เบื้องหลังชุดมหัศจรรย์ พ่นสเปรย์เป็นผืนผ้า บนเรือนร่าง เบลลา ฮาดิด

เบลลา ฮาดิด
US model Bella Hadid receiving Fabrican Spray-on fabric to create a dress, in Paris. (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

ชุดฮือฮาเป็นคลิปไวรัล มีเบื้องหลังวิทยาศาสตร์ผสานศิลปะ และได้ยอดนางแบบ เบลลา ฮาดิด มาเพิ่มความปัง

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานเบื้องหลังชุดฮือฮา ตรึงผู้คนให้จับจ้องซูเปอร์โมเดล เบลลา ฮาดิด แทบไม่กะพริบตา กับชุดฟินาเล ราวกับต้องมนต์ ด้วยเทคนิคพ่นสเปรย์ให้กลายเป็นผืนผ้าต่อหน้าผู้ชม งานปารีส แฟชั่น วีก

เริ่มเนรมิตชุดให้ เบลลา ฮาดิด ปารีส แฟชั่น วีก September 30, 2022.  (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

ชุดนี้เป็นแบรนด์ Coperni ของฝรั่งเศส คอลเล็กชั่นสปริงซัมเมอร์ 2023 มาเนล ตอร์เรส แฟชั่นดีไซเนอร์ชาวสเปน แสดงให้เห็นเทคโนโลยี Fabrican เมื่อพ่นสเปรย์ของเหลวสีขาว กลายเป็นวัสดุสวมใส่คล้ายผ้าในทันที

 

การแสดงสะกดทุกสายตาอยู่เกือบ 10 นาที ระหว่างที่ตอร์เรสและทีมออกแบบของ Coperni ดีไซน์แบบสด ๆ ก่อนที่ชาร์ลอตต์ เรย์มอนด์ หัวหน้าฝ่ายออกแบบเดินขึ้นมาบนเวทีและปรับสไตล์ให้ดูดี ม้วนแขนเสื้อลงมาเป็นชุดเดรสเกาะอกและเพิ่มความเซ็กซี่อีกนิดด้วยการใช้กรรไกรผ่าข้างกระโปรงสูงถึงต้นขา

ชุดไร้ตะเข็บและไม่มีขอบ เมื่อมองไกล ๆ เหมือนเนื้อผ้าเจอร์ซีย์ที่ให้ความเคลื่อนไหวคล่องตัว แต่เมื่อฮาดิดเดินรอบรันเวย์แล้ว เห็นผิวสัมผัสของผ้านุ่มนวลราวกับหยดน้ำ

ตกแต่งให้ชุดสวย US model Bella Hadid is dressed by spraying foam during the Coperni Spring-Summer 2023   (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

ชุดจากนวัตกรรม

เซบาสเตียน เมเยอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Coperni กล่าวว่า ใช้ชุดเดรสนี้ซ้ำได้ เมื่อใช้งานแล้ว เพียงใส่ไม้แขวนเสื้อ แต่ถ้าไม่อยากใช้งานอีกต่อไป ก็เพียงแต่นำชุดไปใส่ของเหลวและฉีดพ่นสเปรย์อีกครั้ง

วัสดุนวัตกรรมนี้พัฒนามาตั้งแต่ต้นสหัสวรรษ เส้นใยสั้น ๆ พันกับโพลีเมอร์จากธรรมชาติและสังเคราะห์ จากนั้นผสมกับตัวทำละลายของเหลวซึ่งระเหยทันทีเมื่อกระทบกับผิวหนังหรือพื้นผิวอื่น ๆ และเนื้อผ้ายังมีความหลากหลายตามชนิดของไฟเบอร์สารยึดเกาะที่ใช้

US model Bella Hadid models a slip dress after being sprayed with Fabrican Spray-on fabric. (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

ชุดเดรสสีขาวนี้ไม่มีขาย เมเยอร์กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือการผลักดันเทคโนโลยีและการออกแบบ เพื่อสร้างหน้าประวัติศาสตร์วงการแฟชั่น

ในบรรดาผู้ชมที่ชื่นชอบมาก ส่งเสียงเชียร์ดังลั่น ได้แก่ ไคลี เจนเนอร์ แฌน ดามาส์และอเล็กซา ชุง ขณะที่คลิปไวรัลอย่างรวดเร็ว

French designers Sebastien Meyer (L) and Arnaud Vaillant (R) lead US model Bella Hadid dressed in a Fabrican Spray-on fabric slip dress. (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

อาร์โนลด์ วายองต์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ Coperni กล่าวว่า ไม่ได้ทำเงินจากสิ่งนี้ แต่เป็นการฉลองนวัตกรรมและเป็นความหลงใหล ซึ่งจะส่งแรงให้แฟชันเดินไปข้างหน้า

