“คนครัวบนเรือ” อาชีพส่งออกรายได้ดี ก.แรงงาน เปิดรับฝึกทักษะด่วน

“คนครัวบนเรือ” อาชีพส่งออกรายได้ดี กพร. กระทรวงแรงงาน เปิดรับคนเข้าฝึกทักษะรุ่นสุดท้ายปี’ 64 ด่วน จบแล้วสามารถทำงานบนเรือสินค้าขนาดใหญ่ หรือเรือสำราญ หลังสถานการณ์โควิด คลี่คลาย

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันพัฒนาฝัมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร เปิดรับสมัครอบรมคนครัวบนเรือ รุ่นสุดท้าย พร้อมจ่อคิวฝึกปี 2565 อีก 4 รุ่น ผ่านออนไลน์

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน ห่วงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเห็นความสำคัญในการพัฒนาทักษะแรงงานที่ไม่ควรหยุดนิ่ง และจำเป็นต้องดำเนินการควบคู่ไปพร้อมกับความปลอดภัยของแรงงาน จึงเร่งส่งเสริมทักษะแรงงานในประเทศ และส่งออกแรงงานไทยเพื่อให้คนมีรายได้

ธวัช เบญจาทิกุล อธิบดี กพร.

โดยกระทรวงแรงงานมอบหมายให้ กพร.ดำเนินการฝึกทักษะแรงงานตามมาตรการปลอดภัยขั้นสุด ซึ่งอาชีพคนครัวบนเรือจะเป็นแรงงานที่เป็นที่ต้องการหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย ทั้งนี้ อนุสัญญาว่าด้วยแรงงานในกิจการทางทะเล ค.ศ. 2006 ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 กำหนดไว้ว่า คนครัวบนเรือต้องผ่านการฝึกอบรมจากหน่วยงานที่ได้รับการรับรองอย่างเช่น กพร. เราจึงได้จัดฝึกอบรมออนไลน์ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้แก่แรงงานได้พัฒนาทักษะฝีมือในช่วงที่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ดังกล่าว และเตรียมความพร้อมเป็นแรงงานคุณภาพ ป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า กพร.ดำเนินการจัดอบรมหลักสูตร การจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือขึ้น โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร (สพร.13 กทม.) ประกาศรับสมัครอบรมรุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายของปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ระหว่างวันที่ 14-19 ก.ย. 2564 จำนวน 25 คน ระยะเวลาการฝึก 42 ชั่วโมง

คุณสมบัติผู้สมัครต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ มีสุขภาพแข็งแรงไม่เป็นอุปสรรคต่อการฝึกอบรม จบการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษา 3 (ม.3) หรือเทียบเท่า หรือมีประสบการณ์การทำงานบนเรือเดินทะเลไม่น้อยกว่า 6 เดือน

หลักสูตรฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติจะทำผ่านระบบ Zoom Meeting ภายใต้หัวข้อความปลอดภัยและสุขภาพในการปฏิบัติงาน สุขลักษณะส่วนบุคคลและอาหาร ทักษะการประกอบอาหาร การป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ โภชนาการและสุขภาพ การจัดการและการควบคุมดูแลครัว การจัดการของเสียในครัว มุมมองด้านศาสนาและวัฒนธรรม

“ทั้งนี้ ในปี 2565 จะจัดฝึกอบรมในหลักสูตรดังกล่าวอีก 4 รุ่น รุ่นละ 25 คน ซึ่งจะเปิดรับสมัครช่วงเดือน ต.ค. 2564 เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดได้ที่ วิทยาลัยการแรงงาน สพร.13 กทม. โทร. 0-2245-4317 หรือสายด่วน กระทรวงแรงงาน 1506 กด 4”

ค่าลงทะเบียน 3,700 บาท

ด้านนายธนกร วรสิทธิ์ขจร อายุ 43 ปี อาชีพ ขายส้มตำไก่ย่าง จ.พิษณุโลก เคยเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร การจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ กับ สพร.13 กทม. บอกว่า หลังจากตนจบจากการฝึกอบรมกับทางหน่วยงาน ได้มีประสบการณ์ทำงานบนเรือสินค้าขนาดใหญ่ซึ่งเดินเรือในมหาสมุทรแถบทวีปเอเชียเมื่อปี 2563 ตำแหน่งกุ๊ก ระยะเวลา 9 เดือน ได้รับเงินเดือนเดือนละ 28,000-34,000 บาท

ซึ่งขึ้นอยู่กับความขยันการทำงานล่วงเวลา รายได้อาจจะดูไม่มากเท่าเรือสำราญ แต่หากเทียบค่าใช้จ่ายระหว่างบนเรือกับตอนอยู่ภาคพื้นดินในประเทศนั้นแตกต่างโดยสิ้นเชิง จึงทำให้มีเงินเก็บมากกว่าทำงานทั่วไป

“ในปัจจุบันตนได้หมดสัญญากับบริษัทว่าจ้างทำงานบนเรือ และมีความตั้งใจจะไปทำงานอีก แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทางเรือมีข้อกำหนดให้พนักงานบนเรือทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบจำนวน 2 โดสแล้วเท่านั้น จึงจะมีสิทธิ์ทำงานบนเรือได้ ซึ่งตนยังรอคิวรับวัคซีนอยู่

อยากเชิญชวนผู้ที่สนใจทำงานบนเรือ มาอบรมกับ กพร.ที่มีวิทยากรคุณภาพเคยเป็นกัปตันเรือใหญ่มาให้ความรู้ทั้งทฤษฎี และปฏิบัติ เพื่อความพร้อมหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย จะได้เพิ่มโอกาสในการทำงานบนเรือได้”