ทำไมต้องมีผู้นำเชิงบวก ?

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
คอลัมน์ : ถามมา-ตอบไปสไตล์คอนซัลท์
ผู้เขียน : อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

ช่วงนี้คงไม่มีใครไม่ได้ยินข่าว “คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่ากรุงเทพมหานครคนใหม่ถอดด้าม ที่ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ชนิดที่เรียกว่า “เขียวทั่วกรุง”

“คุณชัชชาติ” เป็นตัวอย่างของคนที่มีภาวะผู้นำเชิงบวก (positive leadership) ดูได้ตั้งแต่การหาเสียงที่เน้นการคิดถึงส่วนรวม เป็นมิตรกับธรรมชาติ และรักษาสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เอกสารชี้แจงนโยบาย ที่มีคำอธิบายเพิ่มเติมถึงการนำกระดาษที่ใช้มารีไซเคิลต่อแบบไม่ต้องทิ้งเปล่าหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น

ป้ายหาเสียงที่มีขนาดใกล้เคียงกับเสาไฟฟ้า ไม่เกะกะรกหูรกตา และบดบังทัศนียภาพในการสัญจรของประชาชน แถมยังสามารถปรับเปลี่ยนมาเป็นกระเป๋าถือไวนิลที่กลายเป็นประเด็นให้ “พี่ศรี” ได้ทำหน้าที่ “นักร้อง” ของท่านอีกด้วย

ระหว่างการหาเสียง ก็เลือกที่จะเดิน และขี่จักรยานมากกว่าการใช้รถยนต์ ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายเหมือนคนธรรมดาทั่วไป ไม่ต้องมีพิธีรีตอง ไม่ต้องมีคนติดตามเป็นขบวน ชาวบ้านฝากเรื่องร้องเรียนก็รับไว้และให้กำลังใจ

เขาเป็นผู้นำที่มองเห็นข้อดีก่อนข้อเสียเสมอ วันหนึ่งลงพื้นที่ และได้คุยกับเด็กนักเรียน เลยถือโอกาสสนทนาด้วย

“ตอนเรียนตั้งใจไหม” ว่าที่ผู้ว่าฯเริ่มการสนทนา

“ไม่ค่อยตั้งใจครับ” นักเรียนตอบ

“น้องคนนี้มีความซื่อสัตย์นะ” ท่านหันมาบอกกับผู้สื่อข่าว

แล้วหันกลับไปตอบเด็กนักเรียนคนนั้นว่า “ดีมาก”

ถ้าไม่ได้มีความคิดบวกเป็นพื้นฐานในจิตใจ ตอบแบบนี้ไม่ได้หรอกนะครับ เพราะคิดไม่ทัน !

ดู “คุณชัชชาติ” แล้วก็มองย้อนกลับมาคิดถึงคนทำงานในองค์กร ถ้าทุก ๆ องค์กรมีผู้นำที่เต็มไปด้วยทัศนคติเชิงบวก ไม่ใช้อำนาจสร้างความหวาดกลัว แต่ใช้ความเข้าใจเป็นจุดเริ่มต้น มองคนที่คิดต่างในทางสร้างสรรค์ เห็นสิ่งดี ๆ ของแต่ละคน และพร้อมที่จะดึงศักยภาพเหล่านั้นออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม จะดีเพียงใด

เมื่อผู้นำเป็นแบบอย่างที่ดี ก็พร้อมจะมีคนทำตาม “คุณชัชชาติ” เป็นคนมีวินัย นอนไว ตื่นเช้า รักษาสุขภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เชื่อไหมว่าอีกไม่นาน พฤติกรรมเหล่านี้จะกลายมาเป็นกระแสในสังคม หลายคนได้ “คุณชัชชาติ” เป็นแรงบันดาลใจ และพร้อมจะเดินตามผู้นำในดวงใจของพวกเขา

นี่แหละคือสุดยอดของศาสตร์การเป็นผู้นำ การนำแบบไม่ต้องใช้อำนาจ แต่มีคนพร้อมจะทำตาม เป็นการ lead by example โดยแท้ทีเดียว

ดูข่าว “คุณชัชชาติ” ทุกวัน เลยอยากให้ประเทศไทย มีผู้นำแบบนี้ด้วยจังเลย

ผมฝันไปใช่ไหม ?