HYBE กลายเป็นผู้ถือหุ้นสูงสุดของ SM Ent. หลังเข้าซื้อหุ้นจากอีซูมาน

HYBE SM Entertainment

HYBE กลายเป็นผู้ถือหุ้นสูงสุดของ SM Ent. โดยถือหุ้นในสัดส่วน 14.8% หลังซื้อหุ้นจากอีซูมาน 4.228 แสนล้านวอน

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 soompi รายงานว่า HYBE ค่ายเพลงเกาหลี ซึ่งมีค่ายเพลงในเครือหลายค่าย ได้แก่ 1. BigHit Music ต้นสังกัดของ BTS, Tomorrow X Together และ Lee Hyun 2. Belift Lab ต้นสังกัดของ ENHYPEN 3. Pledis Entertainment ต้นสังกัดของ Seventeen, fromis_9, Baekho และ Minhyun 4. Source Music ต้นสังกัดของ Le Sserafim 5. KOZ Entertainment ต้นสังกัดของ Zico และ Dvwn และ 6. ADOR ต้นสังกัดของ NewJeans ได้เข้าซื้อหุ้น 14.8% ของค่าย SM Entertainment จากอีซูมาน ในราคา 4.228 แสนล้านวอน (ประมาณ 334.3 ล้านเหรียญสหรัฐ)

โดยก่อนการเจรจา อีซูมานถือหุ้น 18.46% ใน SM Entertainment ทำให้เขากลายเป็นผู้ถือหุ้นสูงสุดของบริษัท แต่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาค่ายเพลง Kakao กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับสอง โดยถือหุ้น 9.05% ในบริษัท ซึ่งอีซูมานกล่าวว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย และเขากำลังดำเนินการทางกฎหมาย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อีซองซู ซีอีโอคนปัจจุบันของ SM Entertainment ซึ่งเป็นหลานชายของอีซูมาน และ ทักยองจุน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ประกาศวิสัยทัศน์ของพวกเขาสำหรับการปรับโครงสร้างใหม่ “SM 3.0” ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตัดความสัมพันธ์กับโปรดิวเซอร์อีซูมานที่รู้จักกันมานานของ SM Entertainment

ไม่กี่วันต่อมา Kakao ได้เข้าถือหุ้นในบริษัท จากนั้นอีซูมานก็บินกลับมาที่เกาหลีและประกาศว่าเขาจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับ SM Entertainment เนื่องจากละเมิดกฎหมายการค้าโดยการออกหุ้นใหม่ของบริษัทอย่างผิดกฎหมายและหุ้นกู้แปลงสภาพโดยปราศจากข้อตกลงของผู้ถือหุ้นสูงสุด (อีซูมาน) ในช่วง ข้อพิพาทการจัดการ

นอกจากข้อตกลงกับอีซูมานแล้ว HYBE ยังได้ประกาศด้วยว่ามีแผนที่จะซื้อหุ้นเพิ่มของ SM Entertainment จากผู้ถือหุ้นรายย่อย ซึ่งจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทต่อไป