คอลัมน์ CSR Talk
ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีของเส้นทางการบ่มเพาะเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายทั้ง 14 ทีมในโครงการ “ออกแบบเกม ออกแบบสังคม รุ่น 2” ภายใต้ความร่วมมือระหว่างคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ที่ต้องการเสริมสร้างนวัตกรรุ่นใหม่ ผ่านการพัฒนาบอร์ดเกมให้มีความสนุก สร้างสรรค์ และตอบโจทย์ปัญหาสังคมที่ต้องการแก้ไข จนถึงวันนี้ดำเนินมาถึงบทสรุปแล้ว
โดยทางโครงการจัดพิธีประกาศรางวัลถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมถึงรางวัลพิเศษอื่น ๆ ในโครงการออกแบบเกม ออกแบบสังคม รุ่น 2 ผ่านรูปแบบออนไลน์เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม 2564 ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก “รศ.เกศินี วิฑูรชาติ” อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ “ชนินท์ ว่องกุศลกิจ” ประธานกรรมการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธี
- ประกาศแล้ว! พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ รับ 11,000 บาทต่อเดือน
- บังคับใช้แล้ว! หลักเกณฑ์การดำเนินงาน 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว
- กีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสียชีวิต อายุ 56 ปี
สำหรับทีมที่สามารถคว้าถ้วยพระราชทานไปครองได้แก่ ทีม The Last Hope โรงเรียนวัชรวิทยา จ.กำแพงเพชร กับผลงานบอร์ดเกม Survivors From Black Snow ที่นำเสนอประเด็นเรื่องการขจัดเขม่าควันอ้อย เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักให้แก่เกษตรกร และคนในชุมชนในเรื่องการดูแลสภาพแวดล้อม และสุขอนามัยของคนในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร
โครงการออกแบบเกม ออกแบบสังคม เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2560 ด้วยวัตถุประสงค์ที่ต้องการพัฒนาเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาสังคมโดยใช้บอร์ดเกมเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดประเด็นปัญหาต่าง ๆ โครงการรุ่น 2 (ปี 2562-2564) ได้รับความสนใจจากเยาวชนสมัครเข้าร่วมออดิชั่นมากถึง 132 ทีม และผ่านกระบวนการคัดเลือกจนได้ 14 ทีมสุดท้ายที่เข้าร่วมโครงการเพื่อเรียนรู้กระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ และพัฒนาทักษะการเป็นนวัตกรรุ่นใหม่
“รศ.เกศินี” กล่าวว่า เรามีเจตนารมณ์ในการบ่มเพาะเยาวชนให้มีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในอนาคต โดยเราได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ในการดำเนินโครงการออกแบบเกม ออกแบบสังคม ทำให้ดำเนินโครงการเพื่อปลูกฝังความคิด และทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นแก่การเป็นนวัตกรรุ่นใหม่
“ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการบ่มเพาะเยาวชนให้มีทักษะ กระบวนการทางความคิดแบบนวัตกรรุ่นใหม่ รวมทั้งเรายังเห็นถึงมุมมองของเยาวชนที่มีต่อประเด็นปัญหาสังคมไทยที่ถ่ายทอดออกมาเป็นบอร์ดเกมทั้ง 14 บอร์ดเกมอีกด้วย หวังว่าเยาวชนในโครงการทุกท่านจะนำเอาความรู้ ทักษะต่าง ๆ ที่ได้ไปจากการเข้าร่วมโครงการนำไปปรับใช้พัฒนาตนเองต่อไป และเติบโตเป็นนวัตกรที่ดีต่อไปในอนาคต”
“ชนินท์” กล่าวเสริมว่า บริษัท บ้านปู (จำกัด) มหาชน ดำเนินโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมหลายโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ เพื่อให้มีทักษะที่พร้อมก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21
