เคท ทรงใส่ต่างหูของเจ้าหญิงไดอานา และติดเข็มกลัดของควีน

แคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงร่วมแสดงความอาลัยถึงควีน ด้วยการติดเข็มกลัดที่ควีนพระราชทานให้ และทรงใส่ต่างหูของเจ้าหญิงไดอานา

วันที่ 17 กันยายน 2565 สื่ออังกฤษ เดลีเมล์และเมโทร รายงานว่า แคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระชันษา 40 ปี ทรงสวมต่างหูมุกของเจ้าหญิงไดอานาและเข็มกลัดของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อรำลึกถึงทั้ง 2 พระองค์ ในวันเคารพพระบรมศพควีนที่พระราชวังบักกิงแฮม 

เจ้าหญิงเคททรงเลือกเข็มกลัดรูปใบไม้ 3 ใบประดับมุกตรงกลางซึ่งเป็นเครื่องประดับที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก นอกจากเมื่อครั้งที่ควีนทรงติดเข็มกลัดชิ้นนี้กับฉลองพระองค์สีเหลืองในปี 1999 ระหว่างเสด็จเยือนกรุงโซล เกาหลีใต้

Britain’s Catherine, Princess of Wales and Britain’s Prince William, Prince of Wales / BEN STANSALL/Pool via REUTERS
เข็มกลัด เมื่อครั้งควีนเสด็จเยือนเกาหลีใต้ ปี 1999

ส่วนเจ้าหญิงไดอานาทรงเคยประดับเมื่อครั้งเสด็จเยือนเบลเยียม และมรดกชิ้นนี้ส่งผ่านถึงเจ้าหญิงเคทเมื่อเร็ว ๆ นี้

ส่วนต่างหูคู่ประวัติศาสตร์ซึ่งเจ้าหญิงเคททรงใส่กับชุดไว้ทุกข์ เดิมเป็นของขวัญที่บริษัทอัญมณีคอลลิงวูดซึ่งเป็นบริษัทที่ตระกูลสเปนเซอร์ชื่นชอบถวายเป็นของขวัญที่เจ้าหญิงไดอานา ก่อนที่จะเสกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ในปี 1981 และกลายเป็นต่างหูคู่โปรดของเจ้าหญิงที่ทรงใส่ออกงานหลายงาน รวมทั้ง ในการเสด็จเยือนออสเตรเลีย แคนาดา อิตาลี

ต่างหูคู่โปรด เจ้าหญิงไดอานา
FILE – Diana, Princess of Wales   (AP Photo, PA, File)

รวมทั้ง ในงานกาล่าที่สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษในสหรัฐฯ ปี 1985 ซึ่งพระองค์ทรงต่างหูเข้ากับชุดราตรีสีขาวและเลิฟเวอร์เทียรา และในงานปาร์ตีของนิตยสารวานิตี แฟร์ ที่ลอนดอน ปี 1994 ที่เจ้าหญิงไดอานาทรงฉลองพระองค์ชุดเปิดไหล่สีดำ หรือ รู้จักกันในชื่อ ชุดแก้แค้น

เจ้าหญิงเคททรงใส่ต่างหูมุกคู่นี้หลายครั้ง รวมทั้ง ฉายพระฉายาลักษณ์ในวันคล้ายวันสมภพครบ 40 ปีเมื่อต้นปี

Prince William, Prince of Wales and Catherine, Princess of Wales pay their respects in The Palace of Westminster / Christopher Furlong/Pool via REUTERS

พระชายาในเจ้าชายวิลเลียมทรงเลือกเครื่องประดับไข่มุก ไม่ใช่เพราะเป็นของควีน แต่สตรีมักใส่ไข่มุกในช่วงเวลาทุกข์โศก

ในเวลาที่มีความสุขที่สุด รวมทั้ง วันเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียม เจ้าหญิงเคททรงขอยืมเทียรา Cartier halo ของควีนมาสวมและเมื่อครั้ง ร่วมพิธีศพของเจ้าชายฟิลิปเมื่อปีที่แล้ว ก็ขอยืมโชกเกอร์มุก 4 แถวของควีนมาประดับพระศอ

Britain’s Kate, Duchess of Cambridge, leaves after a Service of Thanksgiving for the life of Prince Philip, Duke of Edinburgh at Westminster Abbey in London, Tuesday, March 29, 2022. (Kirsty O’Connor/PA via AP)