แหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม มีผู้เข้าชมมากกว่า 4 ล้านคน ในปี 2565

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

กระทรวงวัฒนธรรมเผยแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม มีผู้เข้าชมมากกว่า 4 ล้านคน ในปี 2565 ขณะที่ในปี 2566 เตรียมจัดงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ 21-25 เม.ย. ชมโบราณสถานวังหน้ายามค่ำคืนฟรี

วันที่ 20 มีนาคม 2566 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สถิติผู้เข้าใช้ เข้าชมแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางมรดกศิลปวัฒนธรรม ที่อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร ประจำปีงบประมาณ 2565 มีจำนวนมากกว่า 4 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ร้อยละ 62.58 และมีทิศทางเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าเยี่ยมชมอย่างต่อเนื่อง

โดยอุทยานประวัติศาสตร์ มีจำนวนการเข้าชม 2,256,281 คน, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จำนวน 828,946 คน และแหล่งโบราณสถานและแหล่งโบราณคดีอื่น ๆ จำนวน 1,067,535 คน

ทั้งนี้ กรมศิลปากร (ศก.) มีแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบ คือ อุทยานประวัติศาสตร์ จำนวน 10 แห่ง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จำนวน 43 แห่ง และยังมีแหล่งโบราณสถานแหล่งโบราณคดีที่สำคัญกระจายอยู่ทั่วประเทศ เช่น โบราณสถานพระปรางค์สามยอด จังหวัดลพบุรี แหล่งโบราณคดีเมืองศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี

โบราณสถานพระราชวังจันทน์ จังหวัดพิษณุโลก แหล่งโบราณสถานเวียงกุมกาม จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งโบราณคดีโนนเมือง จังหวัดขอนแก่น โบราณสถานปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ โบราณสถานถ้ำศิลป์ จังหวัดยะลา โบราณสถานเขาพระนารายณ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นต้น

นอกจากนี้ มีการผลักดันให้พิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศมีรูปแบบที่เหมือนพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มุ่งผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจตามบทบาทกระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ขยายการท่องเที่ยวทั่วประเทศมากขึ้น

นายอิทธิพลกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร ได้มีการจัดกิจกรรมพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน (Night at the Museum) มาหลายครั้ง ซึ่งพบว่าผู้ชมมีความสนใจเป็นจำนวนมาก และมีผลตอบรับที่ดีทุกครั้ง

อีกทั้งเร็ว ๆ นี้ วธ.จะจัดงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ในช่วงเดือนเมษายน 2566 จึงมุ่งจัดกิจกรรมพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืนอย่างเต็มที่ ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม เพื่อให้เข้าชมความงดงามของโบราณสถานภายในพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) และส่วนจัดแสดงนิทรรศการในพระที่นั่งต่าง ๆ

พร้อมบริการอาหารค่ำ ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่น่าสวยงามของกรมศิลปากร โดยคำนึงถึงด้านความปลอดภัย ด้วยการประดับไฟตกแต่งอย่างสวยงามอีกด้วย

สำหรับงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ มีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ได้เที่ยว ชม ชิม ช็อป อาทิ ชมพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประดิษฐานภาพพระบรมฉายาลักษณ์และเครื่องราชสักการะ 10 รัชกาล การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม

การสาธิตอาหารไทยโบราณ ในรูปแบบตลาดย้อนยุค การจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม 76 จังหวัด ผลิตภัณฑ์ CPOT/ของดี 50 เขต กทม. และจุดถ่ายภาพย้อนยุคบริการประชาชน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และโรงละครแห่งชาติ

นอกจากนี้ พบกับการฉายหนังกลางแปลง ณ สวนสันติชัยปราการ, การประกวดภาพถ่าย ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน, การเสวนาทางวิชาการ และจัดนิทรรศการที่สอดคล้องกับการจัดงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ณ มิวเซียมสยาม, เดินเที่ยวงานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพร ย้อนวันวาน สารพันอาหาร ย่านกะดีจีน-คลองสาน ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

เที่ยวชมพิพิธบางลำพู โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน (ไกด์เด็กบางลำพู) ณ พิพิธบางลำพู และกิจกรรมอื่น ๆ อีก 20 แห่ง อาทิ จัดรถ ขสมก.และรถรางนำชม บริการรับ-ส่ง ให้ประชาชนทำบุญไหว้พระ และเข้าชมแหล่งเรียนรู้ทั่วเกาะกรุงรัตนโกสินทร์