Coperni ก่อตั้งในปี 2013 มักจะผสมผสานแฟชั่นเข้ากับศิลปะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และงานหัตถกรรม

เมื่อต้นปีนี้ แบรนด์ขึ้นข่าวดังด้วยกระเป๋าแก้วเป่ามือที่ Doja Cat ถือเข้าไปในงานแกรมมี กระเป๋าใบนี้มีชื่อว่า Swipe ตามลักษณะการปลดล็อกโทรศัพท์มือถือไอโฟนด้วยการปัดหน้าจอ

Coperni Glass Bag Doja Cat

ส่วนรันเวย์ซีซั่นนี้ Coperni เปิดตัวกระเป๋าทำจากทองคำ 18 กะรัต ซึ่งจะหลอมหลังจากจบการแสดงเพื่อนำไปใช้ในโปรเจ็กต์อื่น ๆ กาเบรียล เวเนรี ศิลปินกล่าวว่าทำกระเป๋าตามสั่งได้

สำหรับชุดฟินาเลของแบรนด์เมื่อวันศุกร์ที่ 30 .. ชวนให้คิดถึงชุดของ อเล็กซานเดอร์ แม็กควีน ออกแบบในคอลเล็กชั่นสปริง 1999 ตอนนั้นนางแบบ ชาลอม ฮาร์โลว์ สวมชุดเดรสฟูฟ่องสีขาว มีหุ่นยนต์พ่นสี 2 ตัวหมุนไปมาเกิดเป็นลวดลาย แต่เมเยอร์และวายาต์ย้ำว่า ผลงานของพวกเขาไม่ได้อ้างอิงจากแม็กควีน

 

เมเยอร์ ผู้เรียกตัวเองว่า “geek” (ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี) ค้นพบเทคโนโลยี Fabrican เมื่อท่องอินเทอร์เน็ตและเริ่มทำงานกับตอร์เรส 6 เดือนก่อนเปิดตัวคอลเล็กชั่นนี้

เทคโนโลยีนี้เพิ่งจะพัฒนาในระยะเริ่มต้นสำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่น แต่มีศักยภาพสำหรับภาคส่วนอื่น ๆ เช่น สาธารณสุข ซึ่งเคยใช้ผลิตหน้ากากอนามัย ชุดป้องกันพีพีอี เฝือก และผ้าพันแผล

คอลเล็กชั่นสปริงซัมเมอร์ใหม่ของ Coperni มีผ้าพิมพ์ภาพโฮโลแกรมลายดอกไม้บนไวนิลที่ติดอยู่บนเสื้อแจ็กเกต นำคัพบรามาดัดแปลงเป็นแผ่นหนุนไหล่ ผ้าไฮเทคที่ใส่คู่กับกางเกงขาสั้นเอวสูงและชุดเดรสรัดรูป เหมือนที่ ไคลี เจนเนอร์ เคยสวมใส่ในการแสดง

Italian model Vittoria Ceretti presents a creation for the Coperni Spring-Summer 2023. (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

เมเยอร์กล่าวว่า พิมพ์ผ้าโดยใช้วิดีโอดอกไม้บ้าน จากนั้นจับภาพวิดีโอใส่ซอฟต์แวร์เพื่อพิมพ์ ซึ่งใช้เทคนิคมาก และตามปกติแล้ว Coperni ไม่ค่อยหยิบลายดอกไม้มาใช้เพราะดูเป็นผู้หญิงเกินไป แต่ชอบความตรงข้ามระหว่างผ้าไฮเทคกับความโรแมนติกของดอกไม้ ทำให้ดูเป็นโรแมนติกสมัยใหม่

A model presents a creation for the Coperni Spring-Summer 2023 in Paris, on September 30, 2022. (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)
The Coperni Spring-Summer 2023 fashion show during the Paris Womenswear Fashion Week, in Paris, on September 30, 2022. (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)
A model presents a creation for the Coperni Spring-Summer 2023  (Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

คอลเล็กชั่นนี้ยังมีชุดเก๋ ๆ อย่างชุดสีแดงที่ ฟิโอนา จอห์นสัน สวมในเรื่อง “The Matrix” และชุดแจ็กเกตที่มีไหล่ทรงเหลี่ยมคล้ายกับตัวละครในเกมออนไลน์ Roblox

วายองต์กล่าวว่า แรงบันดาลใจสำคัญของเซบาสเตียน คือนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีหรือดิจิทัลซึ่งใช้เป็นแหล่งข้อมูลเสมอ

 …..