แก้ไขสิทธิกองทุนชราภาพ “ขอเลือก-ขอกู้-ขอคืน” เตรียมเข้า ครม. แล้ว

การแก้ไขกฎหมายประกันสังคมกรณีชราภาพ เพื่อสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน รวมทั้งเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ประกันตนกรณีชราภาพ

วันที่ 31 มกราคม 2565 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพฯ กรณีชราภาพ “3 ขอ” ได้แก่ ขอเลือก ขอกู้ และขอคืนว่า ขณะนี้การยกร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. อยู่ในขั้นตอนการเสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมกล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น มีความห่วงใยผู้ประกันตน จึงให้สำนักงานประกันสังคมไปรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพฯ ซึ่งได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเมื่อวันที่ 1-30 เมษายน 2564 มาประกอบการพิจารณายกร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. … ในครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน

“การแก้ไขกฎหมายประกันสังคมในส่วนของสิทธิประโยชน์ กรณีชราภาพ 3 ขอ ได้แก่ ขอเลือก ขอคืน และขอกู้ จะเป็นการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน รวมทั้งเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ประกันตนกรณีชราภาพ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและความมั่นคงแก่ผู้ประกันตนต่อไป” นายบุญสงค์กล่าว