เพชรสีชมพู น้ำงามสุด-สีเข้มสุด ทำสถิติโลก ประมูล 2.2 พันล้านบาท

เพชรสีชมพู

เพชรสีชมพู สุดหายาก เดิมคิดว่าจะทำราคาได้ราว 800 ล้านบาท แต่กลับมีผู้ประมูลไปด้วยราคาเกิน 2,000 ล้านบาท ทุบสถิติโลก

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า วงการประมูลเพชรได้ฮือฮาอีกครั้ง เมื่อเพชรสีชมพูประมูลขายไปในราคาเกือบ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,200 ล้านบาท มากกว่าราคาที่คาดเอาไว้ถึงสองเท่า

บริษัทประมูล Sotheby’s เคาะขายเพชรสีชมพูในราคา 58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบเป็นเงินไทยประมาณ 2,200 ล้านบาท มากกว่าราคาที่ตั้งเอาไว้เดิมที่ 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 800 ล้านบาท

 

เพชรน้ำหนัก 11.51 กะรัต มีชื่อว่า “วิลเลียม พิงก์ สตาร์” (Williamson Pink Star) เป็นเพชรสีชมพูน้ำงาม มีความบริสุทธิ์และสีชมพูมากที่สุดเท่าที่ซัทเทบีส์เคยจัดประมูลมา

อู๋ เหวินหาว ประธานฝ่ายอัญมณีและนาฬิกาของซัทเทบีส์ ภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า การค้นพบเพชรสีชมพูไม่ว่าจะมีขนาดเท่าไหร่ก็เป็นเรื่องที่หาได้ยากมาก ยิ่งเหมืองอาร์กายล์ในออสเตรเลียตะวันตกปิดตัวลงแล้ว การพบเพชรสีชมพูยิ่งดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้

Sotherby’s

อุปทานมีจำกัด สวนทางกับอุปสงค์ที่มากขึ้น ทำให้ราคาเพชรสีชมพูคุณภาพระดับท็อปหนักกว่า 5 กะรัตเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เพชรสีชมพู 2 เม็ดได้รับการตั้งชื่อเป็นเพื่อเป็นเกียรติ เม็ดหนึ่ง คือ “ซีทีเอฟ พิงก์ สตาร์” ขายในราคา 71.2 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 2,718 ล้านบาท (เทียบค่าเงินในปัจจุบัน) ในปี 2560 และ “วิลเลียมสัน” ซึ่งเป็นเพชรที่ถวายให้แด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

เพชรสีชมพู
The Williamson Pink Star was auctioned off at $49.9 million in Hong Kong on Friday, Oct. 7, 2022, setting a world record for the highest price per carat for a diamond sold at auction. (Sotheby’s via AP)

เพชรวิลเลียมสันมีน้ำหนักประมาณ 32 กะรัต เจียระไนแบบคูชั่นหรือสี่เหลี่ยมขอบมน ขุดได้ที่เหมืองวิลเลียมสันในแทนซาเนีย

ซัทเทบีส์กล่าวว่า เพชรมีความเป็นเอกลักษณ์ทั้งขนาดและสีสัน เพชรสีชมพูเป็นเพชรที่หายากที่สุด โดยเฉพาะเพชร “วิลเลียม พิงก์ สตาร์” ซึ่งมีความโดดเด่นจากความบริสุทธิ์และความใส
เพชร “วิลเลียม พิงก์ สตาร์” เดินทางไปประมูลมาแล้วหลายที่ รวมทั้งดูไบ สิงคโปร์และไทเป ก่อนจะประมูลได้ที่ฮ่องกง

Sotherby’s

……..