แพทย์แนะวิธีเช็กซิลิโคนแท้-เทียมดูอย่างไร ก่อนตัดสินใจศัลยกรรม

แพทย์แนะวิธีเช็กซิลิโคนแท้-เทียม
เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Dr. Thananchai

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง รพ.บางมด แนะวิธีเช็กซิลิโคนแท้-เทียมดูอย่างไร ก่อนตัดสินใจศัลยกรรม

วันที่ 19 มกราคม 2566 จากกรณีที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข บุกทลายเครือข่ายคลินิกรายใหญ่ ยึดซิลิโคนศัลยกรรมเสริมความงามเถื่อน

นายแพทย์ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลบางมด ได้ออกมาให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องของวิธีการเช็กซิลิโคนแท้ และซิลิโคนเทียม ดูอย่างไร ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ Dr. Thananchai โดยมีรายละเอียด ดังนี้

วิธีเช็กซิลิโคนแผ่นใหญ่เสริมจมูก/คาง

สำหรับซิลิโคนที่มาแบบเป็นแผ่นใหญ่ ๆ แล้วให้ศัลยแพทย์นำไปตัดแบ่ง/เหลาเองในแต่ละเคส ซิลิโคนรูปแบบนี้จะมีชื่อบริษัท และ เลข LOT/serial number อยู่ที่ package ของแผ่นใหญ่ที่มาจากโรงงาน ซึ่งหากศัลยแพทย์ตัดแบ่งเป็นชิ้นย่อย ๆ แล้วนำไป sterile ก่อนใช้ในการผ่าตัดแต่ละเคสแล้ว ใน pack sterile ย่อย ๆ เหล่านั้น ควรจะมีเลข LOT แยกออกมาในแต่ละชิ้นแบบชัดเจนด้วย

สิ่งที่สามารถตรวจสอบ หรือสอบถามจากทางคลินิก หรือโรงพยาบาลได้ ในกรณีนี้ คือ ชื่อยี่ห้อของซิลิโคนที่ใช้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และเลข LOT/serial number ที่มาใน packageใหญ่ ทั้งนี้ ในอดีต โรงพยาบาลหรือคลินิก อาจจะไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนนี้ไว้ ดังนั้น หากขอตรวจสอบย้อนหลังจะทำได้ลำบาก แต่หากคนที่ต้องการเสริมใหม่ ควรจะขอดูและตรวจสอบได้

ซิลิโคนแผ่นใหญ่เสริมจมูก/คาง
เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Dr. Thananchai

วิธีเช็กซิลิโคนสำเร็จรูปเสริมจมูก/คาง

ซิลิโคนแบบสำเร็จรูป ซึ่งทำเป็นรูปทรงมาเรียบร้อยแล้ว ส่วนมากจะแยกเป็น package ย่อย ๆ และ sterile ไว้แล้ว ในกรณีเช่นนี้ จะมีเลข LOT หรือ serial number แยกมาในแต่ละชิ้น ซึ่งสิ่งที่สามารถตรวจสอบได้คือ ชื่อยี่ห้อซิลิโคน และเลข LOT/serial number ที่แยกมาเช่นเดียวกัน

ซิลิโคนสำเร็จรูปเสริมจมูก/คาง
เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Dr. Thananchai

วิธีเช็กซิลิโคนเสริมหน้าอก/ก้น

ขณะที่ถุงซิลิโคนที่ใช้สำหรับเสริมหน้าอก เสริมก้น หรือเสริมสะโพก สามารถตรวจสอบได้ง่ายกว่าซิลิโคน ที่ใช้เสริมจมูก/คางมาก เพราะทางบริษัท จะมีกล่องแยกมาชัดเจน มีชื่อผลิตภัณฑ์ size. เลข LOT/serial number ชัดเจน และยังมี card หรือใบรับประกัน ทั้ง paper/online ให้คนไข้เก็บไว้อีกด้วย

ทั้งนี้ นายแพทย์ธนัญชัยได้ย้ำเตือนประชาชน เพื่อความปลอดภัยในการทำศัลยกรรมความงามว่า ควรตรวจสอบ เลือกวัสดุที่ปลอดภัย มีมาตรฐานทางการแพทย์ และ ผ่าน อย. เท่านั้น นอกจากนี้ ควรหาข้อมูลให้รอบด้าน เลือกศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรม และโรงพยาบาล/คลินิก ที่ได้มาตรฐาน

ซิลิโคนเสริมหน้าอก/ก้น
เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Dr. Thananchai