โดยในโครงการออกแบบเกม ออกแบบสังคม เราส่งเสริมการสร้างนวัตกรผ่านการออกแบบบอร์ดเกม เพื่อสื่อสารประเด็นปัญหาต่าง ๆ ที่มีในสังคมให้ได้รับการแก้ไข ซึ่งแนวทางการเรียนรู้เช่นนี้ สอดคล้องกับแนวคิดของบ้านปูที่ว่าพลังความรู้คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง และพัฒนา
“ผลลัพธ์ที่เราเห็นกันในวันนี้ ที่ทั้ง 14 ทีมสร้างสรรค์ 14 บอร์ดเกมใน 3 ประเด็น ได้แก่ การพัฒนาสังคม การดูแลสุขภาพ และวัยรุ่นศาสตร์ ซึ่งต่างมีความน่าสนใจในมุมที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งไปกว่านั้น โครงการในรุ่นนี้ยังได้เผชิญกับบททดสอบท้าทายจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ทุกทีมก็สามารถปรับตัว คิดหาวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อพัฒนาบอร์ดเกมและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของตนเองได้ตามวัตถุประสงค์ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบอร์ดเกมทั้ง 14 เกมนี้จะถูกนำไปต่อยอด เพื่อก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมของเราต่อไป”
ขณะที่ตัวแทนทีม The Last Hope โรงเรียนวัชรวิทยา จ.กำแพงเพชร ทีมชนะเลิศประจำโครงการออกแบบเกมออกแบบสังคม รุ่น 2 กล่าวว่า ดีใจ และเกินความคาดหวังเป็นอย่างมาก นอกจากเราจะได้พัฒนาบอร์ดเกมในประเด็นสังคมที่เราสนใจอย่างประเด็นเขม่าควันอ้อยซึ่งเกิดขึ้นในรอบ ๆ บริเวณชุมชน และจังหวัดของเรา พวกเรายังเสริมทักษะต่าง ๆ และพัฒนาตัวเองกันมาไกลมากอีกด้วย แม้จะท้อจนเกือบจะถอดใจไปหลายครั้ง แต่ท้ายที่สุดพวกเราก็ลงมือทำ และผ่านมาถึงตรงนี้มาได้ ต้องขอบคุณทุก ๆ ส่วนที่มีความเกี่ยวข้อง
“ไม่ว่าจะเป็นบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จัดโครงการดี ๆ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของประเด็นปัญหาสังคม และเลือกพวกเราเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ รวมถึงต้องขอบคุณพี่ ๆ เกมเมอร์ที่ให้คำปรึกษาในการพัฒนาเกมทุกขั้นตอนโรงเรียน และคุณครูที่สนับสนุนพวกเรารวมถึงเพื่อน ๆ ในโครงการที่ร่วมเดินทางพัฒนาตัวเองมาด้วยกันเกือบ 2 ปี พวกเราหวังว่าเกมที่พวกเราตั้งใจพัฒนากันขึ้นมาจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไปไม่มากก็น้อย”
สำหรับรางวัลครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 6 รางวัล ประกอบด้วย
1.รางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ บอร์ดเกม Survivors From Black Snow โรงเรียนวัชรวิทยา จ.กำแพงเพชร
2.รางวัล Learning & Growth ได้แก่ บอร์ดเกม Unplugged Coding จากโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี จ.ราชบุรี
3.รางวัล High Quality Research ได้แก่ บอร์ดเกม Sugar Addicted จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร จ.นครปฐม
4.รางวัล Creativity ได้แก่ บอร์ดเกม Lost In Eros จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ กรุงเทพฯ
5.รางวัล Community Engagement ได้แก่ บอร์ดเกม Save Health Save Life จากโรงเรียนสรรพวิทยาคม จ.ตาก
6.รางวัล Gamers’ Choice ได้แก่ บอร์ดเกม Mentalism จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต จ.ปทุมธานี
ทั้งนี้ พิธีมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แก่ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจะจัดขึ้นอีกครั้งตามความเหมาะสมของสถานการณ์ โดยจะแจ้งให้ทราบต่อไป สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการสามารถติดตามได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thammasat-Banpu Innovative Learning Program