แรงงาน ม.40 ฟรีแลนซ์ สมัครรับเงิน 5,000 บาท วันสุดท้าย

ประกันสังคม_ปกใน

แรงงาน ผู้ประกันตน ม.40 ฟรีแลนซ์ สมัครรับเงิน 5,000 บาท วันสุดท้าย (30 ก.ค.)

วันที่ 30 กรกฎามคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระ ผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่ระบาดหนัก 13 จังหวัด (กทม. ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา) จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ต้องสมัครเป็นผู้ประกันสังคมมาตรา 40 (ม.40) ก่อน

นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ โฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยกับประชาชาติธุรกิจว่า วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564 เปิดรับสมัครวันสุดท้าย เนื่องจากพรุ่งนี้ (วันเสาร์) ไม่ใช่วันทำการ แต่ผู้สมัครจ่ายเงินได้ตามช่องทางที่มีให้เลือกภายใน 31 กรกฎาคม 2564 ส่วนตัวเลขนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่เพิ่มเติมมาจากเดิม 10 จังหวัด เป็น 13 จังหวัด ที่ขึ้นทะเบียนรายใหม่ สำนักประกันสังคมกำลังเร่งประมาณการ

ประชาชาติธุรกิจ สรุปช่องทางและขั้นตอนการสมัครเป็นผู้กันตนตามมาตรา 40 ดังนี้

  1. เว็บไซต์ประกันสังคม www.sso.go.th
  2. เซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขา
  3. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทุกสาขา
  4. Big C ซูเปอร์เซ็นเตอร์
  5. เครือข่ายประกันสังคมทั่วประเทศ
  6. สมัครด้วยตนเองที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่
  7. สายด่วนประกันสังคม หมายเลข 1506

วิธีสมัครบนเว็บไซต์ประกันสังคม ดังนี้

  • เข้าไปยังเว็บไซต์ประกันสังคม หรือ คลิกที่นี่ ระบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 40
  • กรอกเลขบัตรประชาชน กรอกเลขหลังบัตรประชาชน
  • กรอกคำนำหน้านาม ชื่อ-นามสกุล
  • กรอกวัน เดือน ปีเกิด
  • กรอกที่อยู่ปัจจุบัน เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้
  • กรอกกลุ่มอาชีพ, รายได้ต่อเดือน, สภาพร่างกาย (กรณีเป็นผู้พิการ)
  • เลือกรูปแบบจ่ายเงินสมทบ (มีให้ 3 ทางเลือกคือ 70 บาทต่อเดือน 100 บาทต่อเดือน และ 300 บาทต่อเดือน) พร้อมเลือกสำนักงานประกันสังคมที่อยู่ใกล้บ้าน
  • ตอบคำถามว่าเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญหรือไม่
  • กด “ยอมรับเงื่อนไข/ข้อตกลง” แล้วกด “ยืนยัน”
  • เมื่อผ่านขั้นตอนทุกอย่างแล้ว ระบบจะยืนยันการขึ้นทะเบียนสำเร็จผ่าน SMS ทางโทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม เหลือเวลาสมัครอีกเพียงวันเดียวเท่านั้น ทำให้ระบบสมัครออนไลน์หนาแน่นและติดขัด ซึ่งนอกจากเว็บไซต์ประกันสังคมแล้ว ควรกระจายการสมัครไปยังช่องทางอื่น ๆ โดยใช้บัตรประชาชนอย่างเดียวเท่านั้น

ขณะที่ นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานประกันสังคม ได้เปิดรับสมัครบุคคลทั่วไปที่ประกอบอาชีพอิสระ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม เป็นต้นมา พบว่ามีผู้ประกอบอาชีพอิสระให้ความสนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เป็นจำนวนมาก

“สำนักงานประกันสังคมขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อท่านได้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 แล้ว สถานะความเป็นผู้ประกันตนจะสมบูรณ์ตามกฎหมายทันทีเมื่อท่านชำระเงิน จึงขอให้ผู้ที่สมัครขึ้นทะเบียนแล้ว รีบจ่ายเงินสมทบงวดแรกให้ทันภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 นี้”

โดยสามารถชำระเงินผ่านช่องทางที่สะดวก ได้แก่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส (7-11) เคาน์เตอร์เทสโก้โลตัส เคาน์เตอร์บิ๊กซี เคาน์เตอร์เซ็นเพย์ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือผ่าน Mobile Application ShoppyPay และตู้บุญเติม ฟรีค่าธรรมเนียมทุกช่องทาง


รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวย้ำว่า ขอให้ผู้ประกันตนมาตรา 40 ทุกท่าน ทั้งรายเดิม และที่สมัครใหม่ โปรดชำระเงินสมทบอย่างต่อเนื่องทุก ๆ เดือน เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของตัวท่านเอง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง