ม.40 ไม่ได้สิทธิเยียวยา อย่าหมดหวัง ชื่อไม่ตรงบัตรประชาชน แก้ไขด่วน

โอนเงินเยียวยา

ผู้ประกันตนมาตรา 40 ในพื้นที่กำหนดให้ได้รับเงินเยียวยาหลายคนเช็กในระบบแล้วกลับพบว่า ไม่ได้รับสิทธิ หนึ่งในสาเหตุคือ ชื่อไม่ตรงกับบัตรประชาชน แก้ไขด่วน รับเงิน 5 พันบาท

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 จากที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เสนอกรอบวงเงิน 33,471 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม เพื่อช่วยเหลือแรงงานอิสระผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 ใน 29 จังหวัดพื้นที่ควบคุมการระบาดสูงสุด (สีแดงเข้ม) ซึ่งมีประมาณ 6,694,201 คน ให้ได้รับเงินเยียวยาคนละ 5,000 บาท ด้วยการโอนผ่านบัญชีพร้อมเพย์เลขประจำตัวประชาชน

นอกจากนั้น ให้แรงงานอิสระในกลุ่ม 3 จังหวัด (พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา) และกลุ่ม 16 จังหวัด (กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี อ่างทอง นครนายก ปราจีนบุรี ลพบุรี ระยอง สิงห์บุรี สระบุรี นครราชสีมา เพชรบูรณ์ และตาก) สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพิ่มได้จนถึงวันที่ 24 สิงหาคม ส่วนกลุ่ม 10 จังหวัด (กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) หมดเขตไปแล้วไม่สามารถสมัครเพิ่มเติมเพื่อรับเงินเยียวยาได้

ตอนนี้ผู้ประกันตนทุกมาตรา คือ 33, 39 และ 40 ในพื้นที่ควบคุมการระบาดสูงสุด สามารถตรวจสอบสิทธิเยียวยาได้แล้วทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมที่ www.sso.go.th/eform_news

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีผู้ประกันตนมาตรา 40 ในพื้นที่กำหนดให้ได้รับเงินเยียวยาหลายคน เช็กในระบบแล้วกลับพบว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” ทั้งนี้ หนึ่งในสาเหตุหลักคือ ชื่อหรือนามสกุล หรือชื่อและนามสกุล ในระบบผู้ประกันตนมีตัวสะกดไม่ตรงกับบัตรประชาชน เพราะผู้ประกันตนอาจมีการเปลี่ยนชื่อภายหลัง หรือตอนสมัครมีการสะกดผิด เป็นต้น

โดยสามารถเข้าระบบผู้ประกันตนที่ลิงก์นี้ www.sso.go.th/wpr/main/login เพื่อตรวจดูข้อมูลชื่อ-นามสกุล ในระบบประกันสังคม ให้แน่ใจก่อนว่าสะกดถูกหรือไม่ ตรงกับบัตรประชาชนหรือไม่ หากพบว่าไม่ตรง สิ่งที่ผู้ประกันตนต้องทำคือ รีบแจ้งเปลี่ยนข้อมูลให้ถูกต้อง โดยสามารถทำได้โดยเลือกวิธีหนึ่งดังนี้

1) โทร.ไปที่สำนักงานประกันสังคมเบอร์สายด่วนประกันสังคมหมายเลข 1506 หรือเบอร์โทรสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ ในเวลาทำการ เพื่อเจ้าหน้าที่ทำการเปลี่ยนให้ และเตรียมส่งหลักฐานต่าง ๆ ตามที่เจ้าหน้าที่กำหนด เช่น บัตรประชาชน และสำหรับคนที่เปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ให้นำหลักฐานเปลี่ยนชื่อ-สกุล

2) ไปที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ เพื่อเปลี่ยนข้อมูลในระบบให้ โดยนำหลักฐานแสดงชื่อที่ถูกต้องไปด้วย ได้แก่ บัตรประชาชน และสำหรับคนที่เปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ให้นำหลักฐานเปลี่ยนชื่อ-สกุลไปด้วย

3) ติดต่อทางระบบข้อความของเฟสบุ๊คของประกันสังคมแต่ละเขตพื้นที่ เพื่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ เพื่อทำการเปลี่ยนให้ และเตรียมส่งหลักฐานต่าง ๆ ตามที่เจ้าหน้าที่กำหนด เช่น บัตรประชาชน และสำหรับคนที่เปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ให้นำหลักฐานเปลี่ยชื่อ-สกุล

หลักจากนั้น เช็กสิทธิเยียวยาทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมเรื่อย ๆ หลังจากลงทะเบียน 3-10 วัน จะมีชื่อเข้าระบบได้รับเงินเยียวยา