ททท.กาญจนบุรี จัดแข่งขันซับบอร์ด “River Kwai SUP Fun Fest 2022”

River Kwai SUP Fun Fest 2022

ททท.กาญจนบุรี จัดการแข่งขันกีฬากระดานพายรายการ “River Kwai SUP Fun Fest 2022” บริเวณแม่น้ำแควใหญ่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างภาพจำกับการเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการพายซับบอร์ด และเป็นการประกาศความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์” ในปี 2566

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี ร่วมกับ ชมรมกระดานยืนพายจังหวัดกาญจนบุรี และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดการแข่งขันกีฬากระดานยืนพายรายการ “River Kwai SUP Fun Fest 2022” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ที่บริเวณแม่น้ำแควใหญ่ สะพานข้ามแม่น้ำแคว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยมีนายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงาน

กิจกรรมในครั้งนี้มีทั้งรูปแบบของการพายท่องเที่ยว และการแข่งขันแบบ Fun Race โดยพายจากจุดเริ่มต้นที่มาแคนน์รีสอร์ท ถึงสะพานข้ามแม่น้ำแคว รวมระยะทาง 5 กิโลเมตร

สำหรับกีฬากระดานยืนพาย หรือ Stand Up Paddle Board (SUP) ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

ขณะที่จังหวัดกาญจนบุรีมีทั้งแม่น้ำซองกาเลีย แควน้อย แควใหญ่ แม่กลอง และทะเลสาบเหนือเขื่อนต่าง ๆนอกจากนี้ยังแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ และอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก ททท.สำนักงานกาญจนบุรี จึงผลักดันให้กิจกรรมพาย SUP เป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่ต้องห้ามพลาดสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ หากเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี

นอกจากนี้ ทาง ททท.สำนักงานกาญจนบุรี ยังได้ผลิตแผนที่คู่มือเส้นทางพายซับบอร์ด พร้อมคอนเทนต์วีดิโอขนาดสั้น ความยาว 2-5 นาที จำนวน 5 ตอน เพื่อแนะนำเส้นทางพาย SUP ที่น่าสนใจในอำเภอต่าง ๆ เพื่อใช้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตอกย้ำให้เกิดภาพจำว่า “กาญจนบุรี” คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการพายซับบอร์ดที่ดีที่สุดของประเทศไทย

สำหรับกิจกรรม River Kwai SUP Fun Fest 2022 ครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว และผู้สนใจทุกกลุ่ม เพศ วัย ได้มาร่วมประสบการณ์การพาย SUP ชมทิวทัศน์อันสวยงามของสองฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมกว่า 150 คน

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มกิจกรรมจริงได้มีการสอนวิธีการพายที่ถูกต้องจากทีมงานที่มีประสบการณ์ให้กับนักพายมือใหม่ พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดเส้นทาง รวมถึงผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพ

และหลังจากทุกคนเข้าเส้นชัยเรียบร้อยแล้ว ก็ได้ร่วมเลี้ยงสังสรรค์ชิล ๆ ริมแม่น้ำแควใหญ่ มีการแสดงดนตรีสด การออกบูธจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ของฝาก และนิทรรศการของกลุ่มผู้ผลิตบอร์ด ให้ผู้ร่วมงานได้เดินชม ตลอดจนมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานได้เดินทางไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในตัวเมืองกาญจนบุรี อาทิ สกายวอล์กสองแควแม่กลอง ถนนปากแพรก โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี ต้นจามจุรียักษ์ ฯลฯ

สำหรับการจัดกิจกรรม River Kwai SUP Fun Fest 2022 ในครั้งนี้ นับเป็นการประกาศความพร้อมของจังหวัดกาญจนบุรี ในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์ ” ในปี 2566 ซึ่งได้มีการบรรจุกีฬากระดานยืนพายเป็นหนึ่งในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติเป็นครั้งแรกอีกด้วย