมล่วงหน้าจากลูกจ้าง…”

จากข้อ 3 มาตรา 76 ข้างต้นจะเห็นได้ว่าหนี้ของบริษัท ต้องเป็นไปเพื่อสวัสดิการที่เป็นประโยชน์แก่ตัวพนักงานฝ่ายเดียวซึ่งต้องเป็นสวัสดิการ แต่ลักษณะการกู้ยืมเงินที่บอกมานั้นไม่ได้เป็นสวัสดิการกู้ยืมเงินจากบริษัท เป็นการกู้ยืมเงินจากตัวกรรมการบริษัทโดยตรงนะครับ

ดังนั้น บริษัทจึงไม่สามารถหักเงินเดือนพนักงานจาก payroll ได้

วิธีที่จะทำได้คือบริษัทต้องไม่หักเงินเดือนพนักงานจาก payroll แต่ต้องให้พนักงานรับเงินเดือนเต็มตามปกติ แล้วเมื่อถึงวันเงินเดือนออก พนักงานก็ต้องไปเบิกเงินสดมาจ่ายให้กรรมการบริษัท เพราะเป็นการกู้ยืมกันแบบส่วนบุคคลไม่เข้าข่ายสวัสดิการของบริษัท

แต่ถ้าบริษัทรู้อย่างนี้แล้ว ยังฝืนหักเงินเดือนอย่างนี้ต่อไป ก็ต้องรู้ว่านี่เป็นความเสี่ยงที่ในอนาคต ถ้าหากพนักงานไปฟ้องศาลแรงงาน หรือไปร้องเรียนแรงงานเขต ก็ต้องถือว่าบริษัททำผิดกฎหมายแรงงานมาตรา 76 นี้ด้วยแหละครับ