ไทย-ซาอุฯ หารือจัดส่งแรงงานคืบหน้า ดัน Smart Labour รายได้สูง

ซาอุ

บริษัทจัดหางานจากซาอุฯ เยือนไทย หารือระบบบริหารแรงงานอิเล็กทรอนิกส์ ไทยเน้นส่งแรงงานกึ่งฝีมือ-ฝีมือ เพราะสร้างรายได้สูง

วันที่ 14 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน ร่วมประชุมกับทางสำนักงาน/บริษัทจัดหางานจากทางราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย 7 บริษัท และสำนักงาน/บริษัทจัดหางานฝั่งไทย 5 บริษัท

โดยทางฝั่งซาอุดีอาระเบียนำเสนอระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการจ้างงานและการออกวีซ่า และทั้ง 2 ฝั่งยังร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น หารือเกี่ยวกับกระบวนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในชาอุดีอาระเบียด้วย ณ ห้องประชุมเทียน อัชกุล ชั้น 10 กรมการจัดหางาน โดยมีนายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงานเข้าร่วมด้วย

และหลังจากนั้นคณะผู้แทนทางซาอุดีอาระเบียชุดนี้ และตัวแทนจากกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมของซาอุดีอาระเบียได้เดินทางไปเยี่ยมชมกิจกรรมการฝึกอบรมการประกอบอาหารฮาลาล และการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขางานบริการโรงแรม พนักงานบริการห้องพักและการประกอบอาหารฮาลาล ณ สถาบันฝึกอบรมด้านการโรงแรม The Bazaar Hotel Bangkok เพื่อเตรียมความพร้อมแรงงานไทยก่อนไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยมีนายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานร่วมให้การต้อนรับ

เน้นส่ง Smart Labour

นายไพโรจน์กล่าวว่า การประชุมในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ แรงงานไทยเป็นที่ต้องการของนายจ้างซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากเป็นแรงงานที่มีทักษะฝีมือ มีศักยภาพและมีความพร้อมที่จะไปทำงานต่างประเทศ

ไทยมีเป้าหมายส่งแรงงงานในระดับ smart labour คือเป็นแรงงานกึ่งฝีมือ เพราะตอนนี้ค่าแรงของแรงงานระดับไร้ฝีมือ เช่น ช่างก่อสร้าง ยังถือว่าทางซาอุดีอาระเบียยังมีอัตราที่ถูกเกินไป ซึ่งแรงงานกึ่งฝีมือ เช่น ช่างเทคนิค ช่างฝีมือในงานก่อสร้างขนาดใหญ่ และงานบริการ-การท่องเที่ยว ซึ่งจะได้รายได้ที่ดีกว่า

กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ตระหนักถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนและผลักดันให้แรงงานไทยไปทำงานยังต่างประเทศอย่างมีศักดิ์ศรี และให้ได้รับการคุ้มครองตามหลักสากลเพื่อแรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงพยายามผลักดันให้แรงงานได้รับการคุ้มครองการทำงานระหว่างที่ทำงานในต่างประเทศตามหลักสากล ได้รับค่าตอบแทนในการทำงานที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้มีรายได้กลับเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

นายไพโรจน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อมูลจากกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ (ณ วันที่ 11 มีนาคม 2565) ระบุว่า ขณะนี้มีคนไทยแจ้งความประสงค์ไปทำงานประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยลงทะเบียนผ่านระบบ e–Service เว็บไซต์ https://toea.doe.go.th แล้วจำนวน 1,011 คน แบ่งเป็นชาย 670 คน หญิง 341 คน

คนหางานที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศต้องลงทะเบียนกับศูนย์ทะเบียนคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งเป็นศูนย์รวมข้อมูลคนหางานที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ โดยคนหางานต้องแจ้งข้อมูลที่สำคัญ เช่น ประเทศที่ต้องการจะเดินทางไปทำงาน ตำแหน่งงานที่ต้องการทำ ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์การทำงาน และความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ เป็นต้น

“ความสำเร็จในการประชุมหารือร่วมกันระหว่างภาคเอกชนทั้ง 2 ฝ่าย ในวันนี้จะนำไปสู่ความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างกันได้เป็นอย่างดี โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานในการเคารพและยึดมั่นในพันธกรณีต่าง ๆ ในกรอบของกฎหมายระหว่างประเทศ และความร่วมมือทวิภาคีด้านการจ้างแรงงานที่มีอยู่ เพื่อประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านแรงงานที่เป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่ายเพื่อบรรลุถึงเป้าหมายร่วมกันต่อไป” นายไพโรจน์กล่าวในตอนท้าย

ฝึกทักษะแรงงานตอบโจทย์ตลาดซาอุฯ

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายเร่งส่งแรงงานไทยไปทำงานประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกระทรวงแรงงานขานรับนโยบายดังกล่าว และท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมความพร้อมของศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และสถานทดสอบฝีมือแรงงาน เพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการแก่แรงงานที่ประสงค์จะไปทำงานประเทศซาอุดีอาระเบีย

คณะผู้แทนของซาอุดีอาระเบียได้ดูงานกิจกรรมด้าน room service และการทำเครื่องดื่มสมุนไพรประยุกต์ ซึ่งการเยี่ยมชมการฝึกอบรมและทดสอบฝีมือแรงงานในครั้งนี้ เบื้องต้นคณะผู้แทนทางวิชาการซาอุดีอาระเบีย มีความพอใจในความพร้อมของการฝึกอบรมและทดสอบฝีมือแรงงาน

“โดยทางตัวแทนจากซาอุดีอาระเบียได้กล่าวว่า ทางซาอุฯต้องการแรงงานในสาขาช่างเชื่อม โดยเฉพาะช่างเชื่อมใต้น้ำ และช่างเคาะพ่นสี รวมถึง medical staff ด้วย และยังต้องการแรงงานในสาขาพ่อครัวหรือเชฟ พนักงานโรงแรมอีกด้วย”

ซึ่งทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เตรียมการรองรับส่งแรงงานไทยไปประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยเตรียมพร้อมดำเนินการอำนวยความสะดวกของการฝึกอบรมและทดสอบฝีมือแรงงานในสาขาอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ ซึ่งการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานนั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มีการหารือพิจารณาแนวทางการใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยการปรับปรุงหลักสูตร ค่าธรรมเนียม แบบทดสอบให้สอดคล้องกับตำแหน่งงาน รวมถึงการกำหนดมาตรฐาน มาตรฐานกลาง มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และรูปแบบที่นายจ้างต้องการ

ทั้งนี้ ท่านที่สนใจไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย สามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ http://toea.doe.go.th เลือก “ลงทะเบียน” เลือก “คนหางาน” ทั้งนี้ สามารถศึกษาคู่มือวิธีการลงทะเบียนคนหางานได้ที่หน้าเว็บไซต์ระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas หรือติดต่อสำนักงานจัดหางานได้ทุกจังหวัด ในวันเวลาราชการ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงานโทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน