ประกันสังคมเอาจริง! พิจารณาไม่ต่อสัญญาโรงพยาบาลไม่รับผู้ป่วยโควิด

ป่วยโควิดสีเหลือง-สีแดง ต้องโทรเบอร์ไหน เช็กด่วน

ประกันสังคมเอาจริง โรงพยาบาลที่ไม่ดูแลผู้ประกันตนติดโควิค-19 ตามข้อตกลง จะนำข้อมูลมาทบทวนการพิจารณาต่อสัญญาในปีต่อไป

วันที่ 26 มีนาคม 2565 นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ชี้แจงกรณีผู้ประกันตนร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน เรื่องการติดเชื้อโควิด-19 แต่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิประกันสังคมไม่ให้การรักษาเนื่องจากคิวเต็ม และเสียค่าตรวจ RT-PCR ต้องซื้อยากินเองตามที่ปรากฏเป็นข่าว เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565

นางสาวลัดดากล่าวว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว จึงสั่งการให้สำนักงานประกันสังคมเร่งตรวจสอบและให้การช่วยเหลือโดยด่วน ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมได้ประสานโรงพยาบาลตามสิทธิดังกล่าว เพื่อส่งตัวผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาใน Hospitel และจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ตามสิทธิ์ประกันสังคม พร้อมให้โรงพยาบาลออกใบรับรองแพทย์เพื่อรับรองการหยุดงานเรียบร้อยแล้ว

ในขณะเดียวกันนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้กำชับให้โรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม ให้ความร่วมมือดูแลรักษาผู้ประกันตน ที่ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ในทันที และมีความพร้อมในการให้บริการแก่ผู้ประกันตนตั้งแต่เข้ารับการรักษา จนสิ้นสุดการรักษาอย่างเต็มศักยภาพ

หากโรงพยาบาลไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง สํานักงานประกันสังคมจะพิจารณาการให้บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลว่าไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง หรือให้บริการที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดไว้ และจะนำข้อมูลมาทบทวนการพิจารณาต่อสัญญาในปีต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานเดียวกัน หากมีข้อสงสัยติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 6 และ กด 7 ได้ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